PDA

View Full Version : The Liturgical Year: ADVENT Season

apiOng-YPG
03.09.09, 09:26 PM
Hello !

I'm looking for a good line-up for advent...

actually... I'm really looking is an Entrance song for advent but it'll be great if you can suggest a communion song as well...

btw... as much as possible... it'll be an English Song.

But Tagalog songs is also welcome... so we can use this as a future reference. ;D

Tnx in advance guys!

PEACE OUT!

soul guardian
03.09.10, 11:48 AM
Tingin ka sa BP Pasko Na! album. Magandang entrance song dun yun Pamaskong Anyaya kasi bagay sa Advent season. Wala akong maisip na english song kasi Tagalog ang mass sa amin so we usually sing Tagalog songs. ;)

Koenji
03.09.10, 01:13 PM
Hi apiOng-YPG :smiley5:

"O Come, O Come Emmanuel" is liturgically fit during Advent and "Every Valley" sa 2nd Sunday of Advent naman. Both can be found in the Glory and Praise songbook.

Kung Tagalog song naman 'yung "Halina, Hesus" by Himig Heswita from their "Panuluyan" tape. Not sure though kung available pa ito. Marami ring magagandang kanta du'n para sa Panahon ng Kapaskukan.

http://home.hpo.net/christmas/koenji/harp.gif

apiOng-YPG
03.09.10, 01:22 PM
Tnx for the suggestions! ;)

Koenji:
I forgot to tell you that we already have "O Come, O Come Emmanuel" and "Halina Hesus"

Maybe i'll try to look for "Every Valley"

jan
Where can i find the song piece of Pamaskong Anyaya

To All
I need more suggestion on English Advent Songs...

Our choir is planning to practice advent songs at the moment kasi limited lang ang practice time ng grupo.

Ali
03.09.10, 04:34 PM
Musical scores of Pamaskong Anyaya and many other Bukas Palad Christmas songs are available in the Pasko Na! songbook, which is now available from all JMM outlets.

archer2422
03.09.11, 12:07 AM
My share of Advent songs:
1. A Voice Cries Out; Michael Joncas
2. Every Valley; Bob Dufford, SJ
3. Let the King of Glory Come; Michael Joncas
4. Patience, People; John Foley, SJ
5. Jesus, Come to Us; David Haas
6. Come, O Long-Expected Jesus; Stuttgart
7. Let the Valleys be Raised; Dan Schutte

apiOng-YPG
03.09.11, 01:15 PM
Wow!

Dami nmn!

Maraming tnx!!!

by the way... where can i get these songs?

Are they in the "Glory and Praise" songbook?

Alexander
03.09.12, 12:49 PM
You can try "BALANG ARAW" sa the Best of BP Album vol 1

and "BAYAN, MAGSIAWIT NA" from the self titled album of Hangad.

"The Voice of one calling in the desert" naman sa Glory Songbook ng Couples for Christ.

archer2422
03.09.14, 11:34 AM
Yes, all the songs I posted are in the Glory and Praise songbook, full choral edition.

apiOng-YPG
03.09.14, 03:26 PM
I've seen "Christ be Near" in St. Michael Mass...

Pwede ba yun sa advent? Ano ba dapat theme ng mga kanta for advent?

Tnx for all the guys!

Jon2
03.11.15, 06:03 PM
uy! ilang araw na lang e advent na...the top of our list is Himig ng Hangin (my best bukaspalad Christmas song ever)
meron po ba kayong alam na tagalog Christmas songs medyo konti lang talaga alam na pangmisa-for processional and recessional.
Thanks!
Godbless

Jon2
03.12.14, 10:35 AM
Hey guys,

I've just taught "Emmanuel" to the kids here back home and I'm getting great reviews from mass goers and sa mga bahay na kinantahan nila.

Thanks!

Godbless...

n8s
03.12.19, 07:28 PM
Pwedeng "Pamaskong Anyaya" for Opening
then "A Christmas Praise" for Recessional

leisl
04.11.07, 11:33 PM
Hi,

I'm preparing for line-up for advent. Any suggestions for entrance, communion and recessional? English or Tagalog.

Thanks.

herald
04.11.08, 10:09 AM
hi leisl...

read the previous posts dito, maraming list na dito

Les
04.11.13, 11:18 PM
suggestion... (for leisl)

entrance: Halina Jesus
offertory: (pwede na cguro yung usual na kinakanta nyo every sunday)
communion: balang araw / the face of God
recessional: halina mananakop

Les
04.11.13, 11:21 PM
i forgot, maganda rin yung prayer for peace ni david haas..

Les
04.11.13, 11:25 PM
sino pong may pyesa nung kantang BITUING NATATANGI? pati yung DIWA NG ATING PASKO?

lyrics:
BITUING NATATANGI:
"...O Bituing natatangi sa'yong liwanag, pagsilang ni Kristo ay 'yong inihahayag: Purihin ang Diyos! Purihin ang Diyos sa 'pagdating ni Kristo Hesus...."

DIWA NG ATING PASKO:
"Masdan natin ang sinag ng tala sa tapat ng belen bayan ng ating Birheng dangal at sumilang doon ang sanggol na mahal mananakop ng buong katauhan..."

PLease: Bilang X'mas Gift nyo na po sa choir namin, email nyo naman po sa'kin... PM nyo n lang po ako... SALAMAT! MERI CHRISTMAS!

Alexander
04.11.14, 07:50 AM
Sa amin sa Kalookan Diocese, ang line-up namin:

Entrance: Halina Hesus
Offertory: Tinapay ng Buhay or Kapuri-puri Ka (sung by the priest) / response lang sa choir
Recessional: Balang Araw

Les,
Parang meron ako ng Bituing Natatangi. Text mo ako kung saan ko ipa-fax. :)

jeffoy
04.11.15, 04:48 PM
sino pong may pyesa nung kantang BITUING NATATANGI? pati yung DIWA NG ATING PASKO?

DIWA NG ATING PASKO:
"Masdan natin ang sinag ng tala sa tapat ng belen bayan ng ating Birheng dangal at sumilang doon ang sanggol na mahal mananakop ng buong katauhan..."

Meron ako nito, ginamit namin nun sa Madz et al.. SATB format. papano ko bigay sayo? kahit fax# mo..

NikNoK
04.11.29, 11:46 AM
Hi everyone! Share ko lang po yung current Guidelines and Line-up sa Edsa Shrine for advent season.. Hope this helps. Thank you!
[hr]
GUIDELINES for the SEASON of ADVENT
(Edsa Shrine Music Ministry 2004)

Advent has a two-fold character: as a season to prepare for Christmas when ChristÌs first coming to us is remembered; as a season when that remembrance directs our mind and heart to await ChristÌs second coming at the end of time. Advent thus, is a period of devout and joyful expectation (General Norms for the Liturgical Year and Calendar, 39).

The use of the organ and other musical instruments should be done in moderation, as is consonant with the character of the season, without anticipating the full joy of Christmas (Ceremoniale Episcoporum, 236)

1. Advent starts on November 28 (First Sunday of Advent) and ends on December 24 (Advent Weekday).
2. The Gloria in Excelsis is NOT SUNG.
3. The Responsorial Psalm is suggested to be sung during the Sundays of Advent.
4. The Ordinary of the Mass (Service Music).. the repertoire should follow the moderate and subdued tone for the Season of Lent.

Explanatory Notes:
The framework for repertoire selection is liturgical correctness and to provide the assembly with a meaningful participation in Eucharistic Celebrations for the Season of Advent thorugh our faithful singing of the liturgy.
[hr]

Suggested Songs for the Season of Advent:

A. English

Entrance Songs
1. Awake, O Sleeper
2. Let heaven Rejoice
3. O Come Divine Messiah
4. O Come, O Come Emmanuel
5. Proclaim the Joyful Message
6. Rise, O Jerusalem

Offertory Songs
1. Make us True Servants
2. Your Love is Finer than Life

Communion Songs
1. A Time Will Come for Singing
2. One Thing I Ask
3. To You, O Lord

Recessional Songs
1. A King Shall Come
2. Come, O Long Awaited Savior

Responsorial Psalm
1st Sunday of Advent - Psalm 121
2nd Sunday of Advent - Psalm 72
3rd Sunday of Advent - Psalm 146
4th Sunday of Advent - Psalm 24

B. Tagalog

Pambungad na Awit
1. Emmanuel
2. Puso'y Naghihintay

Awit sa Paghahandog
1. Salmo 85:12

Awit sa Pakikinabang
1. Halina, Immanuel
2. Panginoon, Hanggang Kailan?

Pangwakas na Awit
1. Halina, Hesus
[hr]

Guidelines for Liturgical Music (SEASON OF ADVENT Ò Sunday Cycle A)
Nov. 28 (1st Sunday)Mt. 24:37-44The Unknown Day and Hour
Nov. 29Mt. 8:5-11The Healing of CenturionÌs Servant
Nov. 30Mt. 4:18-22The Call of First Disciples
Dec. 1Mt. 15:29-37The Healing of Many People/The Feeding of the 4000
Dec. 2Mt 7:21, 24-27The True Disciple
Dec. 3Mt. 9:27-31The Healing of Two Blind Men
Dec. 4Mt. 9:35-10:1,6-8The Compassion of Jesus
Dec. 5 (2nd Sunday)Mt. 3:1-12The Preaching of John the Baptist
Dec. 6Lk 5:17-26The Healing of a Paralytic
Dec. 7Mt 18:12-14Parable of the Lost Sheep
Dec. 8Lk 1:26-38Announcement of the Birth of Jesus
Dec. 9Mt 11:11-15JesusÌ Testimony to John
Dec. 10Mt 11:16-19Wisdom is Vindicated by Her Works
Dec. 11Mt 17:10-13The Coming of Elijah
Dec. 12 (3rd Sunday)Mt 11:2-11The Messages from John the Baptist
Dec. 13Mt 21:23-27The Authority of Jesus is Questioned
Dec. 14Mt 21:28-32The Parable of the 2 Sons
Dec. 15Lk 7:18-23The Messages from John the Baptist
Dec. 16Lk 7:24-30JesusÌ Testimony to John
Dec. 17Mt 1:1-17The Genealogy of Jesus
Dec. 18Mt 1:18-24The Birth of Jesus
Dec. 19 (4th Sunday)Mt 1:18-24The Birth of Jesus
Dec. 20Lk 1:26-38Announcement of the Birth of Jesus
Dec. 21Lk 1:39-45Mary visits Elizabeth
Dec. 22Lk 1:46-56The Canticle of Mary
Dec. 23Lk 1:57-66The Birth of John
Dec. 24Lk 1:67-79The Canticle of Zechariah

Ojen_G
04.11.29, 02:12 PM
English:
Entrance:
O Come, O come, Emmanuel
Halina, Hesus

Communion:
Face of God
Halina, O Hesus
Halina, Hesus Aming Mananakop
Pananabik
Panginoon Masdan Mo
Emmanuel
Balang Araw

Recessional:
Panginoon Hanggang Kailan

bajo
04.11.30, 09:17 AM
line-up ng diocese namin (malolos)
http://dclmmalolos.tripod.com/misalsongs.htm

herald
04.11.30, 11:09 AM
sa amin;

entrance: Halina, Hesus, Halina
Offertory: Paghahandog

aRJedi
04.12.01, 12:15 AM
herald, weird. Yan yung exact line-up namin last saturday sa Tagalog Mass.

gregg
04.12.02, 07:41 PM
dito sa San ISIDro pARSIH, Digos city (dAVAO del Sur).. for advent sundays ang iba sa simbang gabi

eNTRANCE:
O come, o come emmanuel
O come divine messiah
Balang ARAW
Let heaven rejoice
Halina Hesus, Halina

Communion:
The face of gOD
eMMANUEL
hIMIG NG HANGIN - PWEDE BA?
Bituin
Maranatha
Finale:
Every Valley
Halina, Hesus AMing mananakop
O bayan ng diyos
Humayot Ihayag
I will sing 4ever (mamayedo)

archer2422
04.12.03, 03:12 PM
One of the members privately requested for certain Advent songs, which I scanned and decided to upload to the briefcase so that you may benefit from them also.

