PDA

View Full Version : Lineup Every Sunday

Pages : 1 2 [3] 4

dhenzv
09.03.18, 12:32 PM
saan po ako makakakuha ng pyesa ng "Tell the World of HIs Love WYD'95" .. eksakto kasi un para sa sunday..thanks..

baleleng
09.03.25, 12:26 PM
eto ang rep namin for this year's Lenten Season and Holy Week...babaguhin pa namin ung Easter Vigil kasi tagalog daw gagamitin samin ngayon. Hope this helps.

tnx sa zip file, kuya... im just wondering though, yung theme po ba ng sunday masses ninyo saan ninyo nakukuha? we get ours from the misalettes printed by word and life. napansin ko kasi na magkaiba ng theme.

louie
09.05.04, 02:01 PM
anong suggestion nyo line-up / communion song this Sunday?wala kasi akong maisip eh..hehe

silveryellow
09.05.04, 03:57 PM
Pagkakaibigan :)

kaypee
09.05.04, 04:45 PM
tnx sa zip file, kuya... im just wondering though, yung theme po ba ng sunday masses ninyo saan ninyo nakukuha? we get ours from the misalettes printed by word and life. napansin ko kasi na magkaiba ng theme.

Hi! I'm just new here. I'm the head of the Music Ministry of Immaculate Conception Parish in Gatchalian II, Las Pinas. We actually do research for the readings of each Sunday or special occasion. You can check them out at:

http://www.nccbuscc.org/nab/

Of course it is more helpful to also rely on the misallettes as the more specific themes/explanations are specified.

Then I have list of possible songs that correspond to the readings and psalms. That one is applicable for the processional songs (Entrance, Preparation of Gifts, Communion, Recessional). We also call these the Mass Proper songs.

Meanwhile, there are what you call the Mass Ordinary songs, that are actually the congregation's responses during the mass, that are sung. Examples, Kyrie, Gloria, Gospel Acclamation, Sanctus, Agnus Dei, etc. These songs do not correspond to the readings for the day, but you can choose several compositions around. In our parish, we have a combination of choices from Filipino and foreign composers.

The key though to ensure that the congregation of your parish get familiarized with these songs, and thus be able to participate actively in the singing would be:

1) Make sure the Mass Ordinary songs are sung for an extended period of time (do not change lineup always).

2) Make sure that all your choirs sing the same Mass Ordinary sets of songs.

Let me know if you need further help! God bless!

louie
09.05.04, 05:24 PM
Pagkakaibigan :)

thanks silveryellow...:)

guimong12
09.05.05, 11:47 PM
Aba ginoong maria by Anna P. and Memorare Ryan C.
In honoring Mama Mary for this whole month of May

silveryellow
09.05.07, 09:13 PM
@ louie: Pwede rin pala Kaibigan, Kapanalig.

baleleng
09.05.12, 11:19 AM
thanks, kaypee!

prince_paolo
09.05.13, 10:21 AM
For this month, yung Recessional namin is "Ang Puso Ko'y Nagpupuri". Before that (before Final Blessing), pinapakanta sa amin ang "Salve Regina". For the Offertory, you may find it unacceptable, but we do sing "Aba Ginoong Maria". Sa Communion, "Stella Maris", "Mariang Ina Ko", and "Inay" yung mga kinanta namin. Marian songs yung pinapakanta usually kapag May eh.

yukito1206
09.05.20, 09:24 AM
Hello, any suggestions for the Ascension of The Lord on May 24, 2009? Title ng Euchalette is Tasked to Build God’s Kingdom. I am thinking of PAPURI (itaas na ang mga mata sa panginoong lumikha).

blueforgetmenot
09.05.28, 10:31 PM
hi! anu ba pwedeng kanta para sa communion sa Pentecost?

bhickoy
09.05.29, 02:11 AM
Originally Posted by blueforgetmenot
hi! anu ba pwedeng kanta para sa communion sa Pentecost?

Shine On Me - Fr.Pano
Send Your Spirit - Hangad

andrea
09.05.29, 12:34 PM
hi po!!!pwede b me mkahingi ng sample for ng mga lineup songs for every week?
ang hirap po kasi..tapos kailangan po ba talagang according sa gospel of the day?thanks po!!

bhickoy
09.05.29, 01:22 PM
31 May 2009 Solemnity of Pentecost

Entrance - Let the Fire Fall
- Glory to God (TNB)
- Alleluia (Cayabyab)
- I Offer My Life
- Santo (Cayabyab)
- We Remember
- Dakilang Amen (HKM)
- Ama Namin (Dumlao)
- Kordero (Cayabyab)
- Shine on me (Fr.Pano)
- Shine Jesus Shine

:)

saxcruz
09.05.29, 04:37 PM
Eto po yung nirequest nung asst. parish priest namin na kantahin ng choir during conmmunion and recessional on sunday ( Pentecost)

communion - MAGING AKIN MULI
rec - PILIPINONG PARI ni kristo

dito sa parish ni ST. MONICA Angat, Bulacan

reksuyah
09.05.30, 02:56 PM
aba bunso magkahawig yung line-up natin,

Let the Fire Fall
Glory to God (TNB)
Sing Alleluia (Misa Collection)
Breath of God (TNB)
Holy (Dufford)
We Remember
Dakilang Amen
Our Father (TEJ-Hangad)
For the Kingdom (TEJ)
Kordero (Cayabyab)
Shine on Me (A.Pano)
Shine Down

saxcruz, parang hindi pang Pentecost yung ni-request ng Asst. Parish Priest nyo. Anyway, wala naman tayong magagawa kung yun ang request eh, noh?:)

jhung
09.05.31, 01:44 AM
Hello guys ito ung mga line up namin bukas sa pentecost:

*Let the fire fall
*Maawa ka (Marcelo)
*Glory to God (hangad:Journey)
*Alleluia(PM)
*Paghahandog(Bukas Palad)
*Holy(hangad:Journey)
*Dakilang Amen(Marcelo)
*Pater Va
*Peace I Give to you
*Breathe on Me, Breath of God(Tinapay ng buhay vol.2)
*The Spirit

saxcruz,dapat suitable or fit sa mga seasons or sa gospel ung kakantahin nio,but its okay rin naman kung hindi,depende kasi sa trainor or sa mga na praktis nyong mga songs..

silveryellow
09.06.03, 01:20 PM
suggestions for Corpus Christi Sunday:

Offertory: Huling Hapunan (that we also sometimes sing for Communion)

Communion: Alagad

@ andrea: mas maganda kung ayon sa Gospel pero di naman kailangan, pero dapat hindi rin taliwas :)

maximilian03
09.06.04, 01:27 PM
where can i avail the piece "let the fire fall"? thanks. ;)

bhickoy
09.06.04, 09:00 PM
originally posted by BatusaiX
Share ko po yung lineup ng songs namin this coming Trinity Sunday.

Complete Lineup of Songs:

Entrance Hymn: Glory and Praise
Kyrie: Lord, Have Mercy
Gloria: Glory to the Father Almighty
Alleluia: Alleluia! Blessed Be The God of Mercy
Offertory: Trinity Song (Heavenly Father..)
Sanctus: Santo (R. Cayabyab, Mass for Peace)
Acclamation: Aklamasyon (J. Ingan)
Great Amen: Dakilang Amen (from O Bayan ng Diyos album)
Pater Noster: Ama Namin & Sapagkat (Misa Collection 3)
Agnus Dei: Kordero ng Diyos (R. Cayabyab, Mass for Peace)
Communion: Pag-ibig Mo, Ama / Te Deum / Kanlungan
Final Hymn: God Father Praise and Glory

baleleng
09.06.05, 08:35 AM
hey guys! pa-share naman ng ideas para sa communion songs next sunday june 14th (corpus christi). masyado kasi maigsi yung anima christi so sana may isa pa. salamat sa lahat ng magri-reply! =D

msselda
09.06.06, 05:19 AM
Hello Baleleng, ang communion song namin sa june 14 ay Ito ang Aking Katawan (D.B.Isidro,SJ and Fruto Ramirez, SJ

reksuyah
09.06.08, 11:04 AM
hey guys! pa-share naman ng ideas para sa communion songs next sunday june 14th (corpus christi). masyado kasi maigsi yung anima christi so sana may isa pa. salamat sa lahat ng magri-reply! =D

Ave Verum Corpus
Ito Ang Aking Katawan
Isang Pagkain, Isang Katawan, Isang Bayan
Katawan ni Kristo, Behold the Body of Christ

Pwede kaya yung Pange Lingua/Sing My Tongue as entrance hymn?

louie
09.06.08, 11:25 AM
Sa amin naman for this Corpus Christi Sunday...

Entrance: Come to the Table
Kyrie: Panginoon, Maawa Ka
Gloria: Glory to God (TEJ)
Alleluia: Sing Alleluia to the Lord
Offertory: Remember
Sanctus: Santo (TNB)
Anamnesis: We remember
Acclamation: Sevenfolds amen
Pater Nostre: The Lord's Prayer (TEJ)
Doxology: Acclamation to the Lord's Prayer (TEJ)
Agnus Dei: Lamb of God (TEJ)
Communion: In Remembrance of Me
Recessional: I Will Sing Forever

d0d0fer
09.06.08, 01:40 PM

One Bread, One Body

sjclc
09.06.08, 03:08 PM
Sana kayanin tong line-up na 'to, di ko pa kasi kilala kung sinu-sino ang magiging members nung choir namin eh. Sa saturday pa audition, at may mahabang practice kami after the auditions para sa sunday.

E - Sa Hapag ng Panginoon
O - Tinapay ng Buhay
C - Panis Angelicus
C - Anima Christi
R - I Will Sing Forever

anne2406
09.06.08, 07:03 PM
Ok lang po ba ang lineup na ito for June 14

Entrance-Sa Piging ng Panginoon
Presentation of Gifts-Isang Pagkain, isang Katawan , Isang Bayan
Communion-Isang Bansa / Tinapay ng Buhay
Final - Sama-sama ( Misa Collection 3)

reksuyah
09.06.08, 08:24 PM
are you asking our opinions? i think that is a good line-up coz the songs are in-line with this coming SUnday's theme/feast.

welcome aboard anne!

bhickoy
09.06.08, 08:59 PM
Entrance: Table of Plenty
Gloria: Glory to God (TNB)
Alleluia: Alleluia (Cayabyab)
Offertory: Isang Pagkain, Isang Katawan , Isang Bayan
Sanctus: Santo (Cayabyab)
Anamnesis: We remember
Acclamation: Amen (WYD)
Pater Nostre: Ama Namin (Dumlao)
Agnus Dei: Kordero (Cayabyab)
Communion: Tinapay ng Buhay (TNB)
Recessional: I Will Sing Forever

anne2406
09.06.09, 10:54 PM
Salamat po reksuyah

at sana po makatulong ito sa iba

Entrance-Sa Piging ng Panginoon
Presentation of Gifts-Isang Pagkain, isang Katawan , Isang Bayan
Communion-Isang Bansa / Tinapay ng Buhay
Final - Sama-sama ( Misa Collection 3)

kasparov23
09.06.11, 01:07 PM
Hi Guys,

Question lng po. Can "Tinapay ng Buhay" be sang as an offertory or a communion song? Corpus Christi kasi sa Sunday and its one of the most compatible songs I know. Pero we sing this as an offertory song.

Any thoughts guys? Thanks! :)

titopao
09.06.11, 01:40 PM
@kasparov: Please see the "Tinapay ng Buhay" thread in the "Liturgical Songs Discussions" forums. There's an interesting discussion/debate about the same question :) I can't give a definite answer as there are convincing arguments for both positions (i.e. offertory or communion)?

Alexander
09.06.22, 11:08 AM
Meron akong pinost na mga notes para sa 13th to 21st Sunday sa The Church Year: ORDINARY TIMES (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=89514&postcount=22) thread para po sa guidance in preparing the songs sa mga nasabing Sundays. Meron din mga suggested songs doon.

tiger shark
09.06.27, 01:16 PM
Meron akong pinost na mga notes para sa 13th to 21st Sunday sa The Church Year: ORDINARY TIMES (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=89514&postcount=22) thread para po sa guidance in preparing the songs sa mga nasabing Sundays. Meron din mga suggested songs doon.

Alex,

Napansin ko lang na mostly ng mga suggested hymns sa SUMMIT ay kinakanta lang sa Commonwealth nations kaya hindi masyadong kilala ng ating mga onliners. Kaya ang dapat na suggested hymns ay yong adopted din sa Pinas Mass.

Alexander
09.06.30, 08:54 AM
Right TS, pero kaya naisip ko ilagay at least para sa topics and notes of the particular Sunday as guide. The suggested songs are just a giveaway kahit man lang sa titles magka idea :)

_gitaraboy_
09.06.30, 11:08 PM
meron po ba kayong suggested songs for mass for 17th sunday in ordinary time,(july 26), choir po kasi namin ang nassign. thanks sa tulong

Alexander
09.07.01, 06:56 AM
Hint, from 17th to 21st Sunday in Ordinary Time ay 6th Chapter of John ang ebanghelyo, kaya kadalasan ng theme ay sa Bread of Life.

The reading on 17th Sunday in Ordinary time is taken from the Gospel of St Mark 6:1-15 The multiplication of the 5 Loaves and 2 Fish. Then after the people ate, they've collected 12 baskets of leftovers.

You can read more in my post here para sa mga liturgical notes from the SUMMIT (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=89514&postcount=22)

Suggestion for Communion: One Bread, One Body

erron
09.07.06, 03:36 AM
Pwede po ba makahingi ng line up for the whole week of june, hirap po kasi akong makakuha ng gamitin namin sa mass every friday here in saudi arabia, alam nyo naman po here bawalkaya puro old ang gamit namin if pwede pakisamahan na rin ng chords ng AMA NAMIN iyong isang version (not the old one). Thanks

kasparov23
09.07.06, 07:26 AM
Hi erron, Is it for the month of June or the month of July? Medyo na-confuse ata ako dun hehe... :P Anyways, Kuya alex has posted a scanned copy of the SUMMIT. This is the misallette they are using in Australia that contains all the readings for the month... Meron ding mga suggested songs that you could sing (tama po ba kuya alex?)... Although you could only view them if you're a regular member... You can read the rules and guidelines on how to become one... Also, Just keep updated on the threads for additional information. Not only here but on other threads as well... There are a lot of onliners that have pretty good insights on what to and not to sing... Basta keep on posting para naman marami ka ding maka-interact...

You can find the copies here:
http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=89514&postcount=22

God Bless!!! :)

erron
09.07.09, 11:35 AM
ser, di ko ma open iyong threads o attached file na mo, i have no sufficient access to open it according to the moderator, so pls help me, alam mo naman dito sa saudi bawal ang mag keep ano mang babasahin esp the bible dahil muslim country ito, di kami maka access ng mga new song for the holy mass, kaya old ang nagagamit namin ko para sa line up, minsan sa youtube me kumukuha but since ng maka open me it's very thankful to me kasi may idea ako about sa line up na gagamitin ko, but the problem is the new song, if meron ka mga available lyrics w/ chords pls send it to my email

summer_breeze108(at)yahoo(dot)com

Alexander
09.07.09, 12:10 PM
erron,

Hi welcome sa BP Boards!

I would encourage you to join in our discussions. After na marating mo ang Regular na status, ma-aaccess mo na ang mga links na sinasabi mo.

Please refrain from posting your email address kasi meron tayong policy about it lalo na pag nagre-request.

Again, welcome and we hope you enjoy your stay. Post ka din sa THE MEET MARKET thread (link in my signature)

THE MODERATING TEAM!

louie
09.07.09, 01:35 PM
meron ba kayong ma.suggest na song this Sunday?

Alexander
09.07.09, 01:44 PM
Louie...

Check mo ang suggestions dito (http://www.bukaspalad.com/board/attachment.php?attachmentid=3024&d=1245633736)

15th Sunday in Ordinary Times (12 July 2009)
Matthew 6:7-13; "He called to twelve and began to send them out..."

Sa list of songs doon, siguro ang pinaka familiar ay "Here I am Lord"

Basahin mo rin ang literature sa liturgy baka me mas maganda kang makuhang idea.

Suggested hymn din ang "Glory and Praise to our God" na pwede sa entrance hymn.

Hth.

sjclc
09.07.09, 07:55 PM
Planned ko tong line-up na to sana for this coming sunday. Hopefully di nanaman namin pag-aawayan to ni partner choirmaster, tulad nung last week :\

E - Bayan, Umawit
O - Take and Receive
C - Here I am, Lord
C - Prayer of St. Francis
R - Humayo't Ihayag

bhickoy
09.07.09, 10:04 PM
July 12, 2009 - Archangel Choir Line-Up

E - Awit ng Papuri
- Glory to God (BP)
- Alleluia (Cayabyab)
- Unang Alay
- Santo (Cayabyab)
- Pagpapahayag (Cayabyad)
- Amen (WYD)
- Ama Namin (Dumlao)
- Kordero ng Diyos (Cayabyab)
- How Lovely is Your Dwelling Place (BP)
- I Will Sing Forever (BP)

erron
09.07.10, 02:15 AM
thanks for the advice. tom (fri) we have a mass, at original na tatay, from ?, pls advice if this line up are ok, kasi community namin ang naka assign and me mismo ang guitarist so pls help me

E - sing a new song
- Lord have mercy
- Sing Aleluia to the Lord
O - I offer my life
- Holy, Holy Holy Lord
- When we eat this bread / We remember
- Great Amen
- The Lord Prayer
- Lamb of God
C - As You have done (B.Dumlao)
R - Time to change

We prepare English line up pag may tatay kasi,minsan ang tatay namin american,Frances, italian, and Tom Indian. kaya english, but pag kami kami lang sa community mostly i prepare tagalog, kaya sana request ko sa iyo, Iyong AMA NAMIN chord if pwede, sa You tube ko watch from Edsa Shrine Chapel kinanta, if meron ka pls help

Last Pwede ba gamitin sa Memorial acclamation tom ang we remember

silveryellow
09.07.10, 05:59 PM
Hi erron, yes you may use We Remember for Memorial Acclamation.

Ano/sino yong tatay??

tenorrific
09.07.10, 08:37 PM
Hello! I'm new here, and i would like to say Hi to everyone here! Can any member here tell me how to become a BP member?

Am i posting in the right forum?

erron
09.07.10, 08:49 PM
we call tatay alam mo na iyon mahirap kasi mag mention maghigpit ang batas dito about sa mga ganyang bagay, we call tatay, tapos pag mataas ang ang mag mass we call it lolo.if you want i tell you more about in private mssg or via email

casper89
09.07.10, 11:25 PM
Hello! I'm new here, and i would like to say Hi to everyone here! Can any member here tell me how to become a BP member?

http://www.bukaspalad.com/board/faq.php?faq=bp_faq#faq_faq01

here is he link po for your question... try to scan the forum rules din po if you have time para medyo hindi ka maguluhan also the FAQ... Welcome sa BPOM...Happy Posting po...

P.S.

Also introduce yourself din po sa Meet market thread

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=378&highlight=meet+market

familia singles
09.07.21, 12:16 AM
Entrance - Sa Hapag Ng Panginoon
Offertory - Kapuri-Puri
Communion - Huwag Kang Mangamba
Recessional - Tanda Ng Kaharian

Kuya Alex, nagpalit ka po ng picture mo dito sa board??? hehehe... :)

louie
09.07.21, 08:35 AM
Heto naman ang lineUp namin this Sunday:

Entrance: Come let us sing to the Lord
Offertory: Remember
Communion: Now unto Him; How Great
Recessional: PRoclaim the Glory of the Lord

erron
09.07.24, 04:08 PM
hello guys! baka naman meron kayo lyrics and chords ng "GLORY TO GOD " in D, request lang, paki send naman,thanks

silveryellow
09.07.24, 05:29 PM
Suggested Communion song for this Sunday - Tinapay ng Buhay :)

familia singles
09.07.28, 12:17 AM
Pwede din po kantahin yung "I Am The Bread of Life" :)

casper89
09.07.28, 08:14 AM
Suggested Communion song for this Sunday - Tinapay ng Buhay :)

That will be our communion song this Sunday...

hannie
09.07.29, 07:21 AM
Our line up for this day, Wednesday:

Opening: Come with praise
Offertory: The seed
Communion: All things to all men (Omnia Omnibus)
Final: Hosanna to the king

Alexander
09.07.29, 07:34 AM
hannie, thanks for sharing your songs, kaya lang baka malito sila kasi Sunday line-ups ang thread :)

@peeps... wednesday po yung suggestion ni hannie FYI lang po.

silveryellow
09.07.29, 05:50 PM
That will be our communion song this Sunday...

Tama ka diyan, dahil naangkop pa rin ito para sa Liturhiya sa darating na linggo ;)

_gitaraboy_
09.07.29, 06:10 PM
meron po bang makakpagpost ng line-up for the whole month of August?specially for 4th and 5th Sunday,:sweatingbullets::sweatingbullets:Kelangan lang po kasi yung tinuturuan po namin now ay puro bago at mga youth kaya kelangan praktisin ng maigi and may mga pasok din po kasi kaya once a week lang ang praktis.

kasparov23
09.07.30, 06:58 AM
meron po bang makakpagpost ng line-up for the whole month of August?specially for 4th and 5th Sunday,:sweatingbullets::sweatingbullets:Kelangan lang po kasi yung tinuturuan po namin now ay puro bago at mga youth kaya kelangan praktisin ng maigi and may mga pasok din po kasi kaya once a week lang ang praktis.

Try here:

http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=89514&postcount=22

Kuya Alex has posted copies of SUMMIT until the 23rd of August. Eto yung misallette na ginagamit nila sa Australia. Andiyan na yung mga readings and suggested songs. Kung hindi mo alam yung ibang songs (like me hehehe...) i-pattern mo na lang sa mga kaparehong kanta...

Cheers! :D

Alexander
09.07.30, 07:21 AM
Next four weeks (if my memory serves me right) ay puro sa Bread of Life ang Gospel... kaya ilabas nyo na lahat ng Eucharist related songs nyo :)

Tapos from the 19th to 21st Sunday in Ordinary Times.... The Responsorial Psalm is "Taste and See the Goodness of the Lord.... Psalm 33"

@kasparov23, hindi naman misalette ang summit as it only have the text of the Gospel, parang guide lang sya for liturgy planning especially sa music.

silveryellow
09.07.30, 05:29 PM
Puwede rin ang Isang Pagkain, Isang Katawan, Isang Bayan :)

familia singles
09.08.01, 02:17 AM
@silveryellow: maganda pong kantahin yan especially kapag early morning mass para di po antukin mga mass goers... hehehe... :)

engshi18
09.08.03, 07:57 AM
We are singing every first friday.
E: Ating Dinggin (Stanza 1) (Fifth Gospel)
O: Tinapay Kang Tinatanggap Ko (im thinking this might be for communion) (Fifth Gospel)
C: Awit ng Paghahangad (BP)
R: Ating Dinggin (Stanza 2)

poknat20
09.08.12, 10:27 AM
Friends, suggestions nyo nman for communion songs for the Sundays of September. Below are the gospel readings. :)

September 6, 2009

Twenty-third Sunday in Ordinary Time

Gospel - Awit ng paghilom
Mk 7:31-37

Again Jesus left the district of Tyre
and went by way of Sidon to the Sea of Galilee,
into the district of the Decapolis.
And people brought to him a deaf man who had a speech impediment
and begged him to lay his hand on him.
He took him off by himself away from the crowd.
He put his finger into the man’s ears
and, spitting, touched his tongue;
then he looked up to heaven and groaned, and said to him,
“Ephphatha!”— that is, “Be opened!” —
And immediately the man’s ears were opened,
his speech impediment was removed,
and he spoke plainly.
He ordered them not to tell anyone.
But the more he ordered them not to,
the more they proclaimed it.
They were exceedingly astonished and they said,
“He has done all things well.
He makes the deaf hear and the mute speak.”

September 13, 2009

Twenty-fourth Sunday in Ordinary Time

Gospel
Mk 8:27-35

Jesus and his disciples set out
for the villages of Caesarea Philippi.
Along the way he asked his disciples,
“Who do people say that I am?”
They said in reply,
“John the Baptist, others Elijah,
still others one of the prophets.”
And he asked them,
“But who do you say that I am?”
Peter said to him in reply,
“You are the Christ.”
Then he warned them not to tell anyone about him.

He began to teach them
that the Son of Man must suffer greatly
and be rejected by the elders, the chief priests, and the scribes,
and be killed, and rise after three days.
He spoke this openly.
Then Peter took him aside and began to rebuke him.
At this he turned around and, looking at his disciples,
rebuked Peter and said, “Get behind me, Satan.
You are thinking not as God does, but as human beings do.”

He summoned the crowd with his disciples and said to them,
“Whoever wishes to come after me must deny himself,
take up his cross, and follow me.
For whoever wishes to save his life will lose it,
but whoever loses his life for my sake
and that of the gospel will save it.”

September 20, 2009

Twenty-fifth Sunday in Ordinary Time Lectionary: 134

Gospel
Mk 9:30-37

Jesus and his disciples left from there and began a journey through Galilee,
but he did not wish anyone to know about it.
He was teaching his disciples and telling them,
“The Son of Man is to be handed over to men
and they will kill him,
and three days after his death the Son of Man will rise.”
But they did not understand the saying,
and they were afraid to question him.

They came to Capernaum and, once inside the house,
he began to ask them,
“What were you arguing about on the way?”
But they remained silent.
They had been discussing among themselves on the way
who was the greatest.
Then he sat down, called the Twelve, and said to them,
“If anyone wishes to be first,
he shall be the last of all and the servant of all.”
Taking a child, he placed it in the their midst,
and putting his arms around it, he said to them,
“Whoever receives one child such as this in my name, receives me;
and whoever receives me,
receives not me but the One who sent me.”

September 27, 2009

Twenty-sixth Sunday in Ordinary Time

Gospel
Mk 9:38-43, 45, 47-48

At that time, John said to Jesus,
"Teacher, we saw someone driving out demons in your name,
and we tried to prevent him because he does not follow us."
Jesus replied, "Do not prevent him.
There is no one who performs a mighty deed in my name
who can at the same time speak ill of me.
For whoever is not against us is for us.
Anyone who gives you a cup of water to drink
because you belong to Christ,
amen, I say to you, will surely not lose his reward.

"Whoever causes one of these little ones who believe in me to sin,
it would be better for him if a great millstone
were put around his neck
and he were thrown into the sea.
If your hand causes you to sin, cut it off.
It is better for you to enter into life maimed
than with two hands to go into Gehenna,
into the unquenchable fire.
And if your foot causes you to sin, cut if off.
It is better for you to enter into life crippled
than with two feet to be thrown into Gehenna.
And if your eye causes you to sin, pluck it out.
Better for you to enter into the kingdom of God with one eye
than with two eyes to be thrown into Gehenna,
where 'their worm does not die, and the fire is not quenched.'"

_gitaraboy_
09.08.12, 05:49 PM
September 6, 2009

Twenty-third Sunday in Ordinary Time

Gospel - Awit ng paghilom
Mk 7:31-37

Pinapakita ni Hesus sa ebanghelyo na wag tayong maging pipi at bingi sa pagpapahayag ng salita ng Diyos

my suggestions:

Hesus,Hilumin mo

September 13, 2009

Twenty-fourth Sunday in Ordinary Time

Gospel
Mk 8:27-35

Ang pagsunod sa Diyos ay may kaakibat na krus,itaya ang buhay para sa iba.

Panginoon, Narito Ako
Narito Ako

September 20, 2009

Twenty-fifth Sunday in Ordinary Time Lectionary: 134

Gospel
Mk 9:30-37
ang pagsilbi sa isang bata na walang kapangyarihan at walang pwedeng ibigay ang uri ng pagsisilbing hinihingi sa atin, totoong magmamahal at pag-aalay ng sarili. “Ang pagsilbi sa mga mahihirap, maysakit, nakakulong at mga patapon sa lipunan ang totoong kapangyarihan — ang magbigay sa kapwa ng walang hinihintay na kapalit

Panalangin Sa Pagiging Bukaspalad

September 27, 2009

Twenty-sixth Sunday in Ordinary Time

Gospel
Mk 9:38-43, 45, 47-48

Nakakapagtaka ang pag-iisip ng ilang tagasunod na gustong solohin ang paggawa ng kabutihan. Napakadali at napakabilis husgahan ang mga hindi natin kauri.

Huwag Kang Mangamba (tnb)

errizza
09.08.12, 07:26 PM
Hi po! I am trying to open below link to see the rest of the line-up before 23rd Sunday but failed probably due to my limited access. Ano po ba ang dapat kung gawin ? Please advise.

http://www.bukaspalad.com/board/show...4&postcount=22

Thanks po and God bless!!!

raiza
09.08.12, 08:38 PM
Hi everyone,

Our choir has been recently assigned to an english mass, I can't seem to find a lot of english songs for mass responses.. suggestions naman please..

thanks..

kami po english din...

kinakanta po namin sa offeratory ung "the seed"

tapos ung sa communion "you are mine"

ayon lang..sa ngayon.hehehe

reksuyah
09.08.12, 11:30 PM
kami rin "the seed" ang offertory this Sunday...

"Here in this place" ang communion...

Alexander
09.08.13, 08:21 AM
Hi po! I am trying to open below link to see the rest of the line-up before 23rd Sunday but failed probably due to my limited access. Ano po ba ang dapat kung gawin ? Please advise.

http://www.bukaspalad.com/board/show...4&postcount=22

Thanks po and God bless!!!

Error 404 - File not found. Baka po inalis na po kung ano man ang naka attach diyan. Kahit po ako, di ko po ito ma access.

bhickoy
09.08.13, 11:37 PM
August 16, 2009 - Archangel Choir Line-Up

E - Yahweh We Sing A New Song For You
- Glory to God (BP)
- Alleluia (Cayabyab)
- Prayer for Generosity
- Santo (Cayabyab)
- He Has Come (Don Bosco)
- Amen (WYD)
- Ama Namin (Dumlao)
- Kordero ng Diyos (Cayabyab)
- Tinapay ng Buhay (BP)
- I Will Sing Forever (BP)

erron
09.08.14, 03:01 AM
ser, for the Twenty-first Sunday, ano po ang line up nyo?

yenzephyr
09.08.14, 11:25 AM
eto naman sa 'min sa 20th sunday (august 16)

opening: sa piging na handog
offertory: sama-samang mag-aalay
communion: pagkabighani

silveryellow
09.08.14, 05:18 PM
Suggestions for Communion:
Aug. 16:
Tinapay ng Buhay (pa rin); Isang Pagkain, Isang Katawan, Isang Bayan; One Bread, One Body.
Aug. 23:
Lord, Here I Am; Here I Am, Lord; Narito Ako; Susunod Ako.

msselda
09.08.18, 07:09 AM
Communion songs:
August 23 - Lord, To Whom Shall We Go? (Michael Joncas)

Sept. 6- Hesus

Sept. 13 - Sa 'Yong Piling (Tinig San Jose 2)

Sept. 20 - Señor , No Soy Nada

Sept. 27 - Shepherd Me O God (Michael Joncas)

erron
09.08.21, 06:28 AM
msselda ano po ang line up nyo for aug 30, kasi po nag jump na sa month of sept after aug 23? if pwede po english and tagalog,tnx

knightdom
09.08.24, 03:25 PM
last sunday (kagabi) ito yung line-up namin:

Line Up:
Purihin ang Panginoon
Paghahandog ng Sarili
Gandang Sinauna at Sariwa
Prayer of Rupert Mayer
Hangarin ng Puso ko Yahweh
Offering of Love
Ang Tao
I Will Sing Forever

baleleng
09.08.25, 08:02 AM
hi everyone... hihingi lang uli ako ng tulong. we will be celebrating our parish fiesta on september 13th. problema po ng choir namin yung kakantahin sa communion. Ang theme po sa araw na yun ay "Triumph of the Cross". Sana yung mga magsa-suggest may available na ding pyesa (pdf sana) para ma-praktis na sana namin this saturday. tnx so much in advance!