1. O Come Emmanuel, SATB and solo instrument scores
2. Let the King of Glory Come (Michael Joncas), two-voices and keyboard accompaniment scores
3. A Voice Cries Out (Michael Joncas), SATB, flute and keyboard accompaniment scores

All from the Glory and Praise Hymnbook, Oregon Catholic Press, (Full Choral, Solo Instrument, and Keyboard Accompaniment editions).

Hope you get to use them for your Advent line-up. Regards everyone.

SaTrIaNi
04.12.03, 04:50 PM
kuya thanks ng marami ha actually balak kong magrequest for copies ng mga songs lalo na yung mga entrance kasi sa halina hesus lang naka stick ang entrance song namin tuwing advent, medyo nakakasawa na rin bukod sa sunday mass, sa simbang gabi yun din ang maririnig mo

Koenji
04.12.03, 05:06 PM
Hi guys :)

Ako rin may i-share . . . Jesus, Come to us, (by David Haas) an advent song ideal for communion or post-communion.

Click smiley for the mp3 :) (http://home.hpo.net/gdjgan/bukaspalad/jesus,come%20to%20us.mp3)

Click me naman for the score ;D (http://home.hpo.net/gdjgan/bukaspalad/jesus,%20come%20to%20us.jpg)

As usual suggestions ko: Do not be limited with the recorded version. Kung sanay kayong kumanta ng mga JMM songs, room for improvements may be necessary. Mas maganda kung hindi solo ang mga verses para communal ang dating. Share ko rin ang score. Pero hindi s'ya SATB, descant lang. Medyo iba ang lyrics sa mp3, I suggest use 'yung nasa musical score and sing all the 3 verses. Print the score in an A4 size paper for better viewing.

Hope you like it. ;)

NikNoK
04.12.03, 05:18 PM
Ei, ARCHER2422! Glad to hear from you.. Musta na? Long time no posts ha? Thanks sa mga songs! di ko pa na-check sa briefcase eh.. available po ba for download?

Bro, may tanong lang me.. Iba yung Glory Songbook ng CFC dun sa Glory and Praise Hymnbook na sinasabi mo, right? saan ba nakikita iyong songbook na sinasabi mo?

archer2422
04.12.04, 12:39 AM
Hey niknok! Yeah, no posts but I'm always here just lurking somewhere within the board.

Yes, the files I uploaded are in tif format and downloadable.

About the Glory & Praise Hymnal, I got the Full Choral edition from the US three years ago. About 3" thick, it is a collection of the most popular English songs you'll ever need for every feast or season of the liturgical year, from traditional to contemporary (almost 800+ yata), classified and indexed according to theme. It suggests songs for all the Solemnities, Feasts and Sunday of the years A, B & C.

Maraming songs ang galing sa St. Louis Jesuits. Tulad ng mga Ateneo Jesuits dito, sikat din sila sa US for producing the best songs for the liturgy.

Not to sound that I am promoting the book, but I found it so useful that I also ordered online the keyboard edition (3 volumes) and solo instrument edition for flute/violin/oboe/trumpets/etc (1 volume). Mahilig kasi ako mangolekta ng songbook.

Well, so much for that. Sorry to be off-topic. Just private me, guys, if you need anything. I may just have them.

NikNoK
04.12.05, 12:15 PM
Glory and Praise hymnal... hmmmm.. magkakasakit yata ako pag hindi ako nagkaroon ng ganyan.. heheh! (slightly exagg!) ;D

Oh well, I share the same passion of collecting liturgical songbooks kasi eh..just like ARcher2422.

I have the feeling na di2 sa songbook na i2 galing yung mga loose pages na photocopy form at nire-recommend ng Liturgical Commision ng ArchDiocese of Manila kapag merong mga seminar... malakas ang kutob ko!!! ;)

PM na lang kita about this songbuk, interesado talaga me.. and meron pang follow-up questions.. hehe! Thanks!

gregg
04.12.05, 01:47 PM
One of the members privately requested for certain Advent songs, which I scanned and decided to upload to the briefcase so that you may benefit from them also.

:D
hello! ako pala yung nag-request..as in thanks talaga kuya archer! kaso lang yung iba hindi ko madownload. May problem sa computer cguro. Basta, thanks masyado. Ang kapal pala ng songbook na yan. ;)

guys, na-download nyo lahat scanned songs ni archer sa briefcase? ang iba hindi ko madownload :-[.

hello kuya niknok, :D ako rin gusto ko ring magkaroon ng ganyang kakapal na songbook in the future.

for the mean time, hingi lang ako ng piesa. Sa US pa kasi galing 'yang songbook.

regards frm city of durian, :D
john gregg

archer2422
04.12.05, 03:26 PM
NIKNOK: Mukhang tama yung kutob mo. Remember I asked you before where you got the 'Glory and Praise' midi? The piano score is almost the same as in the book. The 'Celtic Alleluia' also came from it. Both songs were used during the World Youth Day in Manila. I messaged you the price and website of the source.

GREG: Glad to be of help. This afternoon, I tried downloading the items you mentioned and did not encounter any problem. Could it be that someone else was also downloading at the same time that you were trying to? I suggest you try again.

As for the other songs you requested and for everyone's info, the following were uploaded to the briefcase:
1. Come, O Long Expected Jesus (Note: The SATB score also serves as the organ accompaniment)
2. Come, O Long Expected Jesus (Solo for B-flatTrumpet)
3. Let the Valleys be Raised (SATB and Keboard scores)

Les
04.12.06, 12:16 AM
hi archer... just want to know how much is that Glory and Praise Hymnal and how can I secure a copy of that.... is that available here in the philippines or do i actually need to order it via internet.. thanks.

apiOng-YPG
05.11.28, 02:44 PM
any new additions for this advent???

spykejet
06.11.03, 11:04 PM
the Papuri SOngbook has lots of advent songs. ito yung tipong 1/2 crosswise size na song book.

harempok
06.11.23, 04:32 PM
Pwede po b mkahingi ng help..
Mga kantang po sana sa Xmas season
tagalog and english mass
thanks po

jefflyceum
06.11.23, 07:46 PM
hello, harempok! First of all, I would like to welcome you to the board. please introduce yourself in the Meet Market Thread.

Well, about the one you requested, pwede po ang Balang Araw, Halina Na, Hesus. Hindi ako masyadong may-alam sa English Advent songs. sorry po. May this help.

c0rix
06.11.23, 10:29 PM
i have one.....

Come Lord Emmanuel...

un ung pang substitute ko sa Halina Hesus....

pero this year... :D

i'll introduce to my group the song....
Balang Araw..

Alexander
06.11.24, 04:33 AM
I have posted some advent songs in PDF sa e-groups

harempok
06.11.28, 02:23 PM
Thanks po sa inyo lahat, ang babait ng tao d2.. si kuya jonjon,, ng YM pa just to help me. Godbless you all..

Jon2
06.11.29, 01:16 AM
me bayad yun :P nagmessage ka e so i replied back.

di ako mabait harempok... trust me. bwahahahah!

guys,

medyo limited kasi resources nya so he's asking if we have chords for advent and liturgical christmas songs especially tagalog ones.

harempok is from the middle east. UAE (tama ba?) and he's teaching songs for the FILIPINO community. galing di ba? nakakainspire.

ipagpatuloy mo yan...

(di ko sasabihin name mo kasi di ka pa nagpopost sa THE MEET MARKET (http://bukaspalad.com/board/showthread.php?t=378) thread)

heto pala yung isa sa mga sinasabi ko:

Simeon's Canticle (http://bukaspalad.com/board/showthread.php?t=331)

click mo lang ang mga nakahighligh :P

aceoferrer
06.11.29, 09:08 AM
hello guys! this is ace, a new member and nt buddy and i are now based in japan...may i please ask for the lyrics and score of HALINA HESUS if anyone of you have? i will really appreciate it if you can help me...thanks a lot..God bless...

Alexander
06.11.29, 10:31 AM
Just posted to the Request: Chords an Lyrics Forum (http://www.bukaspalad.com/board/forumdisplay.php?f=14) the lyrics of HALINA HESUS, HALINA (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1131) and PANGINOON HANGGANG KAILAN (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1130)

Just a reminder, you must follow the rules in making the proper request directly to the proper forum... if you have question read it here... http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=68

spiosept23
06.11.29, 10:58 AM
Entrance: Ang Haring Maluwalhati ay darating na
Halina Hesus
Naghihintay Kami

Offertory:Sa Pagdating
Halika na Emmanuel

Communion:Darating (L. San Pedro)
Emmanuel (Fr. Bong)
Aliw ng Israel

Final:Panginoon Parito ka (Fr. Bong)
Nagpupuri sa Maykapal(L. San Pedro)

For the Simbang Gabi: Advent Songs pa rin. We only sing Christmas songs on the start of the Christmas season sa 24th ng hapon.

c0rix
06.12.02, 09:08 AM
saan po meron pang Papuri Songbook??

My Teacher had that Songbook but we parted ways last year pa...

gus2 ko sana rin magkaroon ng songbook na yun

robgreyes
06.12.02, 11:40 AM
marami ding suggested advent songs sa "bayan, umawit" songbook (ung updated version ng "paghahandog" songbook)...

kelangan lang talaga mag-aral ng mga advent songs kasi, as pointed in previous posts, songs that are really intended for the advent season are most often than not, taken for granted by parish choirs.

Bien
06.12.04, 09:32 AM
Hello,

Ni-post ko din ito sa yahoo groups, gusto ko lang po itanong kung pede na bang kantahin ang mga christmas songs kahit hindi pa nag start ang simbang gabi? And tuwing simbang gabi lang ba pede kantahin ito?

Pls advice.

Thanks & Regards,
Bien

aryan
06.12.04, 10:23 AM
hello po! i really need your help. we lack songs for advent kase lalo na po sa recessional. Wala kame maisip kung ano ang pwede.??? baka naman you know some recessional songs for advent. title of the song + the songbook where we can get it from. i also asked my aunt wedy from focolare movement if they have copies of songs from you. it will really be a big help. thanks guys! God Bless! :)

jefflyceum
06.12.04, 12:05 PM
hello aryan! Balang Araw is a nice recessional. It is found in the Best Of Bukas Palad Volume 2 songbook. kung kasama ka sa yahoo groups, meron din doon. pdf ang format ng file.

Alexander
06.12.04, 06:08 PM
Hello,

Ni-post ko din ito sa yahoo groups, gusto ko lang po itanong kung pede na bang kantahin ang mga christmas songs kahit hindi pa nag start ang simbang gabi? And tuwing simbang gabi lang ba pede kantahin ito?

Pls advice.

Thanks & Regards,
Bien

You got my reply there Bien? Yeah... dapat pag Adviento, Advent songs lang talaga... :)

PS: I have uploaded Tagalog ADVENT songs in the e-groups. These songs came from PAPURI SA DIYOS songbook and Halina Hesus, Halina from MAGSIAWIT SA PANGINOON songbook

aryan
06.12.05, 03:02 PM
hi mga kuya and ate!
thanks for helping me out, nwei, yung Balang Araw po ba pwede for advent khet na may aleluya siya in the lyrics? and one more thing, in what song book can i find PRAYER FOR PEACE, PANGINOON HANGGANG KELAN and COME, O LONG AWAITED SAVIOUR?

Maraming salamat sa tulong!!! God Bless!!!:)

bouie
06.12.05, 05:53 PM
yung Balang Araw po ba pwede for advent khet na may aleluya siya in the lyrics?

Ang pagkaka-alam ko, dapat walang luwalhati kapag Advent kaya hindi kinakanta ang Gloria kapag Advent.

In the case of Balang Araw (hindi po ako subject matter expert dito ah, nangyari din sa amin kasi ito), okay lang yung kanta kahit may Luwalhati kasi daw may Alleluia sa lyrics. Ayun ang sabi sa aming parish. Hindi ko lang po sure kung ano po yung abiso sa iba. :)

Alexander
06.12.05, 05:54 PM
hi mga kuya and ate!
thanks for helping me out, nwei, yung Balang Araw po ba pwede for advent khet na may aleluya siya in the lyrics? and one more thing, in what song book can i find PRAYER FOR PEACE, PANGINOON HANGGANG KELAN and COME, O LONG AWAITED SAVIOUR?

Maraming salamat sa tulong!!! God Bless!!!:)

Balang Araw is an ideal advent song. Let us evaluate the lyrics

Balang araw ang liwanag matatanaw ng bulag
Ang kagandahan ng umaga pagmamasdan sa tuwina

Balang araw mumutawi sa bibig ng mga pipi
Pasasalamat at papuri awit ng luwalhati

KORO:
Aleluya, aleluya
Narito na'ng Manunubos
Luwalhatiin ang Diyos!

Balang araw tatakbo ang pilay at ang lumpo
Magsasayaw sa kagalakan
Iindak sa katuwaan (KORO)

================================================== ==
These are all fullfillment of the Prophecy about Jesus, that in his first coming... read below

Matthew 11:4-6 (New International Version)
New International Version (NIV)
Copyright © 1973, 1978, 1984 by International Bible Society

4Jesus replied, "Go back and report to John what you hear and see: 5The blind receive sight, the lame walk, those who have leprosy[a]are cured, the deaf hear, the dead are raised, and the good news is preached to the poor. 6Blessed is the man who does not fall away on account of me."

Matthew 15:29-31 (New International Version)
New International Version (NIV)
Copyright © 1973, 1978, 1984 by International Bible Society

29Jesus left there and went along the Sea of Galilee. Then he went up on a mountainside and sat down. 30Great crowds came to him, bringing the lame, the blind, the crippled, the mute and many others, and laid them at his feet; and he healed them. 31The people were amazed when they saw the mute speaking, the crippled made well, the lame walking and the blind seeing. And they praised the God of Israel.

================================================== =====

Aleluya in not an issue, because di naman LENT... ang wala kapag ADVENT ay ang PAPURI.

================================================== =====

Trivia: In relation to the use of Alleluia....

Hallelujah, Halleluyah, or Alleluia, is a transliteration (http://en.wikipedia.org/wiki/Transliteration) of the Hebrew (http://en.wikipedia.org/wiki/Hebrew_language) word הַלְּלוּיָהּ (Standard Hebrew (http://en.wikipedia.org/wiki/Standard_Hebrew) Halləluya, Tiberian Hebrew (http://en.wikipedia.org/wiki/Tiberian_Hebrew) Halləlûyāh) meaning "[Let us] praise (הַלְּלוּ) Jah (Yah) (יָהּ)" (Sometimes rendered as "Praise (הַלְּלוּ) [the] LORD (http://en.wikipedia.org/wiki/Tetragrammaton) (יָהּ)or God"). It is found mainly in the book of Psalms (http://en.wikipedia.org/wiki/Psalms). It has been accepted into the English language (http://en.wikipedia.org/wiki/English_language). The word is used in Judaism (http://en.wikipedia.org/wiki/Judaism) as part of the Hallel (http://en.wikipedia.org/wiki/Hallel) prayers. Alleluia is the Latin form of the word; it is used by Catholics in preference to Hallelujah.

For most Christians (http://en.wikipedia.org/wiki/Christianity), "Hallelujah" is considered the most joyful word of praise (http://en.wikipedia.org/wiki/Praise) to God (http://en.wikipedia.org/wiki/God), rather than an injunction to praise Him. In many denominations, the Alleluia (http://en.wikipedia.org/wiki/Alleluia), along with the Gloria in Excelsis Deo (http://en.wikipedia.org/wiki/Gloria_in_Excelsis_Deo), is not spoken or sung during the season of Lent (http://en.wikipedia.org/wiki/Lent), instead being replaced by a Lenten acclamation.

Halleluyah is a composite of Hallelu and Yah (Jah). It literally translates from Hebrew as "Praise Yah, [third-person plural]!" or simply "Praise Yah (http://en.wikipedia.org/wiki/Yah)!" Yah is the shortened form of the name YaHWeH (JeHoVaH), referred to as the Tetragrammaton (http://en.wikipedia.org/wiki/Tetragrammaton).
The term is used about 24 times in the Hebrew Bible (http://en.wikipedia.org/wiki/Hebrew_Bible) (mainly in the book of Psalms (http://en.wikipedia.org/wiki/Psalms) (e.g. 113-118 ), where it starts and concludes a number of Psalms) and four times in Greek (http://en.wikipedia.org/wiki/Greek_language) transliteration in Revelation (http://en.wikipedia.org/wiki/Book_of_Revelation).

http://en.wikipedia.org/wiki/Hallelujah

==================================================

Re: Songs

PANGINOON HANGGANG KAILAN.... Matatagpuan sa PAPURI SA DIYOS SONGBOOK, I posted a copy sa e-groups.

COME, O LONG AWAITED SAVIOUR... Matatagpuan sa World Library Publications, Copyright © 1964. I have a score of this (melody line only), I will try to scan and post sa e-groups

Alexander
06.12.07, 04:41 AM
I am hosting some more advent songs for you guys:
ADBIENTO.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/ADBIENTO.pdf)

It contains
- Halina Hesus, Aming Mananakop (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Pananabik (R Kagitla / EP Hontiveros SJ)
- Halina, O Hesus (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Panginoon, Hanggang Kailan (DB Isidro SJ / F Ll Ramirez SJ)
- Panginoon, Masdan Mo... Dinggin Mo (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Bonus Christmas song - Isang Sanggol (F Ll Ramirez SJ)

Come O Long Awaited Saviour.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/Come%20O%20long%20awaited%20Savior.pdf)

HALINA HESUS, HALINA (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/HALINA%20HESUS.pdf)

ADVENT.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/Advent%20Songs.pdf)
Contains various english advent songs

Alexander
06.12.07, 06:04 PM
saan po meron pang Papuri Songbook??

My Teacher had that Songbook but we parted ways last year pa...

gus2 ko sana rin magkaroon ng songbook na yun

cOrix, you can find the advent songs from the Papuri Songbook here
http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=16981&postcount=56

dette
06.12.11, 02:30 AM
hello, pahabol lang po... nasa advent least ng vicariate music ministry namin ang BP song na breath of god for communion... =)

hokanu
06.12.16, 02:36 AM
Alex, puede kaya mag request sa Jesuit Music Ministry na gumawa ng album na laman ay mainly advent songs? hehehe. Kahit luma na ang mga iyan, J.M.M . can make those songs sound new somehow. I believe in the genius of J.M.M. (di naman ako binabayaran ng J.M.M. e, ako pa nagbabayad pag may baong CD silang gusto ko...)

Almost all the songs you recommended for advent both the Filipino and English ones are not familiar to me. Pero lang yung Halina Hesus Halina. Lahat di ko alam kung pano kantahin. Puede ko tugtugin kung nasa Key of C pero di ko alam kung tama ang tempo o music beat.

I studied music for a some years when I was in elementary school but I'm not the type of person who's able to play music by just reading a music sheet...I don't even have the capability now to play the songs like those found in Jesuit Music Ministry songbooks :-(

If I hear them first and they get familiar to me, then reading a music sheet becomes relatively easier than just plain old reading of the music sheet.

Sigurado ako meron mga taong kahit pano ay nakakabasa ng musical notes sa isang piyesa pero di kaya tugtugin ang nasabing piyesa. Isa na ako doon, hehehe.

ejgmolina
07.10.06, 04:50 PM
may mga suggestions ba kayo para sa mga kanta this coming Advent and Christmas Seasons?? Christmas Songs, mga service songs, etc..

Actually, naghahanap lang ako ng maganda, bago(at least for our parish), at grandioso na Gloria or Alleluia for Christmas...

thanks... :)

Bonnie
07.10.06, 07:19 PM
Meron nang existing thread ito, Try mo dito sa thread na ito....

Tanong nga po pala sa Mods, baka pwedeng ma iopen ang thread na ito patungkol sa Advent, Simbang Gabi & Christmas, baka po kasi me mga suggested songs at ibang concerns na pwedeng idagdag pa, sayang naman po... Salamat po ng marami....

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=286&highlight=advent

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=286&highlight=advent

Alexander
07.10.17, 11:20 AM
Your wish is my command.... ADVENT THREAD back online

I am hosting some more advent songs for you guys:

ADBIENTO.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/ADBIENTO.pdf)

It contains
- Halina Hesus, Aming Mananakop (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Pananabik (R Kagitla / EP Hontiveros SJ)
- Halina, O Hesus (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Panginoon, Hanggang Kailan (DB Isidro SJ / F Ll Ramirez SJ)
- Panginoon, Masdan Mo... Dinggin Mo (DB Isidro SJ / NS Que SJ)
- Bonus Christmas song - Isang Sanggol (F Ll Ramirez SJ)

Come O Long Awaited Saviour.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/Come%20O%20long%20awaited%20Savior.pdf)

HALINA HESUS, HALINA (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/HALINA%20HESUS.pdf)

ADVENT.pdf (http://www.mediamax.com/bponliners/Hosted/Advent%20Songs.pdf)

Contains various english advent songs

Above songs are again hosted... enjoy :)

chitto
07.10.17, 12:45 PM
Hi Alex,

san magpo-post/attach ng advent songs? dto na rin ba?

Alexander
07.10.18, 10:59 AM
Chitto,

Sa Other Media pa rin :), Inopen ko lang ito kasi meron na ditong mga suggested line up. So one song per thread pa rin

sjclc
07.10.18, 11:15 AM
Pwede kayo to as advent lineup?

E-Halina, Hesus
O-Pag-aalay, Pag-aalaala
C-The Face of God
R-Balang Araw

chitto
07.10.18, 12:47 PM
thanks Alex :)

chopinsky
07.11.12, 12:59 AM
hello..

lapit na po advent... pwede po ba kayo mag suggest ng song line up for advent for sunday mass? thanks.. :)

adonis_cs
07.11.15, 05:51 PM
kailan po ba magsimula ang advent?

divine14
07.11.15, 11:31 PM
Ciao,

Suggest naman po kau ng list of songs for advent, pero puru tagalog po.. dito po kasi sa italy gusto nung pari puru tagalog mga songs.. thnx, God Bless..

gud knight
07.11.17, 02:11 AM
entrance: Halina Hesus or Halina Mananakop
presentation of the gifts:
communion: Panginoon, Masdan Mo
Puso'y Naghihintay
Recessional: Balang Araw or Panginoon, Hanggang Kailan?

divine14
07.11.20, 02:44 AM
Pwede po ba yung "Huwag Limutin" ni Arnel Aquino, SJ??

chitto
07.11.20, 10:57 AM
kailan po ba magsimula ang advent?

hi, for this year, first Sunday of Advent is on Dec 2

sabu
07.11.22, 06:23 PM
I know of an advent song 'The hallowed season comes again ...'.

unbreakable
07.11.22, 11:56 PM
hi, for this year, first Sunday of Advent is on Dec 2

ask ko lang regarding sa first day of advent... sisindihan na din ba ung first candle sa Christmas Wreath na usually mewon sa bawat parishes?

per_2_cris
07.11.25, 01:07 AM
hello...