Alexander
09.08.25, 09:10 AM
Try reading the threads

Entrance Song for the Exaltation of the Holy Cross (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=4176&highlight=Cross)
[SCORE] We Carry the Saving Cross (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=2691&highlight=Cross)
[SCORE] Wood Of The Cross (Owen Alstott) (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=5336&highlight=Cross)
[SCORE] O Mighty Cross (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=5095&highlight=Cross) / O Mighty Cross (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=2896&highlight=Cross)
[SCORE] Jesus on the Cross (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1711&highlight=Cross)

"courtesy of the 'Advance Search' ;)"

baleleng
09.08.25, 12:58 PM
^tnx po... im not saying that hindi ko type yung mga pinost mo, kasi di lang po ako magdi-decide kung alin sa mga yan. nag-volunteer lang akong maghahagilap ng piyesa. ill be presenting all that i can gather to our choirmaster over the weekend.

baka meron pa po diyan na may iba pang suggestions...? tnx in advance.

mheri_rowse27
09.08.26, 12:23 PM
hi po,,good day po, magrequest lang po sana ako ng line up po for this coming sunday po aug 30 po, para lang po maakakuha po ako ng idea po, thanks po in advance... god bless us all

knightdom
09.08.26, 08:38 PM
Tagalog Mass Line Up Aug 30:
Buksan Ang Aming Puso

Unang Alay -> thank you sa bpo :)

Pari Magpakailanman -> thank you sa bpo :) this is in preparation for the sacerdotal anniversary ng filipino parish priest namin dito sa abu dhabi

Likhain Mong Muli

Awit ng Paghahangad

Sino Makapaghihiwalay

guimong12
09.08.27, 11:25 PM
Our line up for this Sunday:

Bayan Umawit
Luwalhati sa dios (R. Cayabyab)
alleluia (Francisco)
Paghahandog sa sarili
Santo santo (R. Cayabyab)
Si kristoy namatay
Amen (WYD)
Ama namin (Hangad)
Sapagkat (Hangad)
Kordero (R. Cayabyab)
Love is the answer (UPMS)
Magsiawit (Anna Piquero)

mheri_rowse27
09.09.02, 11:29 AM
thanks po for your suggested songs and line up... godbless po

bhickoy
09.09.02, 11:25 PM
Umaawit Kayo (Hangad)
Glory to God (TNB)
alleluia (RC)
I Give to you (dumlao)
Santo santo (RC)
HE Has Come (DonBosco)
Amen (WYD)
Ama namin (Dumlao)
Kordero (RC)
I Love You (Don Bosco)
I Will Sing Forever (BP)

yenzephyr
09.09.09, 02:25 PM
sept13:

opening: sa hapag ng Panginoon
bible procession: Kristo Hesus (taize)
offertory: tinapay ng buhay
communion: pagtawag at tugon

Emerald
09.09.09, 03:34 PM
pag-aalaala
Glory to God(TNB)
alleluia(composition namin)hehehe
take and receive (BP)
Ama namin(BP)
panalangin sa pagiging bukas palad
in him alone

casper89
09.09.09, 04:31 PM
pag-aalaala
Glory to God(TNB)
alleluia(composition namin)hehehe
take and receive (BP)
Ama namin(BP)
panalangin sa pagiging bukas palad
in him alone

as communion songs po sila? Pwede ba yun? pagiging bukaspalad po is I think offertory and In Him aLone is more of sa responsorial psalm...

sjclc
09.09.09, 04:52 PM
mali po ata nakulayan niyo wahaha.
kuya casper, hindi po responsorial psalm ang in him alone kasi una hindi naman siya psalm in the first place.

at hindi naman po limited ang paggamit ng mga kanta sa offertory. read the offertory thread for more info.

titopao
09.09.09, 04:56 PM
@casper: Yes, pupwedeng communion song. Wala naman sa lyrics na nagsasabing pang-offertory sya. (Actually, binabawal pa nga ng ibang pari na gamitin bilang communion song kesyo daw walang word na "alay" :P )

In fact, kasama ang "Panalangin sa Pagiging Bukas-palad" sa line up ng songs na ni-publish ng Diocese of Malolos for the month of September :)

Emerald
09.09.09, 09:05 PM
oo nga den ung panalangin sa pagiging bukas palad either offertory or communion po!

Alexander
09.09.10, 06:49 AM
Panalangin sa Pagiging Bukas Palad is the Prayer of Generosity by St Ignacius of Loyola. Kaya naman paboritong gawing offertory song ito para kasi maantig ang mga tao to give generously sa collection pero other than that, wala talagang kinalaman ito sa offertory, kaya tulad ng nasabi nila, maari itong communion song.

casper89
09.09.10, 09:11 AM
OK po got it...Maraming Salamat sa info...

Kaya naman paboritong gawing offertory song ito para kasi maantig ang mga tao to give generously sa collection.

Mod Alex...Ano to? hehe Cheers... :P :P :P :P :P

Alexander
09.09.10, 09:20 AM
What? Ano malabo dun ???

vic_romero
09.09.11, 09:50 AM
Pakitignan ninyo itong website ng National Association of Pastoral Musicians sa US.

http://www.npm.org/Planning/yearb/index.html

Basta angkop ang titik ng isang awit sa tema at mga pagbasa ng Misa, hindi mahalaga kung saang bahagi ng Misa aawitin, maging sa pambungad, sa pag-aalay, sa pakikinabang o sa paghayo. Sa ibang salita, bilang halimbawa, kung angkop ang "Bayan, Umawit" sa tema at mga pagbasa ng Misa ng ika-24 Linggo sa Karaniwang Panahon (halimbwa lang), maaari itong awitin sa kahit saan bahagi ng Misa.

Kung aangkinin natin ang ideyang ito, higit na malaya tayo sa pagpili ng mga awiting pangmisa. Hindi kailangang may salitang "alay" ang aawitin sa pag-aalay.

Gayunman, isang patakarang dapat sundin ay awitin ang salmong tugunang nakatakda. Huwag babaguhin o papalitan ang salmo, dahil ito ay isa na rin sa mga pagbasa.

Alexander
09.09.11, 12:36 PM
Thanks sa Link vic_romero. Daming suggested songs doon.

knightdom
09.09.12, 02:58 PM
eto line up namin tomorrow:
Panginoon ay Purihin (entrance)
Unang Alay (offertory)
Pagkakaibigan (communion)
Lord Make Me Thine Instrument (communion)
Pupurihin Kita Panginoon (communion)
In My Heart (communion)
Pagtawag at Pagtugon (communion)
Humayo't Ihayag (recessional)

yenzephyr
09.09.14, 01:46 PM
september 20 (25th sunday in ordinary time)

entrance: bayan, umawit
bible procession: handog ng Diyo
offertory: unang alay
communion: ako ang iyong kapwa

J O J I T
09.09.14, 09:02 PM
Kuya Vic, again, salamat ng madami sa link.. :) share ka naman ng mga compositions mo :)

vic_romero
09.09.15, 09:08 AM
Kuya Vic, again, salamat ng madami sa link.. :) share ka naman ng mga compositions mo :)

Hayaan mo, Jojit, sa mga susunod na araw (o linggo; ang dami kasing ginagawa!), ibabahagi ko ang ilan sa mga abang awiting naisulat ko.

_gitaraboy_
09.09.18, 07:32 PM
September 27 line up po please

Monching
09.09.23, 03:31 PM
September 27 line up po please

Communion: Panalangin sa Pagiging Bukas Palad
Prayer for Generosity

vic_romero
09.09.24, 10:07 AM
Ideas. Possibilities. Options.

Check it out:

http://liturgy.slu.edu/26OrdB092709/musicparishes.html

Ayos lang na mamangha tayo sa kanila. Kahit na mainggit pa tayo, ayos lang.
Baka tayo ganahang lalong magsikap upang maging kasing galing nila at lampas pa.
Tandaan lang nating hindi sila naging ganiyan sa loob ng ilang buwan.
Taon, mga taon, ang dinaanan nila bago nakaabot sa kasalukuyang kinaroroonan.

Inspiration. Motivation. Accomplishment.

vic_romero
09.09.25, 11:21 AM
Pakitignan ninyo ito:

http://www.magsimba.com/Awit_ayon_sa_Gamit.asp

Baka makatulong sa pagpipili ng mga aawitin sa Linggo.

dhenzv
09.10.06, 12:10 PM
wala po bang Line-up for English Mass? dito po kasi kami sa Australia

vic_romero
09.10.06, 12:14 PM
wala po bang Line-up for English Mass? dito po kasi kami sa Australia

Pakitignan mo ito:

http://liturgy.slu.edu/28OrdB101109/musicparishes.html

Marami kang pagpipilian.

Bonnie
09.10.06, 03:54 PM
Vic, thanks po sa link, ciao!

anne2406
09.10.07, 11:49 PM
Line po namin for Oct. 11, 2009

ENTRANCE : Pag-aalaala
OFFERTORY: Narito Ako
COMMUNION: Love and Sacrifice
FINAL SONG: Awit sa Ina ng Santo Rosaryo

Sana po makatulong sa iba.

tristan_ramirez
09.10.16, 09:19 PM
Hi peeps.. Suggest naman kayo ng magandang reflection for the Gospel tomorrow. Sa parish kasi namin, lagi may post communion song na reflective of the Gospel.. Eto po yung gospel reading:

James and John, the sons of Zebedee, came to Jesus and said to him,
"Teacher, we want you to do for us whatever we ask of you."
He replied, "What do you wish me to do for you?"
They answered him, "Grant that in your glory
we may sit one at your right and the other at your left."
Jesus said to them, "You do not know what you are asking.
Can you drink the cup that I drink
or be baptized with the baptism with which I am baptized?"
They said to him, "We can."
Jesus said to them, "The cup that I drink, you will drink,
and with the baptism with which I am baptized, you will be baptized;
but to sit at my right or at my left is not mine to give
but is for those for whom it has been prepared."
When the ten heard this, they became indignant at James and John.
Jesus summoned them and said to them,
"You know that those who are recognized as rulers over the Gentiles
lord it over them,
and their great ones make their authority over them felt.
But it shall not be so among you.
Rather, whoever wishes to be great among you will be your servant;
whoever wishes to be first among you will be the slave of all.
For the Son of Man did not come to be served
but to serve and to give his life as a ransom for many."

anne2406
09.10.22, 07:08 PM
tagal ng walang post dito ah

Line up for Oct. 25, 2009

Entrance : Pag-aalaala
Kyrie : Maawa Ka ( Misa Coll. 1)
Gloria : Papuri (TNB)
Alleluia : Alleluia (Misa Coll 3)
Offertory : Narito Ako
Santo : Santo (Mass for Peace)
Memorial Acclaimation: Si Kisto ay Namatay
Amen : Great Amen ( Misa Coll. 1)
Ama Namin : Ama Namin (Misa COll 3)
Kordero : Kordero ng Diyos (Misa Coll.3)
Communion : Heal Me Oh Lord, Awit ng Paghilom
Final SOng : Awit sa Ina ng Santo Rosario

Alexander
09.10.23, 06:03 AM
Hi peeps.. Suggest naman kayo ng magandang reflection for the Gospel tomorrow. Sa parish kasi namin, lagi may post communion song na reflective of the Gospel.. Eto po yung gospel reading:
Rather, whoever wishes to be great among you will be your servant;
whoever wishes to be first among you will be the slave of all.

Sorry for the late response..... maybe you should have posted the question dito sa thread na ito (merged it already) para nakita agad....

Servant Song... yan ang ginamit namin

divine14
09.10.24, 02:06 AM
Any suggestion po for the line up for november 1? ^^,)

sjclc
09.10.24, 11:55 AM
Nov. 1 is the Solemnity of All Saints. Dahil isa siyang mahalagang celebration, pinalitan ang naka-assign na readings for that Sunday into the readings for All Saints. Eto ang planong line up namin. Though marami ring iba na pwede, since the Gospel refers to the Beatitudes.

E - Awit ng Papuri
O - Paghahandog
C - Ang Katawan ni Kristo/Behold the Body of Christ
R - Blessing and Glory

dhenzv
09.10.27, 02:40 PM
magandang i line-up for communion sa november 1 is "I will Raise You Up" and "We Belong To God"

Thank you po dito sa Link..

GOD BLESS

Pakitignan mo ito:

http://liturgy.slu.edu/28OrdB101109/musicparishes.html

Marami kang pagpipilian.

dhenzv
09.10.28, 10:39 PM
bakit po kaya hindi na lang gumawa ang Catholic Church ng isang line-up na kakantahin for the Masses, kahit sana dyan sa Philippines magkaroon ng centralized line-up, yan po ung dapat isa-suggest ko noon sa diocese namin, or kahit na sa vicariate level magkaroon ng centralized line-up, or dapat magkaroon ng music ministry per vicariate para napapagusapan ung line-up..para kahit saan ka magsimba iisa lang ang naririnig mong kanta.. even the responses dapat pare-pareho..

cybernard
09.10.29, 05:16 AM
yah! yan din po ang suggestion ko. sana magkaroon ng iisang lineup ang mga music ministry ng bawat catholic church dito sa Pinas. para maski man lang sa songs e meron tayong unity. and sana po may naipopost tayo regularly sa net in advance. tingin ko malaki maitutulong nito sa atin lahat. or baka hindi ko lang alam, meron na pala. hihihi!

Alexander
09.10.29, 07:33 AM
Mahirap naman kung lahat ng simbahan ay iisa ang kakantahin for several reasons...

Para tayong nasa Pre Vatican II
Di na tayo matutong mag discern ng songs appropriate for each service
Yung mga nagle-create ng mga new music mababawasan
Mapu-pulitika ang pagpili ng kakantahin at maaring maging pabor lang sa iisang tagagawa ng kanta...
The list can go on and on....

anne2406
09.10.29, 05:44 PM
communion sa Nov.1. ng choir namin ay "Mga Punong Kabanalan"

reksuyah
09.10.30, 12:05 PM
communion namin ay "Blest are They" by David Haas.

dhenzv
09.10.30, 12:21 PM
Final Song on Nov.1 should be "Mapapalad"

dhenzv
09.10.30, 12:41 PM
marami talagang pros and cons if we will have one line up, let's say mapulitika talaga, un ngang different choir on one parish hindi minsan nagkakasundo sa isang line-up for that week, ano pa kaya kung buong bansa, BUT if there will be a body na magaayos nito, and communicate it pababa sa mga parishes i think magiging possible to, let us just be open minded, kasi sa totoo lang dapat hindi basta-basta kung sino lang ang nagla-line-up ng mga kanta sa misa, hindi ung kung ano lang yung feel nating kanta yun na lang, dapat we DISCERN it, MASS is the highest form of worship and singing is the highest form of prayer, i know mahirap kung gagawin agad to on a national level, why do it first on vicariate level, and let see what happen

baleleng
09.10.30, 04:03 PM
sino dito may mp3 or piyesa ng "beatitudes" ni mike balhoff? tnx ng madami.

recoletomusic
09.10.31, 05:09 PM
sino dito may mp3 or piyesa ng "beatitudes" ni mike balhoff? tnx ng madami.