Pls help po..baka may mp3 format kayo ng "Panginoon, hangang kailan" pang advent. paki email na lang sa per_2_cris@yahoo.com, ngayong sunday palang kami mag i-start ng praktis for advent, may score nakong nahalungkat nyan.

Meron po akong mp3 ng "Halina, Emmanuel" by. Arnel Depano

tanong lang po -ok po bang awitin (entrance song) ang "awit ng papuri" sa christ the king or advent?..

Alexander
07.11.26, 03:16 PM
ask ko lang regarding sa first day of advent... sisindihan na din ba ung first candle sa Christmas Wreath na usually mewon sa bawat parishes?

If you are referring to that Wreath na merong 3 violet and 1 pink candle, it is called ADVENT wreath to represent the 4 Sundays of Advent. And yes, it is LIT on the 1st Sunday of Advent, with a small ceremony before the MASS. Yung ibang parokya, they light it before the reading of the GOSPEL.

Cheers

lady_toast
07.11.26, 04:09 PM
Tanong ko lang yung dun sa nagpost ng guidelines nung sa EDSA: Yung Salmo ba, as in buong kinakanta o yung response lang?

Ito ang line-up namin for this year:

Entrance: Halina, Hesus, Halina
Offertory: haha, nalimutan ko. XD will edit lnext time :p
Communion: O Come, O Come, Emmanuel / O Come, Divine Messiah
Recessional: Panginoon, Hanggang Kailan?

unbreakable
07.11.26, 10:37 PM
salamat Kuya Alex. di talaga kasi ako sure noon dati...

samaritan2001
07.11.27, 02:07 PM
Pwede po ba yung "Huwag Limutin" ni Arnel Aquino, SJ??

Pang lenten ata ito.

Pa check mo na lang

chitto
07.11.27, 04:38 PM
mas madali po tayong makapili ng kakantahin kung aalamin natin ang general theme ng particular liturgy.

for advent season, you may refer to this link:
http://www.cresourcei.org/cyadvent.html

vic_romero
07.11.28, 01:33 AM
mas madali po tayong makapili ng kakantahin kung aalamin natin ang general theme ng particular liturgy.

for advent season, you may refer to this link:
http://www.cresourcei.org/cyadvent.html

Chitto,

Maganda ang website na itinuro mo. Maraming matutunan dito. Alam mo bang hindi ito Katoliko? Si John Wesley ay isa sa mga nagtatag ng Simbahang Methodist. Isa pa, ang ginagamit nila ay ang Revised Common Lectionary, na batay sa Leksyonaryong Katoliko.

Ayos lang na magtulungan tayo ng ating mga kapatid nating Protestante. Magkakatulad tayong mga Kristiyano. Kaya nga lang, makakatulong na namamalayan nating ganoon pala iyon.

Vic

chitto
07.11.28, 03:27 PM
Chitto,

Maganda ang website na itinuro mo. Maraming matutunan dito. Alam mo bang hindi ito Katoliko? Si John Wesley ay isa sa mga nagtatag ng Simbahang Methodist. Isa pa, ang ginagamit nila ay ang Revised Common Lectionary, na batay sa Leksyonaryong Katoliko.

Ayos lang na magtulungan tayo ng ating mga kapatid nating Protestante. Magkakatulad tayong mga Kristiyano. Kaya nga lang, makakatulong na namamalayan nating ganoon pala iyon.

Vic

yap. pareho din naman ng practice :) and advent lang talaga yung nirefer ko :)

another good source is this, ngaun lang sila nag update e :) http://www.ewtn.com/devotionals/Advent/index.htm

nga pala, attach ko na rin repertoire namin, baka makatulong pa

hokanu
07.11.29, 11:15 PM
Urgent query: Pareho lang ba ang holy mass readings for the day and holy mass readings for the simbang gabi?

Pareho lang ba ang holy mass readings for let's say a Dec 19 8pm mass and Dec 20 420am mass?

vic_romero
07.11.30, 07:15 AM
Urgent query: Pareho lang ba ang holy mass readings for the day and holy mass readings for the simbang gabi?

Pareho lang ba ang holy mass readings for let's say a Dec 19 8pm mass and Dec 20 420am mass?

Hokanu,

Hindi pareho ang mga pagbasa. Halimbawa:

Dec. 19: Luke 1:5-25

Dec. 20: Luke 1:26-38

Bawat araw iba ang mga pagbasa.

Vic

baleleng
07.11.30, 05:06 PM
hi! do you have mp3 versions of the ff advent songs? newbie kc me kaya di me makapag-save sa aking pc.

say he will come
advent lamb of god
jesus, come to us
the king shall come when morning dawns
save us o loird
let the king of glory come
come and set us free

unfortunately kasi i dont know how to read notes...

salamat ng marami sa mga naglagay ng links for the piyesa... tnx ng marami!

mykhel_DCV
07.11.30, 08:49 PM
Pwede po mgapatulong kung anu-ano pwede kantahin mga song sa advent, entrance, offertory , communion at recessional? sana makahingi rin ako ng mga pyesa.... salamat po... :)

chitto
07.12.01, 02:46 PM

pm Simbang gabi Mass (in your case 8pm) is an anticipated mass for the next day's Mass (including your 420am Simbang gabi Mass)

chitto
07.12.01, 02:55 PM
hi mykhel,

you may refer to this link na nasa kabilang forum.

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=286

pwede ka ring magrequest ng particular songs dito, im sure alam mo na format:)

nga pala, search mo na lang muna ung songs baka me nakapost na ditong request and hopefully fulfilled na yung request :)

marv
07.12.02, 07:10 AM
Your wish is my command.... ADVENT THREAD back online

Above songs are again hosted... enjoy :)

waah, blocked yung page dito sa office :rage:

uhh... sir alex, do you still have the files? can they be uploaded somewhere else in the board? :)

if not, i'll just access them outside of the office :)

marv
07.12.02, 07:22 AM

additional question po:

for the advent season, specifically the simbang gabi, would last year's readings be the same w/ this year's?

like would dec 16, 2006's reading be the same as dec 16, 2007's?

vic_romero
07.12.02, 10:11 AM
additional question po:

for the advent season, specifically the simbang gabi, would last year's readings be the same w/ this year's?

like would dec 16, 2006's reading be the same as dec 16, 2007's?

Marv,

Ang maikling sagot sa tanong mo ay "Hindi."
Ang mga pagbasa sa Disyembre 16, 2006 ay magkaiba sa mga pagbasa sa Disyembre 16, 2007.
Ganito ang paliwanag.
Para sa mga Linggo at Kapistahan may tatlong gulong (cycle): A, B, C.
Ang mga pagbasa sa gulong A ay magkaiba sa gulong B at gulong C.
Ang taong 2007-08 (kasalukuyan) ay gulong A.
Karamihan ng mga Mabuting Balita sa taong ito ay galing kay San Mateo.
Sa gulong B, galing kay San Marcos.
Sa gulong C (ang kalilipas na taong liturhiko), galing gay San Lukas.
Ito ay para sa mga Linggo at mga Kapistahan.

Para sa mga karaniwang araw ng linggo (Lunes - Sabado) may dalawang gulong: I and II.
Magkaiba ang mga pagbasa sa gulong I at gulong II.
Ang mga pagbasa sa karaniwang araw sa 2006 ay magkaiba sa mga pagbasa sa 2007, kahit sa parehong araw.
Gayundin, ang pagbasa sa Disyembre 16, 2008 ay magkaiba sa mga pagbasa sa Disyembre 16, 2007.

Sana nakatulong ito kahit paano.

marv
07.12.02, 11:29 AM
maraming salamat po :)

let's see if i got it right...
kung may tatlong gulong, or cycle, ang mga linggo ng kapistahan, nangangahulugan po ba na bawat taon ay may kaukulang gulong?
example:
dec. 16, 2007 = gulong A
dec. 16, 2008 = gulong B
dec. 16, 2009 = gulong C

therefore, would it be safe to think na pagdating ng ikaapat na taon, babalik sa gulong A (o sa kasalukuyang gulong) ang mga pagbasa?
halimbawa:
dec. 16, 2010 = gulong A?
and consequently
dec. 16, 2004 = gulong A din?

pasensya na po kung mali ako :)

may mga salmo kasi kaming ginawan ng tono para sa mga simbang gabi nung nakaraang taon. hindi namin alam kung pwede naming gamitin ulit yung mga salmong yun ngayong taon, or kung kailangang every year gumawa kami ng bago...

wala na kasi akong mahanap na gospel guides for dec 2007. puro for dec 2008 na :(

chitto
07.12.05, 03:14 PM
sorry pero d ko makita e...

Hi Alex, i think ikaw ung nagpost dati nung pano nako-compute or kung divisible ba ng kung ano ung year para malaman kung anong cycle cya papatak

titopao
07.12.05, 03:17 PM
maraming salamat po :)

let's see if i got it right...
kung may tatlong gulong, or cycle, ang mga linggo ng kapistahan, nangangahulugan po ba na bawat taon ay may kaukulang gulong?
example:
dec. 16, 2007 = gulong A
dec. 16, 2008 = gulong B
dec. 16, 2009 = gulong C

therefore, would it be safe to think na pagdating ng ikaapat na taon, babalik sa gulong A (o sa kasalukuyang gulong) ang mga pagbasa?
halimbawa:
dec. 16, 2010 = gulong A?
and consequently
dec. 16, 2004 = gulong A din?

AFAIK, that is correct. The cycle starts anew :)

chitto
07.12.05, 03:52 PM
makakatulong din po satin to

http://www.easterbrooks.com/cgi-bin/Cathcal.cgi?20071205

http://www.catholicdoors.com/courses/liturgy.htm

Alexander
07.12.06, 05:01 AM
Tip...

The readings for "Simbang Gabi only" except for Dec 16 and Sundays, would all be the same every year.

In addition, only in "Simbang Gabi" you'll be allowed to sing GLORIA or PAPURI sa DIYOS. In some Diocese or Parishes, Anticipated Simbang Gabi Masses do not allow the Gloria to be sung as it is "technically" not a "dawn mass" and is . I cannot see the logic however. :D

samaritan2001
07.12.06, 12:21 PM
thanks alex for the tip. it helps...

nagpeprepare pa ko ng Gloria advent nga pala... he he he

Jose Javato
07.12.09, 08:21 PM
Hi!

Does anyone need the Salmo for Simbang Gabi composed by by Fr. Joselito Jopson? I have mp3. If merong may kailangan, e-mail me.

j_javato@yahoo.com.ph

bhongkee
07.12.09, 10:01 PM
kuya alex ano po ang tumpak na salmo for this years christmas mass? wala pa kasi akong tune for that day hiningi na kasi sa akin ang tono..kung meron po kayo sana pakishare po..

vic_romero
07.12.10, 04:43 AM
Mga salmo sa Kapistahan ng Pagsilang ng Panginoón

May apat na Misa sa Kapistahang ito.
Bawat Misa ay may kaniyang kakaibang salmo:

Misa sa Araw-Bago: Salmo 89
May halimbawa rito:
http://www.magsimba.com/sounds/Awit-089.mp3

Misa sa Hatinggabi: Salmo 96
May halimbawa rito:
http://www.magsimba.com/Awit-096.asp
http://www.magsimba.com/sounds/Awit-096.mp3

Misa sa Madaling-araw: Salmo 97

Misa sa Araw: Salmo 98
May halimbawa rito:
http://www.magsimba.com/Awit-098.asp
http://www.magsimba.com/sounds/Awit-098.mp3

bhongkee
07.12.10, 03:04 PM
thank you very very much vic..i really really need this much ill try to fit the lyrics to the tune kasi visayan ang mass namin dito..thanks a lot..;D

mykhel_DCV
07.12.12, 10:02 PM
pwede po makahingi ng pyesa nito? salamat po.

Alexander
07.12.13, 05:42 AM
mykhel,

Discussion thread po ito. Hindi po request forum. At kung pupunta ka sa link na binigay ni vic, makakakuha ka ng impormasyon kung paano ka magkakaroon ng kopya.

vic_romero
07.12.13, 12:00 PM
Ayos lang na humiling ng kopya ng sulat-tugtugin (score) ng mga salmo ang mga taga-Pilipinas. (Mga taga-U.S., Canada, Europa at Australia at New Zealand -- kayang-kaya nilang bumili, kaya sa kanila hindi libre.)

Gayonpaman, mga kaibigan, kahit libreng maibigay ang mga kopya, hinihiling na igalang pa rin ang karapatang-sipi (copyright) ng may-akda. Huwag aalisin, tatanggalin o buburahin ang pahiwatig ng karapatang-sipi ng tugtugin. At huwag na huwag na ipadala sa labas ng Pilipinas. Konsyensya n'yo na lang ang pipigil sa inyo.

Magpadala lang po kayo ng email sa info@magsimba.com. Ibigay ang buong pangalan, pangalan ng inyong parokya o kapilya, at kompletong direksyon (address), pangalan ng bayan o lungsod, at lalawigan. Salamat po.

Adobe PDF and matatanggap ninyo.

Alexander
07.12.14, 06:38 AM
Hala mga kasama... request na ke Vic. Salamat po.

Alexander
08.01.06, 06:31 PM
Friends, we will close this thread for the mean time and re-open it for posting before Advent.

Thread Locked

allanbrindabu
08.09.25, 01:19 PM
mga kapatid baka pwede naman tau mag share ng mga songs for the advent season. if may link ng score sheet mas maganda sana. tnx.

prepare ye the way of the lord!

Jon2
08.09.25, 01:48 PM
And we're opening this thread :)

Discussions regarding Advent are posted here.

Thanks!

LMacaranas
08.10.10, 08:23 AM
Meron bang mga songs for Advent na Tagalog? I mean, yung pang-communion? Thanks

c0rix
08.10.10, 09:58 AM
you can try the songs from the Pasko Na! Album...

actually we already sang himig ng hangin, bituin at pasko ng paglaya last year during the Simbang Gabi Season..
i'm planning on having my choir re-learn these songs since we have new members and learn some more new ones.. i just wish that I have more time to practice with them..

as for Advent songs in tagalog...
we have:

Halina Hesus Halina (halina Hesus Halina, halina Hesus halinaaaaa)
Halina Hesus (Naghihintay kami sa Iyong pagdating, gabi at araaaw)

Payapang Daigdig (for our communion.. "ang gabi'y payapaaaa")

Recession Song namin eh.. Tayo sa Belen

then everything else was taken from regular mass songs... i.e Awit ng Paghahangad, NArito ako, etc..

as from what i know, there are some restrictions when it comes to Advent Masses.. For the Simbang Gabi Masses there are none or maybe just a few..

poknat20
08.10.10, 12:04 PM
entrance: Halina Hesus, Halina (Luma na 'to) or Salubungin Natin Sya
Communion: The Face of God of BPMM

bluemurdock
08.10.19, 12:01 PM
Kami parating Let Heaven Rejoice or O Come Divine Messiah
O come, O come emmanuel din pala..

jojs
08.10.19, 12:31 PM
You can try this site: www.topcatholicsongs.com/advent/nicknotes1

Alexander
08.10.20, 04:33 AM
You can try this site: www.topcatholicsongs.com/advent/nicknotes1 (http://www.topcatholicsongs.com/advent/nicknotes1)

Page Not Found po.

alpie
08.10.21, 05:31 PM
guys,,, I'm Back... Hehehe Check out my website... May blog din Dun.. Please suppert my website ahhh... Hehehe pwede din kayong magdownload ng mga christian songs dun... Pag wala sa list pwede kayong magrequest... hehehe please

alpieruiz.i8.com

I hope that this will help you alot.. God BLess

_____

For more Question... Please email me at alpie_levites@yahoo.com\

_____

kahit anu pong song pwede niong irequest... salamat po

_____

Kuya alexander... Paki promote naman po ng wed ko,,, please,,, hehehe It's fo the greater glory of God... hehehe

Niknok: Hi, alpie! I merged all your 4 consecutive posts into one. Kindly avoid post-padding. Thanks!

titopao
08.10.21, 05:39 PM
@alpie: Pwede mo namang i-post sa isang post yung apat na one-sentence posts mo, di ba? Unless you're plannign to post-pad your profile again, gaya ng ginawa mo dati.

@mods: I move that all those four posts be merged into just one post since they were made consecutively.

Niknok: done.. thanks!

alpie
08.10.21, 05:49 PM
Sooryu po tito pao... NAexcite lang po ako... HUHUHU

titopao
08.10.21, 05:52 PM
OT post: this thread is about song for Advent, not for inspirational emails you receive in your Yahoo/GMail/whatever- mail. Lipat mo na lang siguro sa "thoughts of the day" thread sa "General Discussion" and then delete that post.

And, by the way---ilang ulit na naming sasabihin sa 'yo 'to---please please PLEASE read the board rules and regulations.

Niknok: Already removed his post. Thanks.

Hello! "...busy ka?
naku mukha nga... tagal na natin di nagkikita...
tagal mo na ako di dinadalaw... alam mo miss na kita... o sino yang
nagtext sa iyo?... buti pa sa kanya nakapagreply ka agad... napansin ko
ang dami mong ginagawa talaga... ang dami mo ring things to do diyan sa
planner mo ah!

* mapangarap ka talaga noh?... ang dami mong plano . nakakatuwa
naman na malaman yan. kasama ba ako sa plano mo? ano? naku di ka
agad makasagot... sige okay lang alam ko naman kung ano talaga sagot mo...*

nakita kita nung Friday, aga mo umalis sa office. alam mo ba, ang akala
ko pupuntahan mo ako. ooppss! hindi pala! TGIF (THANK God its Friday)

pala kayo ng mga friends mo. umaga ka na nakauwi ah? naghintay ako
sa'yo. pagpasok mo sa kuwarto mo, di mo ako napansin... haaay! kawawa ka
naman siguradong kinabukasan masakit ang ulo mo, tanghali ka na
gigising... Ang dami mong lakad, naghihintay ako na tayo naman ang
maging magkasama kaya lang sa dami ng schedules mo sa trabaho at sa
labas ng office parang malabo .

O sige na, balik ka na sa work mo. i might be eating too much of your
time maging dahilan pa ako para masira ang plano mo sa araw na ito...
gusto ko lang sabihin sa'yo na nandito lang ako kapag kailangan mo
ako...pag hindi ka na busy. totoo yon! walang biro! ayaw mong maniwala?
Ganon kita kamahal kasi! ayaw mo pa ring maniwala? Haaay! remember this,
kahit singit lang ako lagi sa buhay mo, kahit biglaan mo lang na
natatawag ako dahil nagulat ka, nasaktan ka, nauntog ka o dahil part ang
pangalan ko nung binabasa mo sa text, you will be in my heart always...
trial after trial isipin mo kasama mo ako na lumalakad, hindi man sa
buhangin, kasama mo pa rin ako... sa lahat plano mo, kahit hindi mo ako
kasama perfecting it... para mas maging masaya ka... minsan tayo naman
ang mag-usap ha? minsan ako naman ang dalawin mo...
miss na talaga kita eh...

sa akin hindi ka singit lang...
" JESUS

bluemurdock
08.10.21, 08:01 PM
Just Curious lang po.. is it ok to sing Simeon's Canticle during advent?

titopao
08.10.21, 08:04 PM

If you're going to do it by the book, I think it's best sung after the Christmas season :)

In the Gospel according to St. Luke, Simeon uttered the said canticle during the presentation of the Lord at the temple. Meaning, ipinanganak na sya nun nung nasambit na ni Simeon yung mga katagang iyon. If you're going to be strict about it, you might as well wait for December 26.

But, hey, music ministries are usually relaxed when Christmas season comes, so I think you may sing this ;) hehehehehe

bluemurdock
08.10.21, 08:55 PM
If you're going to do it by the book, I think it's best sung after the Christmas season :)

In the Gospel according to St. Luke, Simeon uttered the said canticle during the presentation of the Lord at the temple. Meaning, ipinanganak na sya nun nung nasambit na ni Simeon yung mga katagang iyon. If you're going to be strict about it, you might as well wait for December 26.

But, hey, music ministries are usually relaxed when Christmas season comes, so I think you may sing this ;) hehehehehe

Aheheh.. Its the very same thing na sinabi ng kasama ko sa choir during the meeting last saturday kasi we are planning the lineup na for advent and xmas.. baka we'll give it a try.. if walang nagreact.. tuloy na lang namin..hehe.. pero magpprepare kami ng back-up song pa just in case.. thanks tito pao!! :D

reksuyah
08.10.21, 11:52 PM

As per Hangad's version of the song, the first verse that says "A child shall be born to a virgin and his name shall be called immanuel," is based on Isiah 7:14... which is a later addition to the song... then the rest are based on Luke 2, 29-32.

Let's assume na wala ang first verse na dadag ni Paulo Tirol... at magpapa strict nga tayo... sa opinyon ko ay hindi ito advent song... more for the Christmas season... or the most apt song for Feb 2, which is the feast of the Presentation of the Lord.

But since it has the Isiah verse which is "very advent" so it is also fitting to be sung during the Advent season... PERO i would react if ever kakantahin ito as early as the first or second week of Advent... feeling ko masyadong maaga... anatyin niyo na yung late advent days which are Dec 17-24... and take note of Dec 20 kasi yung first reading ay Isiah 7:10-14...

opinyon ko lang naman ito...

pero alam mo ba na araw araw dinadasal itong simeon's canticle or nunc dimittis ng mga religious people at kaparian kasi part ito ng Night Prayer eh... so kahit anong season, basta night prayer, this canticle is chanted. dasalin niyo din bago matulog hehehe...

titopao
08.10.22, 08:07 AM
pero alam mo ba na araw araw dinadasal itong simeon's canticle or nunc dimittis ng mga religious people at kaparian kasi part ito ng Night Prayer eh... so kahit anong season, basta night prayer, this canticle is chanted. dasalin niyo din bago matulog hehehe...

The reason yata kasi is because it fits the mood of night prayers at the Liturgy o the Hours. Di ko alam ang exact texts ng lahat ng prayers sa Liturgy of the Hours, but normally, the morning prayers tend to be stirring or rousing, and the evening prayers tend to be contemplative/relxaing/slowing-down (that's why, in the Latin, it's called "Nunc dimittis", or literally rendered as "now (you can) dismiss (me)") :)

reksuyah
08.10.22, 06:02 PM
OT: yes titopao, pag morning prayer Benedictus or the canticle of zechariah, pag evening prayer Magnificat, pag night prayer canticle of Simeon... kasi nga siguro pwede na i-dismiss he he... morbid nga eh kasi after the prayer the priest will give blessing "may the Lord grant us a restful night and a peaceful death, amen." parang mamamatay na tayo habang natutulog hehe..

i think, discussion re canticle of simeon deserves another thread sa liturgical song discussion.

titopao
08.10.22, 07:06 PM
morbid nga eh kasi after the prayer the priest will give blessing "may the Lord grant us a restful night and a peaceful death, amen." parang mamamatay na tayo habang natutulog hehe..