Baleleng, OT ka po. Dito po dapat yan:
http://www.bukaspalad.com/board/forumdisplay.php?f=18

vic_romero
09.11.04, 12:48 AM
Thirty-second Sunday in Ordinary Time B
November 8, 2009

Music suggestions from

http://liturgy.slu.edu/32OrdB110809/musicparishes.html

=====

Gathering: "Gather the People," Dan Schutte

Responsorial Psalm: "Ps. 122: I Rejoiced," Christopher Walker

Gospel Acclmation: Saint Louis Jesuit Mass, Dufford, SJ, Schutte

Preparation of Gifts: "O Loving God," LONDONDERRY AIR/McCoy

Eucharistic Acclamations: Saint Louis Jesuit Mass, Dufford, SJ, Schutte

Communion: "The Hand of the Lord Feeds Us,"

Communion Meditation: "Shepherd Me, O God," Marty Haugen

Sending: "Jerusalem, My Destiny," Rory Cooney

=====

Gathering: "The Harvest of Justice," David Haas

Gloria: Mass of Creation, Marty Haugen

Responsorial Psalm: "Ps. 146: Praise the Lord, My Soul," Feargal King

Gospel Acclamation: Do This in Memory of Me, David Haas

Preparation of Gifts: "I Have Loved You," Michael Joncas

Eucharistic Acclamations: Do This in Memory of Me, David Haas

Communion: "The Cry of the Poor," John Foley, SJ
"Let Us Be Bread," Thomas J. Porter

Sending: "Soon and Very Soon," Andraé Crouch

=====

Gathering: "All That We Have," Gary Ault

Gloria: Mass for the Life of the World, David Haas

Responsorial Psalm: "Ps. 18: I Love You, Lord/ Te Amo, Senor,"
Julie and Tim Smith

Gospel Acclamation: "Honduran Alleluia"

Preparation of Gifts: "If We Are Living," TRADITIONAL SPANISH

Eucharistic Acclamations: Mass for the Life of the World, David Haas

Communion: "The Cry of the Poor," John Foley, SJ

Communion Meditation: "Is Your All on the Altar?," Hoffman

Sending: "Envia Tu Espiritu," Bob Hurd

=====

Gathering: "Blessed BeYour Name," Matt and Beth Redman

Responsorial Psalm: "Ps. 99: We Are God's Chosen People," David Haas

Gospel Acclamation: Mass of Glory, Bob Hurd

Preparation of Gifts: "Take Lord, Receive," John Foley, SJ

Eucharistic Acclamations: Mass of Glory, Bob Hurd

Communion: "One Bread, One Body," John Foley, SJ
"Fly Like a Bird," Ken Canedo

Sending: "Lead Me, Lord," John D. Becker

=====

Gathering: "All Are Welcome," Marty Haugen

Gloria: Mass of God's Promise, Dan Schutte

Responsorial Psalm: "Ps. 146: I Will Praise the Lord," Bernadette Farrell

Gospel Acclamation: Mass of God's Promise, Dan Schutte

Preparation of Gifts: "The Cry of the Poor," John Foley, SJ

Eucharistic Acclamations: Mass of God's Promise, Dan Schutte

Communion: "The King of Love My Shepherd Is," ST. COLUMBA/Irish trad.

Sending: "Christ, Be Our Light," Bernadette Farrell

=====

http://liturgy.slu.edu/32OrdB110809/musicparishes.html

familia singles
09.11.21, 12:14 AM
@ dhenzv23: may ibang diocese po like Archdiocese of Jaro ganyan ang ginagawa. nagpapalabas sila ng line up ng mga kakantahin para sa mga songs na di nagagalaw like Papuri Sa Diyos, Aleluya, Santo, Amen atbp... ung opening, offertorium, communion at final song na lang ang hinahanda ng choir directors. magandang suggestion din po ito... :)

dhenzv
09.11.26, 09:56 AM
@ dhenzv23: may ibang diocese po like Archdiocese of Jaro ganyan ang ginagawa. nagpapalabas sila ng line up ng mga kakantahin para sa mga songs na di nagagalaw like Papuri Sa Diyos, Aleluya, Santo, Amen atbp... ung opening, offertorium, communion at final song na lang ang hinahanda ng choir directors. magandang suggestion din po ito... :)

ok din yung ganung set-up , atleast yung mga responses pare-pareho sa Diocese nila.. maganda kasi na merong ganun to show unity with regards to mass songs.

Bien
09.12.02, 06:03 PM
Mahirap naman kung lahat ng simbahan ay iisa ang kakantahin for several reasons...

Para tayong nasa Pre Vatican II
Di na tayo matutong mag discern ng songs appropriate for each service
Yung mga nagle-create ng mga new music mababawasan
Mapu-pulitika ang pagpili ng kakantahin at maaring maging pabor lang sa iisang tagagawa ng kanta...
The list can go on and on....

Agree ako dito Alex...lalo na kung ang mga pipili ng mga songs ay matatanda na, hindi na ma-introduce iyong mga new songs. Naiinis nga ko sa min kasi iyong gusto nila ipakanta sa misa ay halos mga luma na. Ok din naman kumanta ng mga luma paminsan minsan. :)

Monching
09.12.07, 09:01 AM
Ano po ba yung mga kinakanta nyo for this comming feast of the Immaculate concepcion?

Ano ano po ba yung inyong Entrance, Communion and Recessional song ninyo?

baleleng
09.12.11, 01:29 PM
hi uli... sori dun sa OT post ko...
may tanong lang ako...
baka may makapag-suggest ng communion songs for a confirmation mass. thanks a bunch! =D

ka Paul
09.12.14, 11:36 PM
para sa sacrament of confirmation, "Espiritu ng Panginoon" and "Spirit Song"...

anf kingbemie
09.12.18, 04:01 PM
awit ng papuri
papuri(hontiveros)
aleluya2 (samonte
unang alay
santo (Tnb)
si kristoy gunitain
amen wyd95
ama namin ust
kordero(arboleda)
san roque(napakafavorite namin kasi tuwing christmas lang sya pinapalitan ng pasko ay sumapit for the rest of the year kahit lent awit kay san roque parin hehehe

baleleng
09.12.19, 02:13 PM
^tnx ngapala sa mga tulong...

czyre
09.12.21, 08:18 AM
Pa-share naman po ngline-up ninyo for January 2 and 3 thank you po in advance!

bonjing15
09.12.21, 09:21 AM
share naman po ng line-up niyo for the midnight mass on the 24th??
thnaks!

czyre
09.12.21, 09:27 AM
@bonjing15, check mo itong thread na ito

http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=474

baleleng
09.12.29, 09:02 AM
hi again! this has been a problem of mine every year... kung ano ang kakantahin for epiphany sunday and the feast of sto, niño. help naman po... tnx in advance.

vic_romero
09.12.30, 11:18 AM
hi again! this has been a problem of mine every year... kung ano ang kakantahin for epiphany sunday and the feast of sto, niño. help naman po... tnx in advance.

The Epiphany of the Lord C
January 3, 2010

Prelude: "Angels from the Realms of Glory," REGENT SQUARE/Montgomery

Gathering: "We Three Kings of Orient Are," KINGS OF ORIENT/Hopkins

Responsorial Psalm: "Ps. 72: Every Nation on Earth," Michael Joncas

Gospel Acclamation: Mass of Remembrance, Marty Haugen

Preparation of Gifts: "As with Gladness Men of Old," William Dix

Eucharistic Acclamations: Mass of Remembrance, Marty Haugen

Communion: "What Child Is This," GREENSLEEVES

Communion Meditation: "What Star Is This," PUER NOBIS

Sending: "The First Nowell," THE FIRST NOWELL

January 3, 2010

Gloria: "Gloria," Lynn Trapp

Responsorial Psalm: "Ps.72: Every Nation on Earth," Michael Jonas.

Gospel Acclamation: "Festival Alleluia," James Chepponis

General Intercessions: "Gracious Lord, Hear Us, We Pray," R. Krisman

Preparation of Gifts: "The First Nowell," THE FIRST NOWELL

Eucharistic Acclamations: Mass of Creation, Marty Haugen

Communion: "What Child Is This?" GREENSLEEVES/Dix

Communion Meditation: "What Shall I Bring," Christopher Walker

Sending: "Arise, Shine," Marty Haugen

January 3, 2010

Gathering: "We Three Kings of Orient Are," KINGS OF ORIENT

Gloria: "Gloria," Salazar

Responsorial Psalm: "Ps.72: Every Nation on Earth," Michael Joncas

Gospel Acclmation: "Advent/Christmas Gospel Acclamation," David Haas

Preparation of Gifts: "What Child Is This?" GREENSLEEVES/Dix

Communion: "The First Noel," THE FIRST NOWELL

Communion Meditation: "Christ, Be Our Light," Bernadette Farrell

Sending: "As with Gladness Men of Old," DIX

January 3, 2010

Gathering: "Angels, from the Realms of Glory," REGENT SQUARE

Preparation of Gifts: "Infant Holy, Infant Lowly," W ZLOBIE LEZY

Eucharistic Acclamations: Mass of God's Promise, Dan Schutte

Communion: "The First Nowell," THE FIRST NOWELL.

Sending: "Joy to the World," ANTIOCH/Watts

all 3 posts merged - Niknok

holychef
09.12.30, 11:11 PM
sino po ang may suggestions for january 1??Thanks po sa mga makakapagsuggest :):)

vic_romero
09.12.30, 11:44 PM
sino po ang may suggestions for january 1??Thanks po sa mga makakapagsuggest :):)

JANUARY 1, SOLEMNITY OF MARY, MOTHER OF GOD (A, B, C) Lectionary #18

“Theotokos,” translated as “God-bearer” or “Mother of God,” is one of the most important titles given to Mary. It is also important in clarifying the Church's belief that Jesus did not simply “become” God; he was divine from his conception. So this feast, which appears to be a feast of Mary, is actually a further clarification of the meaning of Christmas.

Numbers 6:22-27. To be able to name God and to use the divine name suggested an intimate connection between God and the people. The same is true for those who call themselves "Christians."

Psalm of the Day: Ps (66) 67. This hymn of praise echoes phrases from the "blessing of Aaron" in the first reading; it calls on all the nations to praise God, who rules the whole world with justice.

May God Bless Us PSL 21/SS
May God Bless Us/El Señor Tenga Piedad (Alonso) SS
May God Bless Us (Alstott) BB
May God Bless Us (Batastini/Gelineau) WOR 783/RS 95/LPGG 785
May God Bless Us (Guimont) GC 66/GC2 936/RS 94/LPMG 18
May God Bless Us (Kogut) PCY10 28
May God Bless Us (Kraehenbuehl) PMB 573/WS/PRM C12
May God Bless Us (Schiavone) JS 897/LP 27
O God, Be Gracious (Lee/Young) CBW 36

Galatians 4:4-7. Because we are united to Christ, we can address God as "Abba," the title that Jesus seemed to prefer to use. In fact, because Christ's spirit lives in us, we are children of God.

Luke 2:16-21. Most of this text is a reprise of the Gospel reading for Christmas Mass at Dawn, which connects this feast to Christmas. It continues with the account of Jesus' circumcision and his naming. "Jesus" is the Greek version of "Joshua," which means "liberator" or "savior."

Songs for the Liturgy

Abá Ginoóng Maria SB-BP1 Manoling V. Francisco, SJ
Ave Maria SB-BHH
Awit ni Maria (Magnificat) Magsimba Hymnal Lukas 1:46-55 Victor Eclar Romero

Dios Te Salve, Maria
Ináng Mahál SB-HA
Magnificat SB-SO
Maria, Bukang Liwayway SB-BHH Eduardo P. Hontiveros, SJ Eduardo P. Hontiveros, SJ

Reyna ng Langit SB-TNB-2 Manoling V. Francisco, SJ
Salve Regina Canto Gregoriano
Stella Maris SB-BP1 Silvino Borres Jr., SJ Manoling V. Francisco, SJ

http://www.magsimba.com/Awit_kay_Maria.asp

*A Blessing (1) WC 747/WS/PMB 471
*A Light Will Shine (E) PSL 13/SS
All Who Claim the Faith of Jesus (G) RS 897
Ave Maria (G) WOR 713/GC 785, 789/GC2 772, 774/MI‑BB/RS 896, 898/GP 429/WC 964/PMB 532/JS 493,504/SS

Bwana Awabariki/May God Grant You a Blessing (1) LMGM 155
Carol at the Manger (G) GC 369/GC2 354/RS 516
Child of Mercy (G) RS 506/GC 357/GC2 368/SS
*Hail, Holy Mother (E) IH 10
Hail Mary: Gentle Woman (G) GP 426/JS 489/GC 782/GC2 779/MI‑BB/WC 966/WS

Hark! the Herald Angels Sing (2) WOR 387/JS 345/CBW 323/WC 484/GP 317/LMGM 13/BB/GC 348/GC2 356/RS 502/WS/PMB 199/SS
I Sing a Maid (G) GC 781/GC2 777/CBW 462/RS 899
*Jesus Christ, the Same (C) PSL 22/SS 225
*Jesus Christ, Yesterday, Today and Forever (C) RS 679/GC 745/GC2 730/SS
Lo, How a Rose E'er Blooming (G) WOR 374/GP 320/LMGM 24/BB/JS 338/WC 490/GC 368/GC2 373/WS/PMB 210/SS

*Lord, Today (E) RS 536/GC 375/GC2 385/GP 338/WS
Magnificat/Canticle of Mary (2) WOR 15, 87, 88, 534, 553/WC 226, 454/MI‑BB/RS 17, 209, 210, 211, 656, 675/GP 163, 291, 292, 427, 428, 433, 434, 436/GC 14, 145, 146, 534, 788/GC2 13, 84, 522, 773, 782/CBW 14I, 575, 674, 675, 676, 677, 678/JS 11, 119, 120, 495, 501, 503, 505/PMB 9, 180, 181, 182/WS/PSL 12/SS

Mary, Full of Grace (G) MI‑BB
Mary, Woman of the Promise (2,G) CBW 465/MI-BB/JS 496/SS
*May God Bless and Keep You (1,Ps) JS 827/MI‑BB/GP 623/GC 577
*May God Bless You (1,Ps) JS 566/MI‑BB/GP 467
*May the Lord, Mighty God (1,Ps) RS 721/GC 589

O Chosen One (2,G) GP 435
O God, Our Help in Ages Past (New Year) WOR 579/CBW 644/GP 613/LMGM 230/MI‑BB/JS 705/WC 829/GC 614/GC2 588/RS 735/WS/PMB 435/SS
O Holy Mary (G) JS 494/MI‑BB
Of the Father's Love Begotten (2) WOR 398/CBW 330/JS 349/WC 497/BB/GC 351/GC2 374/RS 510/BB/PMB 211/SS

Salamu Maria LMGM 98
She Will Show Us the Promised One (G) WC 977/PMB 539
Sing of Mary (G) WOR 404/GP 432/LMGM 100/MI‑BB/JS 490/WC 975/GC 783/GC2 778/RS 528/WS/PMB 538/SS
Song of Mary JS 498/MI-BB
Stainless the Maiden (G) WC 967

The God Whom Earth and Sea and Sky (2,G) WOR 405/CBW 464/JS 514/SS
The Virgin Mary Had a Baby Boy (G) GC 345/GC2 378/RS 501/HG 21
There Is Nothing Told (G) GP 431/MI‑BB/JS 502
Virgin Born, We Bow before You (G) WOR 403/RS 527
What Child Is This (G) WOR 411/CBW 338/GP 337/LMGM 29/BB/JS 365/WC 514/GC 380/GC2 387/RS 530/WS/PMB 216/SS

louie
09.12.31, 02:20 PM
Pa-share naman po ngline-up ninyo for January 3 & 10 thank you po in advance!

markusadrianus
10.01.03, 09:08 AM
pashare naman po ng line up nyo para sa January 10. salamat!:)

vic_romero
10.01.04, 03:56 AM
pashare naman po ng line up nyo para sa January 10. salamat!:)

The Baptism of the Lord C
January 10, 2010

Prelude: "Angels from the Realms of Glory," REGENT SQUARE/Montgomery

Gospel Acclamation: Mass of Remembrance, Marty Haugen

Preparation of Gifts: "As with Gladness Men of Old," William Dix

Eucharistic Acclamations: Mass of Remembrance, Marty Haugen

Communion: "What Child Is This," GREENSLEEVES

Communion Meditation: "What Star Is This," PUER NOBIS

Sending: "The First Nowell," THE FIRST NOWELL

vic_romero
10.01.04, 03:57 AM
Pa-share naman po ngline-up ninyo for January 3 & 10 thank you po in advance!

January 10, 2010

Gathering: "Sing Out, Earth and Skies," Marty Haugen

Responsorial Psalm: "Ps. 98: "All the Ends of the Earth," Hass, Haugen

Prayers of the Faithful: "O God, Hear Us," Bob Hurd

Preparation of Gifts: "Earthen Vessels," John Foley, SJ

Eucharistic Acclamations: Mass of Hope, Bernadette Farrell

Communion: "I Received the Living God," French Carol/arr.:Tony Ward.