Honga...hehehe. Buti na lang, wala yung part na yon sa "Simeon's Canticle" ni Fr. Mano ;)

bluemurdock
08.10.22, 08:47 PM
OT: morbid nga eh kasi after the prayer the priest will give blessing "may the Lord grant us a restful night and a peaceful death, amen." parang mamamatay na tayo habang natutulog hehe..

Emo ba yang pari na iyan? ahehhe.. parang gusto nya ang silence at death ah.. LOL

reksuyah
08.10.23, 02:43 AM
OT: Kasi ganun talaga yung formula dun sa prayer... when i first heard it napatingin ulit ako sa prayer book ko... "ganun ba talaga nakasulat?" ... ganun nga talaga...

the song Hear Oh Lord by Ray Repp has similar lyrics eh "every night before i sleep, i pray my soul to take..." so parang "Lord let your servant go in peace"... so the Church has a tradition of praying for one's own death while asleep... para nga naman effortless.. hehe

Alexander
08.10.23, 05:39 AM
Re: Hangad's version, we used to sing that particular verse only during advent, kasi nga yun din ang purpose ng Hangad for adding that particular verse.

As per Hangad's version of the song, the first verse that says "A child shall be born to a virgin and his name shall be called immanuel," is based on Isiah 7:14... which is a later addition to the song... then the rest are based on Luke 2, 29-32.

Re: Nunc Dimittis.... you could just imagine that Simeon lived very very long and waited to see the saviour kaya nya ipinalangin nya ito... He must be very very tired that's why he was very very happy to see the fulfillment of God's promise..

"Lord, let your servant go in peace....for your Word has been fulfilled"

Bong B.
08.10.23, 10:21 AM
Good day po sa lahat...

Pwede po bang awitin ang Emanuel Kapatid yung na sa Pasko na Album for entrance sa dareting na Adbiyento

Salamat po sa mga tugon

ernanibaetiong
08.10.23, 10:26 AM
Hello Bong B. and welcome sa BP Board. Sana nilagay mo na sa title yung Emmanuel kapatid, nakakalito yata yung title kasi may ganitong thread sa ibang sections eh, don't know if you can still edit this though.

We use this sa communion, I don't think the flavor of the song fits the Processional character needed in an entrance song.

Enjoy posting!:)

Bong B.
08.10.23, 10:31 AM
Meron po bang ibang tagalog na kanta na pang adbiyento, maliban sa Halina Hesus

reksuyah
08.10.23, 03:54 PM
may iilang awiting adbiyento ang nasa wikang Filpino..

ano ba yung Halina Hesus na sinasabi mo??
Kasi merong "Halina Oh Hesus na mananakop, ang iyong bayan palayain mong lubos!"

meron ding "Halina Hesus Halina (2x)

2 na agad yun..

ano pa ba?

-balang araw
-Halina Emanuel, which is the tagalog adaptation of the hymn "O Come O Come Emmanuel"
-Halina Imanuel (Halina O Imanuel sa 'ming buhay, kami'y puspusin mo nang pagibig...maganda ito)

other advent hymns have tagalog adaptations na rin:

Halina Mananakop (Tagalog nung O Come Divine Messiah)
Ipahayag Ang Balita (Tagalog nung Proclaim the Joyful Message)
Halina O Hesus sa Amin (Tagalog nung Oh Come Lord Jesus, Come to Us)

poknat20
08.11.11, 10:43 AM
Pede rin po yung "Salubungin natin S'ya"

Gandang entrance nun..

bc2post
08.11.11, 11:40 AM
Just posted to the Request: Chords an Lyrics Forum (http://www.bukaspalad.com/board/forumdisplay.php?f=14) the lyrics of HALINA HESUS, HALINA (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1131) and PANGINOON HANGGANG KAILAN (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1130)

Just a reminder, you must follow the rules in making the proper request directly to the proper forum... if you have question read it here... http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=68

Hi.

Gusto ko sanang i-acceess 'yung posted link to HALINA HESUS, HALINA. Kaya lang, wala yata akong pribileyo. Paano po ba mag-kakaroon ng pribileyo? Maraming salamat!

tiger shark
08.11.11, 12:13 PM
It's easy Bro, maging busy ka kapopost ( but no post padding pls) pag narating mo na ang 30 post Regular Member ka na then you can have access sa mga music scores. For the meantime drop by ka muna sa Rules and Regulations. Para malaman mo ang mga dapat at hindi dapat gawin dito sa board.

Pag medyo naligaw ka tanong ka lang at maraming tutulong saiyo.

We are here to help you!

Cheers and enjoy your stay.

tigershark

Hi.

Gusto ko sanang i-acceess 'yung posted link to HALINA HESUS, HALINA. Kaya lang, wala yata akong pribileyo. Paano po ba mag-kakaroon ng pribileyo? Maraming salamat!

jmark
08.11.18, 08:24 PM

Bro b. try mo po tignan yung Bayan umawit na songbook mass... Nandun po lahat halos ng mga kanta pang simbahan. May isa po dun na sections for advent. nakaseparate na po ang mga tagalog sa english,...

OR try nio po tignan yung PASKO NA SONGBOOK halos nandun magagamit po natin ito sa panahon ng adbyiento at panahon ng kapaskuhan.,... =)

eduserusan
08.11.19, 03:59 PM
Try mo pong pakinggan yung Halina Hesus, Halina.

Cheers!:)

samaritan2001
08.11.21, 11:04 AM
Halina Hesus halina is very good in advent... tradisyon na... :)

mykhel_DCV
08.11.25, 12:03 AM
Pede po bang mabigay ninyo ang mga mass songs na bagay sa Advent Season? at saan po makakuha ng mga pyesa nito. Salamat po.:)

Alexander
08.11.25, 04:21 AM
Some pointers from the Multiply site of Randy F Bayaua, from the Ministry for Liturgical Affairs - Diocese of Cubao

Liturgical Music for the Season of Advent (http://randytherese.multiply.com/journal/item/57)
Mga awitin sa Panahon ng Pagdating (Adbiyento) (http://randytherese.multiply.com/journal/item/58)
Hymns for the Advent Season (http://randytherese.multiply.com/journal/item/59)

value
Pede po bang mabigay ninyo ang mga mass songs na bagay sa Advent Season? at saan po makakuha ng mga pyesa nito. Salamat po.

Check mo sa mga links na binigay ko sa itaas :)

reksuyah
08.11.25, 10:12 AM
thanks mod Alex for the links. these help a lot. i was actually looking for the alleluia verses for the Advent Sundays para ma-incorporate sa alleluia (in tune of o come o come emmanuel as per your suggestion), buti na lang na post mo yung links. thanks ulit.

bhickoy
08.11.25, 02:58 PM
Thanks Kuya. Alex sa mga links! :)

Alexander
08.11.27, 04:59 AM
Some more reading reference from Randy F Bayaua

Two Fold Character of Advent Season (http://randytherese.multiply.com/journal/item/61/Two-fold_Character_of_the_Advent_Season)
Two Distinctive Parts of Advent Season (http://randytherese.multiply.com/journal/item/62/Two_Distinctive_Parts_of_the_Advent_Season)
Liturgical Color of the Advent Season (http://randytherese.multiply.com/journal/item/63/Liturgical_Color_of_the_Advent_Season)
Liturgical Environment and Art for the Advent Season (http://randytherese.multiply.com/journal/item/64/Liturgical_Environment_Art_for_the_Advent_Season)
Etymology of the word ADVENT (http://randytherese.multiply.com/journal/item/60/Etymology_of_the_Word_Advent)
Origin, Size, Shape, Candles and Place for the Advent Wreath (http://randytherese.multiply.com/journal/item/65/Origin_Size_Shape_Candles_and_Place_for_the_Advent _Wreath)

vinz_tabs
08.11.30, 07:01 PM
Bakit po walang papuri sa diyos kapag advent?

Gaano po katagal ang advent season?

sjclc
08.12.01, 06:59 PM
Dahil ang adbiyento ay isang panahon ng paghahanda at pagsisisi sa pagdating ni Hesus sa wakas ng panahon, at bilang paghahanda na rin sa pagdating ng Kaniyang kaarawan. Dahil ito ay isang malungkot na panahon, nararapat lamang na alisin ang Gloria.

Ang adbiyento ay nagsisimula sa linggo pagkatapos ng Kapistahan ng Kristong Hari hanggang sa araw bago mag-Pasko.

d0d0fer
08.12.02, 02:35 PM
Dahil ang adbiyento ay isang panahon ng paghahanda at pagsisisi sa pagdating ni Hesus sa wakas ng panahon, at bilang paghahanda na rin sa pagdating ng Kaniyang kaarawan. Dahil ito ay isang malungkot na panahon, nararapat lamang na alisin ang Gloria.

Iba yata ang sagot dito...

From Randy F. Bayaua's Liturgical Music for the Season of Advent (http://randytherese.multiply.com/journal/item/57):

The suppression of the singing of the Gloria during this time, does not indicate penance or of penitential character, but allows the angelic hymn to be sung anew on Christmas Eve. The Gloria in excelsis Deo is omitted on the Sundays of Advent. This streamlines the entrance rites and derives the liturgy more directly towards the scriptures. When the hymn returns at Christmas, it will lift hearts high in joy. A temporary abstention should help us not to fall into routine and to make a better and more conscious use of this beautiful hymn afterwards.

The Gloria is omitted during Advent. By reserving the Gloria for the festive season of Christmas, the liturgy emphasizes Advent’s character as a season of anticipation. The Gloria is not omitted in Advent for the same reason it is omitted in Lent. Rather, its omission heightens our anticipation and longing for the night of Christmas on which the angels’ song rings out anew. In practical terms, the omission of the Gloria also allows us to move quickly to the collect and the Liturgy of the Word.

titopao
08.12.02, 02:56 PM
Tama yung ni-cite ni d0d0fer dun...sa Christmas narrative (that is, kung titingnan ang Advent bilang isang mahabang narrative), nung gabi ng Pasko talaga inawit ng mga anghel ang Papuri sa Diyos. I think that what sjclc had in mind when he mentioned "pagsisisi" is Lent :) But definitely not Advent, the reason for that has to be because it has to wait until Christmas.

As an aside: pag Simbang Gabi, may dispensation ang mga simbahan sa buong Pilipinas na awitin ang Papuri sa Diyos sa loob lang ng misa ng Simbang Gabi. Sa atin lamang ito applicable, maaaring may ibang rules ang ibang mga simbahan sa ibang bansa (or none at all).

mykhel_DCV
08.12.03, 08:44 PM
Mga song line up namin sa Advent Season:

Entrance: Halina Hesus
O Come, Divine Messiah
O Come, Emmanuel

Offertory: Paghahandog sa Sarili
We Are An Offering

Communion: Simeon's Canticle
Holy Darkness
God of Silence
Awit ng Paghahangad

Recessional: Every Valley

gelvin27
08.12.05, 02:46 PM
Is there anybody who can share to me a copy of pasko na sinta ko and anong gagawin mo ngayong pasko kasi kakantahan namin yung ambassador ng London dito sa U.K. kasi may simbang gabi mass kami dito in which we need to present a filipino song. Thanks in advance!

silveryellow
08.12.20, 06:12 PM
For the Fourth Sunday of Advent, we'll do:

Entrance: Halina, Hesus
Communion: Simeon's Canticle
We initially considered doing a Marian song because of the Gospel, but decided on Simeon's Canticle as it is the most appropriate, especially its first verse ;)

Alexander
08.12.22, 10:54 AM
Is there anybody who can share to me a copy of pasko na sinta ko and anong gagawin mo ngayong pasko kasi kakantahan namin yung ambassador ng London dito sa U.K. kasi may simbang gabi mass kami dito in which we need to present a filipino song. Thanks in advance!

Unfortunately you cannot post a request on this thread. Please read our rules and regulations.

Regards,
Alexander

sjclc
08.12.27, 03:24 PM
Tapos na po ang advent. Until next year ulit.

Alexander
09.01.02, 07:55 PM
Thanks for your participation on this thread. We will re-open again next Advent.

Thread Closed

aramis_215
09.09.07, 09:07 AM
Hello po.

Want to inquire kune meron po kayong pwedeng i-suggest na mga songs para sa Christ the King at para sa Advent. Gusto ko sana makahingi ng mga piyesa kung meron po kayo. Gagamitin lang po namin sa Choir sa aming Chruch, Sto Nino Parish, sa San Mateo.

Emerald
09.09.07, 12:40 PM
Sir try to view the songbook na pasko na kuya.. nasa Homepage po yon

casper89
09.09.07, 12:52 PM
Hi po @ aramis I think this is not the right thread to ask your querry...you can browse this forum po or you can go to Liturgical Song Discussion (http://www.bukaspalad.com/board/forumdisplay.php?f=32) or to Songbook(s) Discussion (http://www.bukaspalad.com/board/forumdisplay.php?f=33)

I think your querry will be answered there... Kung di po maaccess yun baka dahil newbie po kayo pero I think accessible naman yun... Also may I advise po na don't forget po to read the forum guidelines before anything else... Thanks po...

@emerald: Ingat po sa double posting or sa paggamit ng quotes... Cheers...

Emerald
09.09.07, 01:37 PM
sorry uli kuya casper ng.loloko kasi ung net dito eh

aramis_215
09.09.07, 03:11 PM
ay sige po. sorry po. Read ko nga po muna forum guidelines. Di pa po kasi ako talaga marunong mag-post dito. Sige po sorry uli. Thanks Emerald, pati ikaw nadamay.

Alexander
09.10.28, 09:57 AM
Happy New Year... Liturgical Year Cycle C

1st Sunday of Advent is on 29 November 2009

vic_romero
09.11.01, 02:19 AM
Happy New Year... Liturgical Year Cycle C

1st Sunday of Advent is on 29 November 2009

Magandang pagkakataon ito na muling tignan ang taon ng pagsamba:

http://www.magsimba.com/taon-ng-pagsamba.asp

1. Paano itinatakda ang fecha ng Muling Pagkabuhay?
2. Paano itinatakda ang fecha ng Unang Linggo ng Pagdating?
3. Ilang araw ang namamagitan sa Miyerkules ng Abo at Linggo ng Muling Pagkabuhay?
4. Ilang araw sa loob ng Panahon ng 40-araw (Kuwaresma)?
5. Ilang araw sa pagitan ng Muling Pagkabuhay at 50-araw (Pentekostes)

vinadbautista
09.11.16, 01:23 PM
Hi! Please give me suggested songs for the Advent season.

d0d0fer
09.11.16, 03:40 PM
Entrance:
O Come, O Come Emmanuel
Halina, Hesus, Halina

Offertory:
Alay Namin (Fr. Carlo Magno Marcelo)
Mula Sa 'Yo

Communion:
In Silence We Wait (Parker-Larson)
Kandilang May Ilaw (Fr. Carlo Magno Marcelo)
Pagsibol

Recessional:
Balang Araw

markjeff
09.11.19, 11:17 AM
ask ko lang po liturgical ba yung "kampana ng simbahan" pwede ba siya sa ent during simbang gabi???

blazinghands
09.11.19, 11:42 AM
di yata sya pwede kasi secular song sya, kahit na may references sa pananalangin saka pagsisimba.

crissy_21
09.11.19, 04:12 PM
Hello mga kapatid. Pwede po ba ako hingi ng line up para sa Advent season. I will be practicing na kasi sa choir namin eh. Gusto kong baguhin ang line up namin dati kasi we don't follow liturgically. So medyo nahirapan na ako ngayon to find the liturgical songs that would fit sa Advent Season.

God bless and more power to all...

Cris...:)

markjeff
09.11.19, 07:58 PM
di yata sya pwede kasi secular song sya, kahit na may references sa pananalangin saka pagsisimba.

thanks! kinonfirm q lang. meron kasi nag susugest na yan ang gawing entrance song sa amin.

familia singles
09.11.20, 12:42 AM
malapit na tayong magbatian ng HAPPY NEW YEAR! sa simbahan natin... ihanda na ang mga pailaw! hehehe... LOL:ecstatic:LOL

powerbruc
09.11.21, 08:53 PM
It has the character of a joyful anticipation. So, not as jubilant as Christmas.

Renz
09.11.22, 08:58 PM
Kami po dito sa Archdiocese of Lipa, gumagawa at nag-aarange si Fr. Bong Panganiban ng mga songs na exclusive para sa Archdiocese. Eto po line up namin:

Entrance:
Ang Haring Maluwalhati (Israeli Folk Song po ata ito originally)

Offertory:
Halika Na, Emmanuel (Israeli Folk Song din po)

Closing:
Naghihintay

Favorite Communion ko yung Halina Emmanuel.

vic_romero
09.11.24, 12:21 AM
Kami po dito sa Archdiocese of Lipa, gumagawa at nag-aarange si Fr. Bong Panganiban ng mga songs na exclusive para sa Archdiocese.

Sana, hindi mo sinasadya ang salitang "exclusive." Sayang naman, kung sa inyong archdiocese lang aawitin ang kaniyang mga katha. Baka naman maaari ring ibahagi sa lahat ng interesado. :)

vic_romero
09.11.24, 12:23 AM
Advent at magsimba.com:

On the home page slide show you see the seven "O Antiphons," seven titles of the coming Messiah, from the Old Testament, invoked by the Church during Advent liturgies for centuries. These antiphons are sung at vespers on the seven days before the Nativity of the Lord; they are also sung as the Alleluia verse on those days.

knightdom
09.11.24, 02:59 AM
Kami po dito sa Archdiocese of Lipa, gumagawa at nag-aarange si Fr. Bong Panganiban ng mga songs na exclusive para sa Archdiocese. Eto po line up namin:

Entrance:
Ang Haring Maluwalhati (Israeli Folk Song po ata ito originally)

Offertory:
Halika Na, Emmanuel (Israeli Folk Song din po)

Closing:
Naghihintay

Favorite Communion ko yung Halina Emmanuel.

kinakanta na din po namin yang dito sa abu dhabi. thank you fr. bong

yung Ang Haring Maluwalhati ay tagalog version ng The King of Glory (kinakanta naman namin pag English mass)

reksuyah
09.11.28, 12:35 PM
Blessing na ng advent wreaths later... let us prepare our hearts for the coming of our savior!

markjeff
09.11.28, 01:30 PM
ang bilis ng araw. 1st sun of advent na bukas.

mike2121
09.11.29, 12:33 AM
pag advent, may glory to God ba?

reksuyah
09.11.29, 12:41 AM
walang Gloria kapag advent... pero may alleluia

alvin24
09.11.29, 01:22 AM
or ung mga kanta sa misa delgado book 3.. ung ka2 release na album ni sir lester lahat un pang advent.. ^_^

markjeff
09.11.29, 03:08 AM
yes wala gloria pag advent sunday mass. sa simbang gabi meron.

dangpogi
09.11.29, 02:02 PM
gamitin po natin ung "Sa iyong Pagdating:Misa Delgado book 3."
ganda po nya sa advent..pinakinggan ko ung mga songs very relaxing ang mga melodies nya..parang paghahanda sa pagdating ng ating Tagapagligtas..
ito po ay mass line up for Advent time..:)

vic_romero
09.11.30, 07:51 AM
Blessing na ng advent wreaths later... let us prepare our hearts for the coming of our savior!

Mga korona sa Panahon ng Pagdating (advent wreath)

Ideas for your church's advent wreath next year. In the photo you see leaves from a magnolia tree and pine branches. You can obviously creatively use leaves and branches from any suitable tree.

Alexander
09.11.30, 08:29 AM
pag advent, may glory to God ba?

or ung mga kanta sa misa delgado book 3.. ung ka2 release na album ni sir lester lahat un pang advent.. ^_^

@alvin24, basahin natin mabuti ang nilagay ni Lester sa songbook. The Gloria is intended for SIMBANG GABI and not for the 4 Sundays of Advent.

@mike2121, wala pong GLORIA o GLORY to GOD sa panahon ng Advent. Except for Simbang Gabi na merong dispensation from the Vatican (hinahanap ko lang kung me makuha tayong reference for this)

Pero, hindi ito absolute... yung ibang Parokya, pag natapat ang Simbang Gabi sa Sunday, they also don't sing the Gloria.

Hmmm... better talaga hanapin natin yung guidelines nito para makatulong sa ating lahat.... (anyone, please help baka makita nyo sa internet ;) )

markjeff
09.12.01, 10:01 PM
quote ko na lang ito from Liturgical year by B. Rass SVD

"Meaning and spirit of Advent

1. It is a preparation time for Christmas
2.It is a preparation for the final coming of the Lord
3. It is the time of the coming of Christ in mystery. "

pp61-63

prinze
09.12.02, 05:17 PM
maiba ako, pag gamit ng rhythm/beat sa panahon ng advent ok lang ba?

titopao
09.12.02, 05:30 PM
Depende siguro sa kanta. Pero I think okay lang, diskarte mo na 'yun kung paano mo gagawin ng maayos :)

Ang alam kong talagang no-no na gumamit ng kahit na anong percussions (and by extension, beats) ay sa Lent. Wala akong maalalang specific na provision tungkol dito sa Musicam Sacram o sa General Instruction on the Roman Missal, pero traditionally, ipinagbabawal ang kahit na anong percussions kapag Kuwaresma. Sa ilang diyosesis gaya ng Diocese of Malolos, may ganitong uri din ng pagbabawal para sa Kuwaresma. Pero walang sinasabi para sa Adbyento.

Bien
09.12.02, 05:33 PM

Para sa kin ay ok lang pero sa entrance/exit songs lang.
Dati or two years ago ay nilalagyan ko ng beat/rhythm iyong lhat ng songs pero napulis ako, hehe...pero pag holy week, walang styles sa lahat ng songs dapat :)

prinze
09.12.02, 05:35 PM
Ah, ok tito pao, salamat.
Pwede naman siguro noh. Mas ok kze yung entrance and final hymn na gagamitin namin pag may rhythm eh. thanks tito pao. :)

markjeff
09.12.03, 11:06 AM

hindi ata pwede same goes with lent. hindi din pwede mga kanta na may soloist at hindi din pwede ang instrumental.

titopao
09.12.03, 11:19 AM
@markjeff: The specific prohibition in Musicam Sacram (http://www.adoremus.org/MusicamSacram.html) was a prohibition of instrumental solos, not vocal solos:

65. In sung or said Masses, the organ, or other instrument legitimately admitted, can be used to accompany the singing of the choir and the people; it can also be played solo at the beginning before the priest reaches the altar, at the Offertory, at the Communion, and at the end of Mass.

The same rule, with the necessary adaptations, can be applied to other sacred celebrations.

66. The playing of these same instruments as solos is not permitted in Advent, Lent, during the Sacred Triduum and in the Offices and Masses of the Dead.