Sending: "Hark! The Herald Angels Sing," MENDELSSOHN/Wesley

vic_romero
10.01.04, 03:58 AM
January 10, 2010

Gathering: "Joy to the World," ANTIOCH

Gloria: Mass of Light, David Haas

Responsorial Psalm: "Ps. 29: The Lord Will Bess His People,"
Michel Guimont

Gospel Acclamation: Mass of a Joyful Heart, Steve Angrisano

Preparation of Gifts: "Song over the Waters," Marty Haugen

Eucharistic Acclamations: Mass of a Joyful Heart, Steve Angrisano

Communion: "I Could Sing of Love," Martin Smith
"How Beautiful," Twila Paris

Sending: "You Are the Voice," David Haas

vic_romero
10.01.04, 03:59 AM
January 10, 2010

Gathering: "Baptized in Water," BUNESSAN

Sprinkling: "Send Us Floing Water," Mattingly

Gloria: "Gloria," Salazar

Responsorial Psalm: "Ps.98: All the Ends of the Earth," Haas, Haugen

Gospel Acclmation: "Advent/Christmas Gospel Acclamation," David Haas

Preparation of Gifts: "One Spirit, One Church," Kevin Keil

Communion: "Behold the Lamb," Martin Willett

Communion Meditation: "Like a Shepherd," Bob Dufford, SJ

Sending: "Joy to the World," ANTIOCH

vic_romero
10.01.04, 04:01 AM
January 10, 2010

This Sunday marks the formal end of our Christmas season. Jesus’ public life comes next, and his baptism begins it.

Christmas season has been over for a week now, but the Church has good sense and lets us celebrate the event for a number of weeks after it happens, instead of just ripping down decorations and going on to the next thing. Good for the Church.

In the Gospel we hear the voice of God the Father speaking to Jesus. This only happens twice in the Gospels, and both times it is the same message.

“You are my beloved Son; in you I am well pleased.”

-- John Foley, SJ

baleleng
10.01.04, 08:44 AM
@ vic_romero: thanks so much!

Monching
10.01.05, 03:13 PM
Any tagalog mass line-up...

baleleng
10.01.15, 02:01 PM
anything for the feast of sto.nino? tnx!

vic_romero
10.01.16, 01:49 AM
anything for the feast of sto.nino? tnx!

Para sa Kapistahan ni Hesus, Banal na Bata, naghanda kami ng Misal na espesyal. Nakalakip dito. Nasa isang aklat lahat ng kailangan ng Namumuno. Di na kailangan ang kung anu-anong papel para sa Misa. Ganito ang inihahanda para sa Santo Papa, kapag siya ay naglalakbay.

Pakitignan ninyo. Baka magustuhan ninyo.

Mapapansin ninyo na ang fecha ng aming Misa ay ika-24, dahil hindi maaari ang aming arsobispo sa ika-17.

chaLz
10.01.16, 02:38 AM
waLA po kasi kaming aLam na kanta para kay Sto. Nino... sayang. baka may taga parokya dito na patron nyo si Sto Nino, baka may alam silang songs.

Emerald
10.01.22, 03:37 PM
ano kaya magandang line up this coming sunday?:)

chaLz
10.01.24, 02:12 AM
ang hirap hanapan ng fit sa gospeL... ung ibang suggestions hindi naman namin aLam. cguro our choir needs to Learn more songs.

Emerald
10.01.24, 11:33 AM
search lang ng search kuya chalz dito lang nga ako maraming nalamang mga nice songs..

samaritan2001
10.01.25, 11:17 AM
Visit Malolos liturgical music. There also a lot of suggestions there! :)

vic_romero
10.01.25, 03:06 PM
FOURTH SUNDAY IN ORDINARY TIME C Lectionary #72

Accepting God's call may mean confronting those who do not live according to the ways of peace and justice. Jeremiah discovered this, so did Jesus.

Jeremiah 1:4-5, 17-19. The call of Jeremiah is a summons to “stand up and tell them all that I command you.” But it is also a promise that God will provide the backbone that Jeremiah needs for this mission.

Psalm of the Day: Ps (70) 71. A prayer of hope and confidence.

I Will Sing of Your Salvation (Alstott) BB
I Will Sing of Your Salvation (Currie/Gelineau) RS 99
I Will Sing of Your Salvation (Englert/Gelineau) WOR 876
I Will Sing of Your Salvation (Guimont) LPMG 72/GC2 941
I Will Sing of Your Salvation (Haas) GC 71/PCY3 46
I Will Sing of Your Salvation (Marchionda) PRM C73/PMB 653/WS
I Will Sing of Your Salvation (Schiavone) JS 959/LP 103
My Lips Will Tell of Your Help (Young/Atkinson) CBW 123
My Lips Will Tell of Your Justice PSL 105/SS

1 Corinthians 12:31–13:13. The greatest of these is love.

Luke 4:21-30. Jesus elaborates on the statement of his mission (see last Sunday) and introduces himself as a prophet. His announcement is not received well.

Songs for the Liturgy

A New Commandment (2) PMB 423/WC 809/WS
Arise, Your Light Is Come! (G) CBW 302
As a Fire Is Meant for Burning (1,G) RS 779/GC2 643
Be Not Afraid (1,C) GP 602/JS 706/GC 608/GC2 596/CBW 481/WC 839/LMGM 123/MI‑BB/RS 734/WS/PMB 446
*Beatitudes (G) GP 717/MI‑BB/JS 657

*Before the Sun Burned Bright (1) CBW 504/GP 577
Beloved, Let Us Love (2) WOR 601
*Blest Are the Pure of Heart (C) CBW 719
*Blest Are They (C) GC 659/GC2 636/GP 35/MI‑BB/RS 774/CBW 522/WC 938/WS/SS
*By Name I Have Called You (1) GP 582

Celtic Alleluia: Sending Forth (1,G) JS 834/MI-BB
Christians, Let Us Love One Another (2) CBW 595/JS 751/MI‑BB/GP 646
Come unto Me (1) JS 770/GP 418/MI-BB
Disciple's Song (G) CBW 505
*Faith, Hope and Love (2) GC 624/GC2 609

Faithful Family (2) GP 365
God Has Chosen Me (1) JS 831/GC 682/GC2 669/MI‑BB/GP 546
God Has Spoken by His Prophets (1,G) WOR 516/WC 756/RS 654/HG 31/PMB 419/JS 678
God Is Love (2) RS 744/GC 629/GC2 608/CBW 473/GP 647/MI‑BB/JS 749/SS
*Good News, vs 2 (G) LMGM 282/GC 679/GC2 672/RS 797

Hail to the Lord's Anointed (G) WC 510/PMB 225/SS
Here I Am, LordBSchutte (1,G) GP 542/WC 790/GC 686/GC2 671/JS 832/LMGM 283/MI‑BB/RS 802/CBW 520/PMB 406/WS
How Can We Be Silent (G) GC2 670
Hush, Hush, Somebody's Callin' (1) LMGM 262

I'll Be Somewhere Listening for My Name (1) LMGM 113
*In Love We Choose to Live (2) GC 873
In Perfect Charity (2) GP 547/JS 442/MI‑BB
*Lead Me, Lord (C) GP 715/JS 659/MI‑BB
*Let Searching Hearts Rejoice (E) IH 39

Lord, You Give the Great Commission (1,G) WOR 470/MI‑BB/WC 742/JS 452/GC 456/GC2 466/CBW 691/RS 607/GP 401/WS/PMB 382/SS
*Love Bears All Things (2) PSL 106/SS
Love Consecrates the Humblest Act (2) PMB 425
Love Divine, All Loves Excelling (2) WOR 588/JS 746/WC 814/GP 640/MI‑BB/RS 743/GC 622/GC2 613/CBW 625/WS/PMB 431/SS

Love Is His Word (2) RS 750/WOR 599/WC 630/PMB 299
Love One Another (2) GC 630/RS 745/GP 645/MI‑BB/JS 752
Make Me a Blessing (2) LMGM 278
Make Me a Channel of Your Peace (2) GC 726/GC2 721/JS 738/WC 860/GP 650/MI‑BB/RS 830/WS/PMB 459
*Not for Tongues of Heaven's Angels (2) WOR 589/GC 623/GC2 612/RS 748/WC 673/WS/GP
637/JS 564

Now Know We Not the Meaning of Life's Sorrow (2) CBW 635
Now Let Us from This Table Rise (1,G) CBW 521/WOR 625/WC 928/JS 411/PMB 472
*O Blessed Are the Poor in Spirit (C) WOR 620
Out of Darkness B Walker (1,2) JS 765/GC 689/MI‑BB/GP 574
People of Peace (1,G) GP 564

Praise the One Who Breaks the Darkness (G) CBW 582
Praise to You, O Christ Our Savior (G) JS 674/GC 515/GC2 517/MI‑BB/RS 652/CBW 442/GP 662
*Save Us, Lord Our God (Walker) OCP 10293
*Set Your Heart on the Higher Gifts (2) WC 819/WS/PMB 426
The Bearers of the Living Word (G) JS 679

*The Greatest Gift (2) WC 674/WS/PMB 334
*The Song of Beatitudes (C) CBW 523
The Spirit of God (G) WC 793/GC 458/WS/PMB 399
The Voice of God Goes Out through All the World (G) WOR 358/CBW 433
This Is My Commandment (2) WOR 603

Thy Strong Word Didst Cleave the Darkness (1,G) WOR 511
Ubi Caritas (2) WOR 598/JS 753, 754, 805/CBW 376/MI‑BB/RS 752/GC 568, 601/GC2 430/GP 364/WC 813/WS/PMB 428, 430
*Ubi Caritas, Taizé setting (2) WOR 604/GC 408/GC2 430/WC 810/RS 746/CBW 67/WS/SS
We Are Marching in the Light of God/Siyahamba (1,G) PMB 398/WC 789/WS/JS 665/RS 648/GC 512/GC2 516

*We Are the Light of the World (C) WC 931/MI‑BB/JS 660/GC 508/GC2 515/GP 657/WS/PMB 506
We Have Been Told (2) GC 699/GC2 694/WC 812/GP 253/MI‑BB/RS 815/WS/SS
Where Charity and Love Prevail (2) GC 625/GC2 610/MI‑BB/RS 747/GP 644/WC 816, 820/WS/PMB 424, 429/JS 756/SS
*Where There Is Love (2) JS 569/MI‑BB/CBW 631/GP 464

Word of God, Come Down on Earth (G) WOR 513/CBW 429/RS 653/PMB 367/WC 708
You Are Called to Tell the Story (1,G) RS 800/GC 680/GC2 675
You Are the Way (G) WC 705/CBW 441/WS/PMB 365
You Have Anointed Me (1,G) GP 555/RS 795/GC 676/GC2 662
You Have Called Us (1) JS 540/MI-BB

vic_romero
10.01.25, 03:09 PM
All Saints Parish
Bridgeport, WV
Stephen Pishner, Music Director

Fourth Sunday in Ordinary Time C
January 31, 2010

Gathering: "God Has Spoken by His Prophets," BEACHSPRING/Briggs

Gloria: Mass of Light, David Haas

Responsorial Psalm: "I Will Sing of Your Salvation;" David Haas

Gospel Acclamation: "Halle, Halle, Halle," Bell, Maule, Haugen

Preparation of Gifts: "Where There Is Love," David Haas

Communion: "Let Justice Roll Like a River," Marty Haugen

Sending: Instrumental

All Saints Parish - Bridgeport, WV. Parish size - 1015 families.
Choir: 25 voices. 10 volunteer cantors. Choir plays handbells as well.
Other instrumentation at various times: flute, violin, brass, guitars, bass and drums. Organ and Piano are always used. A variety of styles of music are used for worship. Assembly sings well and worship space is singer and acoustic friendly.

vic_romero
10.01.25, 03:10 PM
St. Anne Catholic Church
Albuquerque, New Mexico
Benjamin Maes, Director

Fourth Sunday in Ordinary Time C
January 31, 2010

Gathering: "Gather Us In," Marty Haugen

Gloria: Mass of Creation, Marty Haugen

Responsorial Psalm: "Ps. 71: Se Postrarán ante Ti/ Ps. 72: Every Nation Upon the Earth," Jaime Cortez

Gospel Acclamation: "Alleluia," Dan Schutte

Preparation of Gifts: "Here I Am, Lord," Dan Schutte

Eucharistic Acclamations: St. Louis Jesuits Mass, Dufford, SJ, Schutte
Communion: "Our Blessing Cup," Michael Joncas

Sending: "O Bless the Lord," John Michaels

St. Anne Catholic Church is a mullti-cultural, 1000 family, community located in the south valley of Albuquerque, New Mexico. The choirs consist of 35-40 members with 6 different cantors. There are 6-8 guitarists, 2 violinists, a former member of the New Mexico Symphony Orchestra, a pianist, bassist, trumpeter and acoustic percussionist.

vic_romero
10.02.03, 10:36 AM
5 Linggó sa Karaniwang Panahón

Tugon sa Salmo, Aleluya at Awit sa Pakikinabang (http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=119165&postcount=354) (click)

Maaaring pakinggan dito ang napakagandang awit ni Padre Cesareo Gabarain:

http://www.magsimba.com/sounds/Mangingisda-ng-Tao.mp3

(attachment moved to the Responsorial Psalm thread - Alexander)

Alexander
10.02.03, 11:19 AM
Kuya Vic, please post the "Responsorial Psalms" on this thread. Thanks

[/URL] [URL="http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1635&highlight=Responsorial+Psalm"][SCORE] Responsorial Psalms - Various (http://www.bukaspalad.com/board/search.php?searchid=149022#)

msselda
10.02.03, 11:24 PM
SONGS FOR FEBRUARY 2010 - CAPELLANIA FILIPINA (TAHANAN)- Parroquia Nuestra Sra. del Espino, Madrid, Spain

FEBRUARY 7, 2010 5th Sunday in Ordinary Time
Entrance - Magsiawit Sa Panginoon
Offertory - Blest Are You, Lord, God Of All Creation
Communion - Pescador de Hombres
Final - Purihi’t Pasalamatan

FEBRUARY 14, 2010 6th Sunday in Ordinary Time
Entrance - Sing A New Song
Offertory - Que Te Puedo Dar
Communion - Your Herat Today (#325)
Final - Mapapalad

FEBRUARY 21, 2010 7th Sunday in Ordinary Time
Entrance - Pag-aalaala
Offertory - Take and Receive (#300)
Communion - Awit ng Paghilom (#28)
Final - Id y Enseñad

FEBRUARY 28, 2010 8th Sunday in Ordinary Time
Entrance - Buksan ang Aming Puso
Offertory - Kung ‘Yong Nanaisin
Communion - Sa Diyos Lamang Mapapanatag
Final - Alay Sa Kapwa (#17)

vic_romero
10.02.04, 04:02 AM
SONGS FOR FEBRUARY 2010 - CAPELLANIA FILIPINA (TAHANAN)- Parroquia Nuestra Sra. del Espino, Madrid, Spain

FEBRUARY 7, 2010 5th Sunday in Ordinary Time
Communion - Pescador de Hombres

FEBRUARY 21, 2010 7th Sunday in Ordinary Time

FEBRUARY 28, 2010 8th Sunday in Ordinary Time

Isinalin ko ang Pescador de Hombres sa Tagalog. Gusto mo ng kopya?

Siya nga pala, walang ika-7 o ika-8 Linggo sa Karaniwang Panahon ngayong taong ito.
Simula na ang Panahon ng Apatnapung-Araw sa Miyerkoles bago Pebrero 21. Unang linggo na ito ng Apatnapung-Araw.

aliah
10.02.05, 10:06 PM
Thanks, for all suggested line up song for this february! Its a great help for us! But we will include only some songs that are familiar to us! Hope we could learn and sing a new song! Can we have a musical score for " Your Heart Today (#325)" and "Pescador de Hombres (Tagalog)"? Thanks po! God Bless!

msselda
10.02.09, 05:16 AM
Isinalin ko ang Pescador de Hombres sa Tagalog. Gusto mo ng kopya?

Siya nga pala, walang ika-7 o ika-8 Linggo sa Karaniwang Panahon ngayong taong ito.
Simula na ang Panahon ng Apatnapung-Araw sa Miyerkoles bago Pebrero 21. Unang linggo na ito ng Apatnapung-Araw.

Kuya Vic thanks for the correction.
Feb. 21- First Sunday of Lent
Feb. 28- Second Sunday of Lent

Opo gusto ko po ng kopya ng Tagalog ng Pescador de Hombres.
Thanks po ng marami

vic_romero
10.02.09, 08:24 AM
Kuya Vic thanks for the correction.
Feb. 21- First Sunday of Lent
Feb. 28- Second Sunday of Lent

Opo gusto ko po ng kopya ng Tagalog ng Pescador de Hombres.
Thanks po ng marami

Matatagpuan dito ang Tagalog ng Pescador de Hombres

http://www.bukaspalad.com/board/showpost.php?p=119893

Alexander
10.02.09, 09:49 AM
Can we have a musical score for " Your Heart Today (#325)" and "Pescador de Hombres (Tagalog)"? Thanks po! God Bless!

aliah,

Hi and welcome sa BP Online Community! Please don't forget to read through our rules and regulations for guidance. You'll find some useful links in my signature.

You'll also read there some info re: Promotion System. Being a newbie, you have limited access to some features of this messageboard, thus you're unable to see or post on the proper forums for request.

Please join in our discussions and upon reaching "Regular" status you'll be able to have access in the other forums.

Just avoid "one-liner" comments and non discussion related posts such as "thank you", "we sing this in our church", "I love this song", etc. or resurrect old threads such as birthdays, etc., if it is not due, just to gain the required number of post. Post padding and spamming is also prohibited (refer to Rules).

Again welcome and happy posting!!!

MALOY
10.02.15, 03:54 PM
Not really for Sunday, but I'd be glad if someone can share their lineup for Ash Wednesday.

What would be appropriate for distribution of ashes? Can we sing any song meant for Ordinary Sunday?

titopao
10.02.15, 05:11 PM
@Maloy: I think any song that you would have used for the ordinary Sundays of Lent would do, so as long as they meet the guidelines for songs during the Lenten Season :)

vic_romero
10.02.22, 10:31 AM
Basahin muna ang mga Pagbasa mula sa Banal na Kasulatan,
bago mamili ng mga aawitin sa Misa.

Dito maaaring matagpuan ang mga Pagbasa linggo-linggo.
Kasama rin ang Salmo at ang Pambungad sa Mabuting Balita.

http://www.wordandlife.org/downloads.php

Walang bayad.
Galing sa mga Paring Salesyano ni Don Bosco.

msselda
10.02.27, 06:47 AM
CAPELLANIA FILIPINA (TAHANAN) - PARROQUIA NUESTRA SEÑORA DEL ESPINO
MADRID, SPAIN

SONGS FOR THE MONTH OF MARCH 2010

March 7, 2010 3rd Sunday of Lent
Entrance: Alay Sa Kapwa
Offertory: Unang Alay
Communion: You Are Mine
Final: Time to Change

March 14, 2010 4th Sunday of Lent
Entrance: Buksan ang Aming Puso
Offertory: Pag-aalay ng Puso
Communion: Hosea
l : Éxodo y Liberación

March 21, 2010 5th Sunday of Lent
Entrance: Alay sa Kapwa
Offertory: Tuyo Soy
Communion: Diyos ay Pag-ibig
Final: Id y Enseñad

March 28, 2010 PALM SUNDAY
Entrance: Magpuri sa Panginoon
Offertory: Paghahandog ng Sarili – Hontiveros
Communion: Sa Kabila ng Lahat
Final: Alay sa Kapwa

Note: We include some Spanish songs as part of our integration to the Spanish Liturgy

naz 08
10.03.07, 12:40 PM
kami po para sa whole lent ay ito entrance:saan kami tutungo? offertory:paghahandog ng sarili communion:nagbabalik loob o it defends sa gospel recessional:pananagutan

Alexander
10.04.07, 09:28 AM
25th of April is "Good Shepherd" Sunday. Any song suggestion for this day... English sana. Kung maisama nyo rin sana ang responsorial psalm song na based sa Psalm 100.

sjclc
10.04.08, 01:42 PM
Kuya alex try niyo po ito:

E - Psalm 100 (Ryan Cayabyab/MFP)
O - Take and Receive (Felipe Ramirez, SJ/OBD)
C - Pastorale (Manoling Francisco, SJ/BBP2)
F - Recessional Hymn (Paulo Tirol/TEJ)

naz 08
10.04.08, 02:40 PM
kmi po i2 line up.

entrance: sa piging

maawa ka at papuri( robert delgado)

alleluia(misa col.vol 3)

ofertory: ang tanging alay(robert delgado)

santo(robert delgado)

amen(robert delgado)

kordero(misa col.vol3)

communion: papuring awit

recessional: humayot ihayag

czyre
10.04.12, 01:07 AM
Parang di ko alam yung mass responses ni Robert Delgado... Di kaya Lester Delgado yan?

domzki
10.04.12, 01:36 AM
My line-up for our Choir this Easter Season

Entrance: Umawit Kayo/Bayan Magsiawit Na! (Medley)
Kyrie: Cayabyab (Mass for Peace 2001)
Papuri: Cayabyab (Trinity Mass 2003)
Alleluia: Cayabyab (Mass for Peace 2001)
Offertorio: Kapuri-puri ang Poong Maykapal Ngayon at Magpakailanman (Cayabyab, Trinity Mass, 2003)
Sanctus: TNB
Acclamation: Si Kristo'y Gunitain
Amen: Dakilang Amen (Amen Purihin)
Ama Namin: Barbie Dumlao (Elim)
Kordero: Cayabyab (Mass for Peace 2001) or Francisco SJ (slow)
Communion: Good it is to Give Thanks
Recessional: For God so Loved the World (WYD 1995)

NB:
1. yung communion song magbabago lang siya pagdating ng Pentecost
2. yung offertorio forever yan na ang kakantahin ng choir namin

sino po mayroon ng music sheet nang Kordero ng Diyos UST version?

czyre
10.04.12, 02:04 AM
Hi Domzki! Welcome to the board. Meron po tayong thread for requests but since you are still a newbie, wala ka pang access dito until you become a regular member. Try reading our rules and regulations (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=3). Magpakilala ka na rin sa meet market (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=378) natin para makilala ka ng ibang members. :) enjoy posting!

Alexander
10.04.12, 07:07 AM
Recessional: For God so Loved the World (WYD 1995)

sino po mayroon ng music sheet nang Kordero ng Diyos UST version?

Yung title po ng recessional song is "Tell The World of His Love" composed by Trina Belamide.

Re: Your request, hindi po ito ang proper forum for requests, paki basa po yung sinabi ni czyre about the rules. Cheers

naz 08
10.04.12, 02:43 PM
entrance: sing a new new song

maawa ka(misa delgado)

glory to god

offertory(misa delgado)

communion: papuring awit

reccesional: humayot ihayag

domzki
10.04.12, 06:43 PM
re: doon sa request... yeah my bad... paxenxia =)
ehehehe yun ang nakalagay doon sa chord sheet na binigay sa akin ahahahahaha

Yung title po ng recessional song is "Tell The World of His Love" composed by Trina Belamide.

Re: Your request, hindi po ito ang proper forum for requests, paki basa po yung sinabi ni czyre about the rules. Cheers

Jon2
10.04.14, 12:16 PM
25th of April is "Good Shepherd" Sunday. Any song suggestion for this day... English sana.

Kuya Alex, try Hangad's Psalm 23: The Lord Is My Shepherd.

Alexander
10.04.16, 07:46 AM
Saang songbook / album ito Jon2? Wala yata ako nito a

Jon2
10.04.16, 09:40 AM
Naku, wala pa pala syang songbook, Kuya Alex, but nasa Only in God album sya. Ito yung Psalms album ng JMM. Andun din ang BP (Psalm 146: Come, Lord and Save Us) and Canto Cinco (Psalm 78: Do Not Forget, etc).

2 songs ang kinanta ng Hangad dyan. The other one is Psalm 54: The Lord Upholds My Life

markusadrianus
10.05.03, 11:20 AM
Anu po bang mga Line-up nyo para sa darating na linggo?

Rancy Jun Micabani
10.05.04, 06:27 PM
Hello! Sino pong gusto mag suggest nang line-up for every sunday mass? Kasi mga kanta namin paulit-ulit eh...

mheri_rowse27
10.05.11, 04:41 PM
hello po,, good day to all.. tanong ko lang po kung meron po kayong mga suggested songs for this coming pentecost po...

thank u thank u po

godbless

adikted1208
10.05.15, 01:30 PM
may suggestion po ba kayo na line-up for tomorrow? wala kasi ako mashadong maisip e.. hehe

Alexander
10.05.26, 02:43 PM
Meron po ba kayong songs na related sa Kapistahan ni San Antonio de Padua (2nd Sunday of June). I'm looking for "recessional" song po sana.

msselda
10.05.29, 07:47 AM
SONGS FOR JUNE 2010 - PARROQUIA NUESTRA SEÑORA DEL ESPINO, MADRID, SPAIN

June 6, 2010 SOLEMNITY OF THE BODY AND BLOOD OF CHRIST

Entrance Song: VIENEN CON ALEGRIA SEÑOR
Offertory Song: PANALANGIN SA PAGIGING BUKAS-PALAD
Communion Song: ANIMA CHRISTI
Final Song: MAGPASALAMAT SA PANGINOON

June 13, 2010 11th SUNDAY IN ORDINARY TIME

Entrance Song: SA PIGING NG PANGINOON
Offertory Song: EN SU MESA HAY AMOR
Communion Song: LEAD ME, LORD
Final Song: ALL MY DAYS

June 20, 2010 12th SUNDAY IN ORDINARY TIME

Entrance Song: SING TO THE MOUNTAINS
Offertory Song: MULA SA IYO
Communion Song: HERE I AM, LORD
Final Song: ¿PEREGRINO, A DONDE VAS?

June 27, 2010 13th SUNDAY IN ORDINARY TIME
INDEPENDENCE DAY CELEBRATION

Entrance Song: PURIHIN ANG PANGINOON
Offertory Song: ANG TANGING ALAY KO
Communion Song: ISANG PAGKAIN, ISANG KATAWAN, ISANG BAYAN
Final Song: NO MAS AMOR QUE EL TUYO

cyberdaux
10.05.31, 07:44 PM
Ate,.,. hank you,., btw, I'm Ricky from Bacolod City,.,San Antonio Abad arish,., leader ako sa choir namin,., tnx for the Set of songs.,., bago lang ako sa site nato,. and I find this very useful,.,:) God Bless,.,

vic_romero
10.06.02, 11:24 PM
Kapistahan ng Kamahál-mahalang Katawán at Dugô ni Kristo

Pambungad na Awit . . . . . Dakilang Pag-ibig, Hontiveros

Awit sa Pag-aalay . . . . . Tinapay at Alak, Samonte

Awit sa Pakikinabang
. . . . . Tinapay ng Buhay, Francisco
. . . . . Sapagkat ang Diyós ay Pag-ibig, Magalong
. . . . . Salmo 116, Pagpapasalamat, Romero

Awit sa Paghayò . . . . . Sa Hapág ng Panginoón, Francisco

dhenzv
10.06.03, 01:31 PM
Meron po ba kayong songs na related sa Kapistahan ni San Antonio de Padua (2nd Sunday of June). I'm looking for "recessional" song po sana.

Bro kakanta rin kami dito sa kapistahan ni San Antonio de Padua (Filipino Mass), baka pwede naman pa share ng line-up :) .. salamat

Alexander
10.06.11, 09:07 AM
Sorry for the late reply dhenzv23

Eto ang line-up namin:

Entrance: Hosea
Offertory: Take our Bread
Communion: Amazing Grace
Post-Communion: Hymn to St Anthony de Padua (Optional)
Recessional: Give Thanks

bonjing15
10.06.11, 09:34 AM
Here's our line-up:

June 13, 2010 (Father's Day!) :)

Entrance : Sa Hapag ng Panginoon
Offertory : Mula Sa'Yo
Communion : Awit ng Paghahangad
Recessional : I Will Sing Forever

munting koro
10.06.12, 10:13 AM
di ba nasa misalette po ang line-up ng mga kanta
kaso minsan di masyadong related yung line-up sa tema
kaya nag-iisip din po kami ng mas sakto para sa theme ng celebration

dhenzv
10.06.18, 03:56 PM
Sorry for the late reply dhenzv23

Eto ang line-up namin:

Entrance: Hosea
Offertory: Take our Bread
Communion: Amazing Grace
Post-Communion: Hymn to St Anthony de Padua (Optional)
Recessional: Give Thanks

oppss.. ngayon ko lang din to nabasa alex.. :) .. sayang nakanta din sana namin ung Hymn to St. Anthony de Padua .. pa-share na lang ng pyesa para next year.. :)

vic_romero
10.06.21, 12:04 PM
Salmo sa 06/27/2010 -- 13 Linggó Karaniwang Panahón C

http://www.magsimba.com/sounds/Sampler-Awit-016.mp3

O Diyos, ako’y ingatan mo,

ingatan ang iyong lingkod,

ang hangad ko ay maligtas kaya sa ’yo dumudulog.

“Ika’y aking Panginoon,” ang wika ko sa aking Diyos.

“Kabutihang tinanggap ko ay ikaw ang nagkaloob."

samaritan2001
10.06.24, 02:23 PM
Ang ganda ng mga line up ngayon! thanks for sharing

Alexander
10.06.24, 02:43 PM
Eto po ang line-up namin sa Sunday (27 June 2010)

Entrance: The Summons
Offertory: Ubi Caritas
Communion: Be Not Afraid
Recessional: Go Tell Everyone

Mass Parts: Mass of Remembrance, except for Gloria (Mass of Creation)

vic_romero
10.06.28, 10:16 AM
Salmo sa 07/04/2010:
14 Linggó Karaniwang Panahón C

Sumigaw sa galak ang mga nilalang!
At purihin ang Diyós na may kagalakan;
wagas na pagpuri sa kaniyá’y ibigay!
Ito ang sabihin sa Diyós na Dakila:
“Ang mga gawa mo ay kahanga-hanga.”