(For the sake of completion, I included #65, which specifies that playing the organ or any instrument as solo is permitted. So kung na-question kayo ng mga manong/manang, you can tell them the Vatican itself permitted it in MS #65 :D)

vic_romero
09.12.05, 02:10 PM
Isa pang magandang korona sa panahon ng pagdating (advent wreath).

Ideas for next year's Advent.

Ang galing ng may gawa ng koronang ito.

ayado_gerry
09.12.05, 04:37 PM
can i ask for a FULL ADVENT MASS SONGS. what song u can recommend on OFFERTORY?

in my heart
09.12.05, 06:40 PM
sumasamba, sumasamo
unang alay
pag-aalay

Emerald
09.12.18, 12:47 PM
kuya ano po yung line-up niyo po??

naz 08
09.12.21, 11:02 AM
ok lng po b ang christmas song during simbang gabi?kc silent night sna communion nmin?

titopao
09.12.21, 11:12 AM
@naz 08: Normally, no. But if your music ministry and/or parish priest is a little permissive, it might be allowed. Best course is to ask both of them and probably request for permission or dispensation :)

Alexander
10.10.28, 08:48 AM
Folks,

Advent is almost here (starts 28 November 2010)that's why we are re-opening this thread. Reminder, this is the start of the new liturgical year and the cycle for this year is "Cycle A".

You may want to back read in some posts that are already in this thread so we minimise repeating the same question ;)

lionel
10.11.11, 08:47 AM
Just in time pala ang pag-post ko ng video for my Advent communion song:

"Gift of Emmanuel"
The chorus is loosely based on Mark 13:33. Verse one is based on Mark 13:33-35. Verse two is based on Isaiah 64:3.

Usage Notes:The song was written to be a short Communion song for the season of Advent. It can be easily used as a secondary Communion song, or a reflection song post-communion.

Hope you can use it in your music ministry!
Praise God!

roXEzahsuVY

The music piece can be downloaded from here: http://massmusic.valdellon.com/2010/11/gift-of-emmanuel/ (http://massmusic.valdellon.com/2010/11/gift-of-emmanuel/)
It's arranged for Sop/Alto only, but if anyone wants to do a full SATB vocal arrangement, feel free to do so, then share with us. Thanks!

bleuvita_mhin
10.11.22, 11:37 AM
I am a member of a church choir pero I do not know kung ano ang pwedeng lineup for Advent and Christmas Season. Anu-ano po ba ang mga parts ng Misa na dapat palitan ang kanta sa mga ganitong season? would anyone give me a sample lineup for these occasions?

Sir Michael
10.11.22, 05:53 PM
@bleuvita_mhin:

You can find the thread for the Christmas season here:
http://bukaspalad.com/board/showthread.php?t=484

Pwede mong halungkatin yung posts sa thread na 'to for Advent and the link above for Christmas to get ideas.

In the season of Advent we omit the Gloria part of the Mass and bring it back during Christmas.

@reginacaelichoir: Happy New Year :)

ayhi
10.11.23, 01:20 AM
Need po sana ng guitar chords ng "Balang araw"

Emerald
10.11.23, 09:27 AM
Just in time pala ang pag-post ko ng video for my Advent communion song:

"Gift of Emmanuel"
The chorus is loosely based on Mark 13:33. Verse one is based on Mark 13:33-35. Verse two is based on Isaiah 64:3.

Usage Notes:The song was written to be a short Communion song for the season of Advent. It can be easily used as a secondary Communion song, or a reflection song post-communion.

Hope you can use it in your music ministry!
Praise God!

roXEzahsuVY

The music piece can be downloaded from here: http://massmusic.valdellon.com/2010/11/gift-of-emmanuel/ (http://massmusic.valdellon.com/2010/11/gift-of-emmanuel/)
It's arranged for Sop/Alto only, but if anyone wants to do a full SATB vocal arrangement, feel free to do so, then share with us. Thanks!

ang ganda po ng gawa niyo...two thumbs up po!

Carlaisle
10.11.25, 03:08 AM
Hurray! Just finished reading the entire thread..kala ko aabutin nko ng sunday at di parin ako tapos :D

Thanks sa mga nagcontribute ng knowledge dito sa thread na 'to sobrang enlightened ako (information overload! :wow: )

sana meron lahat mga scores (finale files), mp3 or midi ng mga songs (located in the appropriate threads) na sina-suggest po dito for the benefit po ng iba na dipa familiar with the songs at gusto ding matuto gaya ko para maituro sa choir respective choirs namin..

Thanks! :)

vic_romero
10.11.26, 12:58 AM
Tuwing panahon ng Pagdating, pagkakataon nating muling tignan ang kalendaryo ng pagsamba, nakalakip.

"Pagdating" ang salin sa Tagalog ng salitang Latin na adventus, ang pinagmulan ng salitang Ingles na advent. Ang kahulugan ng adventus ay pagdating. "Pagdating" ay mauunawaan ng karaniwang tao sa daan. Mauunawaan ba niya ang "adbiyento"? Alin ang higit na madali? Pagdating o adbiyento?

"Apatnapung-araw" (40-araw) ang Tagalog ng Latin na quadragesima, ang pinagmulan ng Kastilang cuaresma. Hindi Lento ang Tagalog ng Lent. Ang salitang "Lent" ay lumang salitang Anglo-Saxon para sa "spring." Alin ang higit na madali sa karaniwang tao sa daan? Cuaresma o apatnapung-araw?

"Taon ng pagsamba" ay higit na maigi sa "taong liturhiko."
"Kalendaryo ng pagsamba" kaysa "kalendaryong liturhiko."

"Pagsamba" ang katumbas ng Ingles na "worship."
Ang dating Committee on Liturgy ng mga obispong Amerikano ay nagpalit ng pangalan at naging Committee on Divine Worship.

Kung hindi rin tayo ang magmamalasakit sa ating mga ari-arian, sino pa?

reginacaelichoir
10.11.26, 01:41 PM
Let us be reminded that during this season, lawfully approved musical instruments should be played with moderation. Ang masasayang musika at kanta ay i-reserve natin for Christmas.

marktonton
10.11.26, 04:51 PM
Just want to share... :D

Introit: Let Heaven Rejoice (Dufford)
Kyrie: Lord Have Mercy (Bukas Palad)

Alleluia: Aleluya (Cayabyab)
Offertory: Take and Receive (Bukas Palad)
The Seed (J. Nez Marcelo and Samuel Aguirre)
Sanctus: Holy (Dufford/Schutte)
Acclamation: Memorial Acclamation (Arnel Aquino)
Amen: Amen (WYD ’95)
Pater Noster: Our Father (J. Marcelo)
Agnus Dei: Lamb of God (Hangad)
Communion: Simeon’s Canticle (Hangad) -- 1st sunday
To Where You Are (Hangad) -- 2nd sunday
Child Emmanuel (Hangad) -- 3rd sunday
Raymond’s Lullaby (Hangad) -- 4th sunday
Post Comm.: Post Communion Song (Cayabyab)
Recessional: Every Valley (Dufford)

This will be used for a choir here in Canada that's why all songs are in English :D

vonloue10
10.11.26, 05:02 PM
Need po sana ng guitar chords ng "Balang araw"

eto ung chords ng "balang araw" in a 3/4 time signature...

intro: FM7-G/F-Em-Am7-Dm-(BbM7-F/G)-C
stanza/chorus pattern: FM7-G/F-Em-Am7-FM7-G/F-Gm7-Csus-C7-FM7-E7-Am-D7-C/G-G7-C...

ayan lang po...:):)

markjeff
10.11.28, 12:01 PM
why don't you buy lester delgado's Sa Kanyang Pagdating Songbook? Madami ka pwede magamit dun kasi Pang Advent lahat ng kanta dun.

vic_romero
10.12.03, 03:20 AM
Mga Awitin sa Panahón ng Pagdatíng at Pagsilang
mulâ sa Lupon ukol sa Litúrhiya sa Tagalog.

Nasa http://www.magsimba.com/.

Emerald
10.12.03, 09:54 PM
why don't you buy lester delgado's Sa Kanyang Pagdating Songbook? Madami ka pwede magamit dun kasi Pang Advent lahat ng kanta dun.

opo.. ginawa yun para sa advent season gaganda ng songs tsaka isa pa ang simple ng melody..so madaling masabayan ng mga tao

Carlaisle
10.12.03, 10:26 PM
opo.. ginawa yun para sa advent season gaganda ng songs tsaka isa pa ang simple ng melody..so madaling masabayan ng mga tao

available ba yan sa megamall dun sa Tanging Yaman?di ako nakabili last time..nag-pack away na kasi sila agad after ng Sang Tinig :(

vic_romero
10.12.07, 01:21 AM
Ang apat ng sanlinggó bago Disyembre 25 ay panahón ng Pagdatíng, Tagalog ng salitáng advent, na galing sa Latin adventus, ibig sabihin: pagdatíng. Itó ang panahón ng paghihintáy natin sa pagdatíng ni Hesús, ating Tagapagligtás.

Silipin ang Punò ni Jesse sa www.magsimba.com. Itó ang punò ng mag-anak ni Hesús. (Isaias 11:1). Si Jesse ay ninunò ni Haring Davíd at ninunò ng Panginoóng Hesús.

Sana'y ipamalità sa mga kaibigan ang www.magsimba.com. Mababasa roón ang mga Pagbasa at Salmo sa Misa. Baká makatulong sa paghahandâ sa pagsilang ng Panginoóng Hesús sa Disyembre 25.

kapisanan
10.12.22, 01:37 PM
PWEDE PO HUMINGA NG HELP SA PO PWEDE MAG DOWNLOAD NG MGA KANTA NI FR.BONG PANGANIBAN???

Alexander
10.12.24, 07:31 AM
kapisanan.... sorry po subalit wrong thread po tayo

Sa atin pong lahat, i-close ko na po ang thread na ito sapagkat ngayon na ang huling araw sa advent at Christmas Season na po tonight. Maligayang pasko at bubuksan na lamang natin muli ang thread na ito next year.

THREAD LOCKED

donex
13.11.05, 07:48 PM
Hi po, Sana pahintulotan ako nang admin nito, Gusto ko kasing humingi nang advice na kakantahin , lalo na during Advent Season yung Kyrie kasi namin, lagi naming inu-ulit, nag hahanap kami nang bago para may iba namn during this season, yung taga Mindanao lalo na sa Davao at Zamboanga may Bisaya Version po ba kayo nito ---> http://www.youtube.com/watch?v=haSbRe_8uhg..

If may mga line up kayo sa Gospel acclamation din, maari po bang hingin ko ang payo ninyo, during advent din, kasi kaunti lang ang nalaman namin, thank you po.. kung maari sana bisaya din, kasi taga Mindanao po ako, Thank you, po.:)

Alexander
13.12.16, 07:05 AM
Ang "Gospel Acclamation" tuwing panahon ng Advent ay iyon pa ring "Alleluia", maliban kung inaawit din ninyo ang mismong versiculo sa gospel acclamation.

Ang "Kyrie" naman ay kahit anong version pa rin, wala namang significant na change sa liturhiya, maliban sa hindi inaawit ang "Gloria" o "Papuri" tuwing Advent.

Alexander
13.12.16, 07:09 AM
Reopening the thread for the Season. It's actually late na, my apologies in behalf of the moderators.

You can post any "Advent Season related discussion or questions" only in this thread and for line up during the Advent Season - Year A, please follow this link below. Thanks

[Year A] - Sundays in Advent (http://bukaspalad.com/board/showthread.php?t=9866)
http://bukaspalad.com/board/showthread.php?t=9866