Pakinggan: http://www.magsimba.com/sounds/Sampler-Awit-066.mp3

Alexander
10.07.01, 07:27 AM
Kuya Vic,

Paki post mo naman ulit yung link na merong reflection ng isang pari para mabasa in advance din yung mga themes ng mga susunod na linggo. Malaking tulong talaga yun.

value

Readings for 4th of July 2010 (14th Sunday in Ordinary Time - Year C - Lectionary #102)
http://www.usccb.org/nab/070410.shtml

Suggested songs for 14th Sunday in Ordinary Time - Year C Lectionary #102
http://www.npm.org/Planning/yearc/14sot.htm

Maganda rin na awitin dito ang "The Summons"
Link - http://www.spiritandsong.com/compositions/30338 (audio and lyrics)

msselda
10.07.01, 06:31 PM
Tahanan, Madrid, Spain

SONGS FOR JULY 2010

July 4, 2010 14th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: JUNTOS COMO HERMANOS
Offertory Song: MULA SA’YO
Communion Song: YOU ARE MINE
Final Song: LET THERE BE PEACE ON EARTH

July 11, 2010 15th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: BAYAN, UMAWIT
Offertory Song: QUE TE PUEDO DAR
Communion Song: THE CRY OF THE POOR
Final Song: PANANAGUTAN

July 19, 2010 16th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: GLORY AND PRAISE
Offertory Song: MULA SA IYO
Communion Song: SA DIYOS LAMANG MAPAPANATAG
Final Song: MISIÓN

June 25, 2010 17th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: SING A NEW SONG
Offertory Song: TE PRESENTAMOS EL VINO Y EL PAN
Communion Song: HESUS NA AKING KAPATID
Final Song: HUMAYO’T IHAYAG

vic_romero
10.07.02, 06:33 AM
Kuya Vic,

Paki post mo naman ulit yung link na merong reflection ng isang pari para mabasa in advance din yung mga themes ng mga susunod na linggo. Malaking tulong talaga yun.

value

Readings for 4th of July 2010 (14th Sunday in Ordinary Time - Year C - Lectionary #102)
http://www.usccb.org/nab/070410.shtml

Suggested songs for 14th Sunday in Ordinary Time - Year C Lectionary #102
http://www.npm.org/Planning/yearc/14sot.htm

Maganda rin na awitin dito ang "The Summons"
Link - http://www.spiritandsong.com/compositions/30338 (audio and lyrics)

@Alex:

Father John Foley, SJ, composer at theologian, St. Louis University Liturgy Center, isa siya sa bantog na Saint Louis Jesuits, pangkat ng mga mang-aawit

http://liturgy.slu.edu/14OrdC070410/reflections_foley.html

Father Ron Rolheiser, OMI, theologian, pangulo, Oblate School of Theology, San Antonio, Texas -- isa sa aking mga paboritong basahin; sa palagay ko poeta o makata ang taong ito

http://liturgy.slu.edu/14OrdC070410/reflections_rolheiser.html

Father Daniel Harrington, SJ, scripture scholar, new testament expert, Boston College; si Padre Harrington ay isa sa pinakamahusay na pantas ng Bagong Tipan; siya ang patnugot ng New Testament Abstracts; ibig sabihin nito, binabasa niyang lahat ang mga lumalabas na sulatin tungkol sa Bagong Tipan sa kasalukuyan, maging Katoliko o Protestante

http://www.americamagazine.org/content/article.cfm?article_id=10061

ANG KASO, iba-iba ang link tuwing linggo, kaya sumulat ako ng program na i-calcula ang mga link sa kani-kanilang website. Matatagpuan dito ang tamang link bawat linggo, sa bandang ibaba ng pahina:

http://www.magsimba.com/index.asp

casper89
10.07.07, 12:21 PM
Pashare naman po ng Line-up niyo ng July 11 yung about sa Good Samaritan...Maraming Salamat po

vic_romero
10.07.08, 09:09 AM
Pashare naman po ng Line-up niyo ng July 11 yung about sa Good Samaritan...Maraming Salamat po

Mga Awit sa Linggo, 7/11/2010
Linggó ng Mabuting Samaritano

Magandáng Balità: Lucas 10:25-37

Noong panahong iyon,
may isang eskribang lumapit kay Hesús upang siyá’y subukin.
“Guro,” aniyá,
“ano ang dapat kong gawin upang magkamit ng buhay na walang hanggan?"

Tema: "Sino ang aking kaparang tao?"

Pambungad Pananagutan, Hontiveros, SJ

Pag-aalay: Dakilang Pag-ibig, Hontiveros, SJ

Pakinabang: Awit ng Paghahangád (Salmo 63), Charlie Cenzon, SJ

Paghayò: Tandâ ng Kaharian ng Diyós, Francisco, SJ

http://www.magsimba.com/index.asp

JR Medina
10.07.08, 10:02 AM
Tagal na me naglulurk lang dito, ngayon lang na-inspire magcontribute sori. This weekend the readings' theme is about serving God through serving your fellow man, i.e., neighbor.

Ito suggest ko pong line-up, sana po makatulong.

Entrance: Alay sa Kapwa

Offertory: wala pa akong alam na offertory song na may linyang service to fellow man.

Communion: Jesus na aking kapatid. Pero pwede din ang kantang Dakilang pag-ibig dahil with emphasis on the line kaya't buong pag-ibig rin nating mahalin ang bawat kapatid at kapwa.

Recessional: Pananagutan.

I think basta yung song is tungkol sa pagmamahal sa Diyos sa pamamagitan ng pagmamahal sa kapwa, swak na swak yung song.

JR Medina
10.07.08, 10:59 AM
I hope this helps you too!

July 11 (15th Sunday in OT)
Theme: Serving God through serving fellow men
Entrance: Alay sa Kapwa or Buklod ng Pag-ibig (both by Father Honti)
Offertory: Alay-Kapwa (by Rolando Tinio-Fr Honti)
Communion: Jesus na aking kapatid or Dakilang Pag-ibig
Recessional: Pananagutan

July 18 (16th Sunday in OT)
I think it would be more practical for this weekend to base it on the readings rather than a general theme kasi very specific yung Gospel (about Jesus' visit to Mary, Martha & Lazarus' home)
Entrance: Purihi't Pasalamatan (kasi 1st Reading is Gen 18:1-10)
Offertory: "Father, I adore you, lay my life before you... ndi ko alam title nito, pero again it invokes the Trinity
Communion: At Home in our Hearts (kasi this song is inspired by Saint Marta). I'm having second thoughts kung swak na swak din ba ang Pagbabasbas dito kasi may linyang "Pumanaog ka poon sa tahanang laan sa 'Yong kalwalhatian."

Recessional: Ang Puso ko'y Nagpupuri (stanza 7 only) kasi 1st reading is Gen 18:1-10)

Gusto ko din po sanang makabasa o makarinig ng other suggestions! Thanks!

casper89
10.07.08, 01:22 PM
Hay ang laking pasalamat ko po sa inyo nag kaideya ako...

JR Medina
10.07.08, 03:41 PM
Walang anuman!

July 25, 17th Sunday in OT (Year C)

Ito yung Sunday na ang Gospel ay tungkol sa "Teach us to pray" tapos Jesus teaches the apostles the Lord's Prayer, and then after yung famous na "Ask and you shall receive, seek and you shall find..."

Tapos Fil-Mission Sunday pa.

So Maganda n swak kung ang mga songs na kakantahen ay merong mga ganitong elemento: teaching prayer, prayer itself, some degree of bravery, a little bit of fear or uncertainty, and trust in God.

E: Dinggin mo
O: Sumasamo Kami
C: Sa 'Yong Piling, Patnubay, Pananalig, H'wag Mangamba, or Huwag kang Mangamba
R: Pari Magpakailanman

Too bad we can't sing the Ama Namin itself for any of those parts of the Mass hehehe. Yun ang swak na swak!

Alexander
10.07.09, 07:53 AM
Sa 16th and 17th Sunday in Ordinary Times, pwede kantahin ang

[SCORE] Seek Ye First (Lafferty) (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1706&highlight=Seek)

uberathlete
10.07.24, 03:02 AM
Sa 16th and 17th Sunday in Ordinary Times, pwede kantahin ang

[SCORE] Seek Ye First (Lafferty) (http://www.bukaspalad.com/board/showthread.php?t=1706&highlight=Seek)

Tanong lang po, saan ito kinakanta? Entrance or communion?

Hello. I would just like to request sana an English song lineup for July 25 mass. Any suggestions would be much appreciated.

JR Medina
10.07.27, 11:58 AM
August 1, 2010 YEAR C, 18th Sunday in OT and St. Jean Marie Vianney Sunday; Gospel: The Parable of the Rich fool

Important Themes: Choosing spiritual goods over material goods, the priesthood, chosenness, no difference in being Gentile or Jew, man ought to be humble before God

E: Bayan Umawit or Pagbabasbas
O: One Bread, One Body or Narito Ako
C: Seek Ye First the kingdom of God
R: Paring Pilipino

Alexander
10.07.28, 09:52 AM
@uberathlete...

Sa Communion namin kinanta yung Seek Ye First, pero pwede rin sya for Gospel Acclamation or Entrance Hymn.

Re: Songs for July 25 mass, tapos na ito, di kasi nakita ang post mo dahil waiting for Moderators approval, apologies for the late action.

abc
Songs for the 18th Sunday in Ordinary Times from the NPM Website
18th Sunday Ordinary Time (http://www.npm.org/Planning/yearc/18sot.htm)

abc

For the remainder of the Year C from the National Association of Pastoral Musician (NPM) Website, follow this link:
http://www.npm.org/Planning/yearc/index.html

JR Medina
10.08.02, 02:35 PM
Aug 8, 2010
19th Sunday in Ordinary Time

Pansin ko ang mga themes ng readings are being a chosen people, nobody knows the final hour, being prepared, faith, being a faithful servant.

English Mass: E: Seek the Lord
O: Prayer of St. Francis (with emphasis on "true faith in You")
C: The Servant Song
R: Faith of our fathers (???) dehins ako happy kung appropri8 b tong kantang toh.

Pinoy Mass: E: Bayan, umawit
O: Pag-aalay ng Puso (Minsan lamang ako daraan...)
C: Panginoon aking tanglaw (with emphasis on "lingkod mo...."
R: ________________. Talagang hirap me maka-figure out ng swak na recessional songs. Suggestions, any1?

msselda
10.08.03, 12:01 AM
SONGS FOR AUGUST 2010- Tahanan Capellania Filipina, Madrid, Spain

Note: We have 9 Sundays Novena to St. Lorenzo Ruiz, our patron saint, that's why our final song is Hymn to San Lorenzo Ruiz

August 1, 2010 18th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: PURIHI’T PASALAMATAN
Offertory Song: PANALANGIN SA PAGIGING BUKAS-PALAD
Communion Song: MISIÓN
Final Song: SAN LORENZO RUIZ

August 8, 2010 19th Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: MANOS ABIERTAS
Offertory Song: PAG-AALAY
Communion Song: ONE BREAD, ONE BODY

August 15, 2010 Solemnity of the Assumption of the Blessed Mary

Entrance Song: ENTER, REJOICE
Offertory Song: EN SU MESA HAY AMOR
Communion Song: ABA GINOONG MARIA

August 22, 2010 21st Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: PAGMAMAHAL SA PANGINOON
Offertory Song: PAG-AALAY NG PUSO
Communion Song: SANLIBONG BUHAY

August 29, 2010 22nd Sunday in Ordinary Time

Entrance Song: ALABARÉ
Offertory Song: TAKE OUR BREAD
Communion Song: IN HIM ALONE

casper89
10.08.03, 11:31 AM
Communion Song: ABA GINOONG MARIA

Mam MSSelda prohibited po yung mga marian songs during the mass. Marian Songs po are played sa mga recessional ganyan pag Marian Feast. Hehe

JR Medina
10.08.03, 11:55 AM
? ko lang. Does this mean po na kapag Marian feast, halimbawa Aug 15 Assumption papatak sa isang Sunday, and also Aug 22 Queenship of Mary, pwedeng Marian songs ang Entrance, Offertory, Communion and Recessional?

Or strictly kapag Marian feast, strictly sa recessional part lang pwede ang Marian song?

I just don't want to commit a booboo para sa line-up for Aug 15 and 22.

Alexander
10.08.05, 08:23 PM
Any suggestion po para sa 22nd August 2010
21st Sunday in Ordinary Times - Year C
http://www.usccb.org/nab/082210.shtml

Gospel Jesus passed through towns and villages,
teaching as he went and making his way to Jerusalem.
Someone asked him,
"Lord, will only a few people be saved?"
He answered them,
"Strive to enter through the narrow gate,
for many, I tell you, will attempt to enter
but will not be strong enough.
After the master of the house has arisen and locked the door, then will you stand outside knocking and saying,
‘Lord, open the door for us.’
He will say to you in reply,
‘I do not know where you are from.
And you will say,
‘We ate and drank in your company and you taught in our streets.’
Then he will say to you,
‘I do not know where you are from.
Depart from me, all you evildoers!’
And there will be wailing and grinding of teeth
when you see Abraham, Isaac, and Jacob
and all the prophets in the kingdom of God
and you yourselves cast out.
And people will come from the east and the west
and from the north and the south
and will recline at table in the kingdom of God.
For behold, some are last who will be first,
and some are first who will be last."

Di ko alam kung saan ako magpo-focus e.... kung sa Narrow Door or yung sa last part ng Gospel :)

Help naman po....

Meron din akong nakitang 2004 and 2007 explanation sa 21st Sunday - Year C pero di ko pa ma-absorb e :D
2007 (http://www.americamagazine.org/content/article.cfm?article_id=10121)
2004 (http://www.americamagazine.org/content/article.cfm?article_id=3716)

d0d0fer
10.08.06, 01:01 PM
Communion song namin sa Sunday the 22nd of August 2010 ay In Him Alone (http://www.bukaspalad.com/pages/songs.php?action=lookup&id=40).

JR Medina
10.08.09, 02:11 AM
15 August 2010, Solemnity of the Assumption of the BVM

Dito sa diocese sa gawing amin dinidiscourage ang paggamit ng Marian song other than in the recessional part, kahet pa may occasion na Marian feast. Kasi daw po the Mass is Christo-centric.

But Assumption falling on a Sunday is a rare occasion d ba. kaya naging maingat me na di masyadong halata na Marian siya, yun bang ndi masyado obvious.

E: Magnificat (Canon) from Nabuhay si Kristo (Taize)
P of the G: Unang Alay
C: Magnificat (David Haas or in Stand by Me still)
R: Hail Holy Queen enthroned above...

Sana talaga okay naman toh.

reksuyah
10.08.10, 12:29 AM
? ko lang. Does this mean po na kapag Marian feast, halimbawa Aug 15 Assumption papatak sa isang Sunday, and also Aug 22 Queenship of Mary, pwedeng Marian songs ang Entrance, Offertory, Communion and Recessional?

Or strictly kapag Marian feast, strictly sa recessional part lang pwede ang Marian song?

I just don't want to commit a booboo para sa line-up for Aug 15 and 22.

The Assumption of Mary is a solemnity that, this year, falls on a Sunday of the Oridinary Season so the Church will celebrate it even if it is a Sunday. But the Queenship of Mary is only a memorial, not a solemnity. so we will not celebrate the Queenship of Mary on Aug 22.

Pwedeng Marian SOngs sa Entrance, Offertory, Communion and Recessional? Pwedeng pwede sa recessional. on other parts, however, depende sa Diocese or sa Parish. Balita ko sa Diocese ng Cubao, hindi pwede. Sa parish namin, pwede sa offertory ang Hail Mary and Marian hymn as post-communion song. Hindi naman kami nasisita pag kumanta ng Marian sa communion pero kami na rin nag self-regulate to avoid doing so.

Pwede pa rin naman kumanta ng Marian Hymn as Recessional sa Aug 22. Kahit naman hindi Marian Feast pwedeng kumanta ng Marian songs sa recessional, especially if your parish is under the patronage of Mother Mary.

If we are not singing Marian Hymns sa Aug 15, ano ang communion song nyo this soming Sunday? I think we can sing naman songs based on the Magnificat.

JR Medina
10.08.10, 08:49 AM
Yun nga din. Tama. After some tanung-tanong sa mga tao and research last week, In our diocese, but not in our parish, dinidiscourage ang Marian songs at any part of the Mass other than the recessional, because daw po that "the Mass is Christo-centric or God-centric."--whether Marian feast or not.

Kaya pick out ako ng mga hindi masyadong obvious na Marian song pala. (Assumption papatak ng Sunday kaya is a rare occasion, sayang naman) Kung makuha ko okay ni Padre, ito ang isa-suggest ko:

August 15, 2010: Solemnity of the Assumption

E: Magnificat (Canon) from Nabuhay si Kristo/Taize
P of the G: Unang Alay or Take and receive
C: Magnificat (by David Haas) Himig Heswita in Stand by me still
R: Hail Holy Queen enthroned above

Actually po sir parang tila nasend ko ito a day ago, hindi po yata nag-appear sa forum, pero baka din mali napindot kong button na submit.

poknat20
10.08.11, 02:14 PM
Magnificat of David Haas (From Prayers from the upper room album) will be great for communion... :)

Alexander
10.08.11, 03:54 PM
The Solemnity of the Assumption of BVM is a proper feast. Most Parishes or Diocese would have dispensation to use Marian songs sa Mass as some of them consider this as Votive Mass.

Pero fine print is .... always ask.... kaya sabi ko "Most Parishes or Diocese..." ;)

Note: This is one of the rare occasion that the Pope invoke the Papal Infallability and this solemnity is a Church Dogma

Note: By promulgating (http://www.newadvent.org/cathen/12454b.htm) the Bull (http://www.newadvent.org/cathen/03052b.htm) Munificentissimus Deus, 1 November, 1950, Pope Pius XII declared infallibly (http://www.newadvent.org/cathen/07790a.htm) that the Assumption of the Blessed Virgin Mary was a dogma (http://www.newadvent.org/cathen/05089a.htm) of the Catholic (http://www.newadvent.org/cathen/03449a.htm) Faith (http://www.newadvent.org/cathen/05752c.htm). Likewise, the Second Vatican Council taught in the Dogmatic Constitution Lumen Gentium that "the Immaculate Virgin (http://www.newadvent.org/cathen/15464b.htm), preserved free from all stain of original sin (http://www.newadvent.org/cathen/11312a.htm), was taken up body and soul (http://www.newadvent.org/cathen/14153a.htm) into heavenly (http://www.newadvent.org/cathen/07170a.htm) glory (http://www.newadvent.org/cathen/06585a.htm), when her earthly life (http://www.newadvent.org/cathen/09238c.htm) was over, and exalted by the Lord (http://www.newadvent.org/cathen/08374c.htm) as Queen over all things (n. 59)."

Reference:
http://www.newadvent.org/cathen/02006b.htm
http://en.wikipedia.org/wiki/Assumption_of_Mary
http://catholicism.about.com/od/holydaysandholidays/p/Assumption.htm

Additional Note:

The Assumption of the Blessed Virgin Mary into Heaven at the end of her earthly life is a defined dogma of the Catholic Church. The Feast of the Assumption, celebrated every year on August 15, is a very old feast of the Church, celebrated universally by the sixth century. It commemorates the death of Mary and her bodily assumption into Heaven, before her body could begin to decay--a foretaste of our own bodily resurrection at the end of time. Because it signifies the Blessed Virgin's passing into eternal life, it is the most important of all Marian feasts and a holy day of obligation (http://catholicism.about.com/od/holydaysandholidays/a/2010_Lit_Cal.htm).

Reference:
http://catholicism.about.com/od/holydaysandholidays/a/2010_Lit_Cal.htm

vic_romero
10.08.11, 11:09 PM
The Solemnity of the Assumption of BVM . . .

Note: This is one of the rare occasion that the Pope invoke the Papal Infallability and this solemnity is a Church Dogma

This is one of only two occasions, Alex at mga iba.
Dalawang beses pa lang ginamit ang pagka-di-maaaring-magkamali ng papa.
Iyong isa ay noong ipayag ang immaculate conception ng Birheng Maria.

Alexander
10.08.12, 12:08 PM
Tama ka Kuya Vic... one of the only two instance talaga.... ;)

JR Medina
10.08.13, 02:56 AM
22 August 2010
21st Sunday in Ordinary Time-Year C

Oo nga, parang pwedeng ilarawan ang Gospel para sa weekend na ito as two-part.

Suggest ko po ang mga ito:

E: Halina at Lumapit (Ruben Habito) good match for 2nd Reading, Hebrews 12

P of the G: Unang Alay (Appropriate on absolutely any Mass.)

C: Hesus na aking kapatid (with emphasis on ...sa taong mapagkumbaba)

or Pagsibol (Pero I'm having 2nd thoughts sa kantang toh dahil ndi ko maintindihan kung bakit may linyang IPAHINTULOT MONG AKO'Y MAPAHANDUSAY SA SUMASA-IBAYONG KAGINHAWAHAN ... like, allow me to live a prosperous life, parang slightly contra sa Gospel. Still, it seems it goes well with the Responsorial Psalm (Poon, biyaya Mo'y ibigay sa mahirap naming buhay)

R: Kapag Marian ang Parish name or you will observe the feast: Salve Regina or Hail Holy Queen Enthroned (non-obligatory) memorial of the Queenship of Mary

Otherwise: Saan kami tutungo. Pero pwede din ang common na Pananagutan (OK yon kung yung Gospel will include that part about inviting the sick and the poor to your parties).

Sa amin po kasi, sometimes yung short version lang ng Gospel ang nababasa, lalo na kapag medyo 2 parables-in 1 Gospel (like Aug 22). Sometimes there's a good possibility na yung part lang ng humble party guest ang mababasa, and yung part na inviting the poor to your parties is not read.

Whew ang haba napagod ako. Sori po kung mahaba.

JR Medina
10.08.13, 12:26 PM
Ooops, napaghalu-halo ko yung mga song-line up for Aug 22 (21st Sunday in Ordinary Time) at Aug 29 (22nd Sunday in Ordinary Time).

What I really meant to type was this:

Aug 22
E: Halina, lumapit sa akin (emphasis on sanga-sangang landas ay may kahirapan)
C: Awit ng Paghilom (emphasis on Ako'y akayin sa daang matuwid)
or Ang Mabuhay sa Pag-ibig

R: Humayo Tayo, Hail Holy Queen Enthroned, or Salve Regina

Aug 29
E: Sa Hapag ng Panginoon (related to the humble guest at the party)
C: Jesus na aking kapatid (emphasis on sa taong mapagkumbaba)
R: Pananagutan

markusadrianus
10.08.18, 10:12 AM
mga brothers and sisters. suggest naman po para sa darating na sunday.

JR Medina
10.08.20, 10:29 AM
I suggest po as your Communion song for August 22:

English Mass: Prayer of Rupert Mayer or
Filipino Mass: Awit ng Paghilom.

blazinghands
10.08.21, 04:34 PM
eto yung line-up ng coro de sta. cecilia para bukas:

Entrance: Sa Hapag ng Panginoon
Alleluia: Aleluya, Gawin Mong Daan
Offertory: We are an Offering
Santo: Tinapay ng Buhay version (what we usually sing)
Memorial Acclamation: Si Kristo ay Gunitain
Amen: WYD '95 Amen
Ama Namin: Hangad version - the usual
Agnus Dei: Kordero ng Diyos (Ryan Cayabyab)
Communion: Sa Iyong mga Yapak
Recessional: An Irish Blessing

czyre
10.08.21, 04:37 PM
Santo: Tinapay ng Buhay version (what we usually sing)

Ama Namin: Hangad version - the usual

@kuya Jeff, meron talagang what we usually sing saka the usual eh noh? LOL

blazinghands
10.08.21, 04:42 PM
kinopy paste ko lang kasi yung in-email ko sa pentecost eh hehehe

czyre
10.08.21, 04:47 PM
Onga, walang labis walang kulang LOL

ilujian_20
10.08.22, 07:12 PM
Share ko lang line-up namin kahapon,sabado.

Entrance: Bayan, Magsiawit na!
Offertory: Unang Alay
Communio: I Love The Lord
Recessional: May acapella na I Will Sing!

JR Medina
10.08.26, 01:41 PM
Linggo ng Wika, kaya walang masyado daming academic work yipee dami time to surf!

23rd Sunday in OT (September 5, 2010)

Important themes: prioritizing Christ over other loves and commitments, applying Christ's teachings both in convenient and inconvenient situations, giving up much for Christ, wisdom of man as nothing compared to the wisdom of God

E: Glory and Praise to our God (emphasis on In His wisdom) o kaya Pagmamahal sa Panginoon

P of the G: Unang Alay or Alay (by Ateneo boys' choir in A Time to Fly)

C: Dami pwede po pagpilian: Prayer of Rupert Mayer, Seek Ye First, In Him alone, If the Lord does not build

R: My Heart's Thanksgiving

weckidhazel
10.08.29, 02:27 AM
Hi,

<First post on this thread ;)>

Kinukuha po namin yung lineup namin from OCP. The Breaking Bread naman ginagamit po namin sa simbahan.

For this Sunday, this will be our lineup.

E - Sing To The Mountains
O - Come To Me
C - Ubi Caritas & Age to Age
R - Companions on the Journey

God bless! :D

JR Medina
10.09.02, 08:56 PM
24th Sunday in Ordinary Time
September 12, 2010

Important Themes: God is forgiving, compassionate, and He wants us sinners back to His fold. Gospel (really long) has three parables: the one lost sheep in a hundred, the lost silver coin, and the prodigal son. Tapos Grandparents Day pa. (I don't know why,but some countries will observe it on Sept 5, still others on the 12th.)

English:
E: Come with Praise
P of the G: Prayer for Generosity
C: Hosea, or My Son has gone away, or Out of Roads
2nd Communion Song: Theme from the Cardinal (seems okay for Grandparents' Day)
R: Praise the Lord, my soul

Filipino:
E: Bayan magsiawit na
P of the G: Pag-aalay ng Puso ("Minsan lamang ako daraan...")
C: Maging Akin muli, or Ang mabuting Pastol
2nd Communion Song: Theme from the Cardinal
R: Awit ng Pasasalamat

dhenzv
10.09.09, 12:19 PM
24th Sunday in Ordinary Time

12 September 2010

ENTRANCE: Glory and Praise

OFFERTORY: Blessed Be God

COMMUNION: Create in Me (A Clean Heart)
Like A Shepherd

FINAL: We'll Be Faithfull

ilujian_20
10.09.09, 04:40 PM
Since, season of creations na, we chose pagsibol as our communion. As of now, ito pa lang ang pumapasok sa isipan ko naginamit naming kanta.:):):)

JR Medina
10.09.10, 07:25 PM
Hi

25th Sunday in OT
September 19, 2010

Important Themes: Wisdom and cleverness in spiritual matters over and above (or at the very least equal to) wisdom and cleverness in worldly matters; we can't serve two masters; and also God's preferential option for the poor; also God the Father and Creator

English:
E: Come with praise ("Come, you poor of the land...")
P of the G: Either Take our Bread
or Take and Receive
C: Either Take and Receive
or The Cry of the Poor
R: Glory and Praise to our God

Filipino:
E: Halina at Lumapit ("Na S'yang ating Ama" in 2nd stanza)
P of the G: Paghahandog ("Lahat ay iiwanan ko...")
or Paghahandog ng Sarili ("Lahat ay tatalikdan ko..."
C: Ang Mabuhay sa Pag-ibig
2nd C: Stanza 2 of Awit ng Paghilom ("Hwag nawang pahintulutang mabighani ng panandalian at huwad na rilag.")
R: Pagmamahal sa Panginoon

JR Medina
10.09.11, 08:40 AM
26th Sunday in OT
September 26, 2010

Important Themes: Precisely in and through Christ, reaching out to the poor and suffering; National Seafarers Day.

1st Rdg: Woe to those who think only about having fun and do not think of their suffering fellows.
Psalms: Praise the Lord, my soul.
2nd Rdg: The virtues of of a man of faith.
Gospel is about the Rich Man and Lazarus.

[B][U]English[B][U]
E: Praise the Lord, my soul
P of the G: Prayer for Generosity
C: The Cry of the Poor
R: All the Ends of the Earth ("The Master of the Sea")

[B][U]Filipino[B][U]
E: Alay sa Kapwa (by Simplicio) or Purihin ang Panginoon
P of the G: Alay-Kapwa (by Rolando Tinio)
C: The Cry of the Poor
R: Kahit isang Kusing (theme song of Pondo ng Pinoy) or
Stella Maris ("paglalayag"... "alon")

JR Medina
10.09.24, 02:58 PM
Suggestions for October 3, 2010 - 27th Sunday in Ordinary Time, Year C

Important themes: humble ourselves before God, our achievements are God's achievements, we are unprofitable servants, we do no more than our duty, and also increasing our faith in Him, courage, humility, and month of the Rosary

1st R: God tells Habakuk to increase the prophet's faith and to continue in his work.
RS: If today you hear His voice, harden not your hearts.
2nd R: Be guided by the Holy Spirit Who is not cowardly.
G: Parable of the Mustard Seed and of the unprofitable servant

Filipino:
E: Ang Puso Ko'y Nagpupuri "...kababaan ng Kanyang alipin..."
P of the G: Ang Tanging Alay Ko "'Di ko akalain na ako ay binigyang pansin. Ang taong tulad ko'y 'di dapat mahalin."
C: O Diyos, Iniibig Kita "...hindi dahil lamang sa 'king pag-asa na aking makamtan ang langit kong pita..."
R: Aba Ginoong Maria, Ave Maria, or Awit sa Ina ng Santo Rosario

English:
E: Magnificat "Who looks upon my in my state",
or My Heart's Thanksgiving "What am I that You should love me?"
P of the G: Prayer for Generosity "To give and not to count the cost"
C: Take, Lord, Receive
R: Immaculate Mother, Ave Maria, Hail Mary

JR Medina
10.09.26, 11:47 PM
October 10, 2010 [10/10/10] 28th Sunday in Ordinary Time, Year 6

Important Ideas: Gratitude, Thanksgiving, Faith and Healing

English:

E: Meadows and mountains "...give thanks to the Lord!" or
Come with Praise "Sing with your heart's thanksgiving"
P of the G: Blessed be God ("Thanks to Your goodness...")
C: We Remember ("...to touch You and be healed...")
R: Sing to the Mountains ("I will give thanks to You, my Lord"), or Hail Mary, or Ave Maria

Filipino:

E:Awit ng Pasasalamat, or Purihi't Pasalamatan
P of the G: Ang Tanging Alay Ko ("Salamat sa iyo...")
C: Pananalig
2nd C: Walang Hanggang Pasasalamat
R: Awit sa Ina ng Santo Rosario, Aba Ginoong Maria, Ave Maria, or Magpasalamat kayo sa Panginoon

JR Medina
10.09.27, 07:08 AM
Yr very welcome po, Reksuyah

October 17, 2010 (29th Sunday in OT, Year C)

1R: Story of the Israelite victory over the Amalekites; if Moses held up his arms, Israelites would win, but if his hands were put down, Amalekites would win.
2R: Paul encourages Timothy to continue the truths the latter was taught.
G: Always pray and never become discouraged; Parable of the persistently imploring Widow and the corrupt Judge

Important Ideas: Persistence in prayer, dedication to it, prayer itself (i.e., imploring God always and forever), steadfastness in the face of trials, patience in waiting for God's answer, trust that things will take place "in God's time", and Month of the Rosary

English:
E: Praise God
P of the G: Christify ("Now our deepest thirst You satisfy")
C: Sing of Him ("Sing of him softly/loud/slowly/as you run"), or Lead me Lord ("Comfort me through all the pain that life may bring...all my life.")
R: I will sing forever, All my days, Hail Mary, or Ave Maria

Filipino:
E: Dinggin Mo ("Tinig nami'y bigyang pansin...")
P of the G: Kapuri-puri Ka ("...ngayon at magpakailanman...")
or Pag-aalay ng Puso (Minsan lamang) ("...huwag ko 'tong ipagpaliban...")
C: Awit ng Paghahangad ("O Diyos, Ikaw ang laging hanap... Dadalangin akong...)
R: Aba Ginoong Maria, or Awit sa Ina ng Santo Rosario

JR Medina
10.09.28, 07:10 AM
24 Oct, 2010; 30th Sunday in OT, Year C

Important Ideas: Proper disposition when praying, i.e., humility rather than pride, being heartily sorry for one's sins, evil of pride, World Mission Sunday, and Month of the rosary

1R: According to Sirach, God hears the prayer especially of the humble and lowly.
RP: Dukhang sa Diyos tumatawag ay Kanyang inililigtas.
2R: The lowly and imprisoned Saint Paul shall receive a crown of glory for his sacrifices.
G: Parable of the Pharisee and the publican who both pray at the temple, but the former was proud, the latter, humble. The Pharisee even enumerated his deeds, but it is the latter who goes home in God's grace.

Suggestions:

Filipino:
E: Ang puso ko'y nagpupuri. (I suggest singing stanzas 5 & 6 instead of the usual stanzas 1 & 2. "Ibinulid sa upuan ang mga makapangyarihan; itinampok, itinaas / ang mga mababang-loob." & "At Kanya namang binusog / ang mga nagugutom; pinaalis, walang dala, ang mayamang mapagmataas.")
O: Ang Tanging Alay Ko ("'Di ko akalain na ako ay bibigyang pansin; ang taong tulad ko'y 'di dapat mahalin")
C: Huwag kang mangamba (if you want to emphasize the occasion being also World Mission Sunday)
R: Aba Ginoong Maria, Awit sa Ina ng Santo Rosario, or Ave Maria

English:
E: Magnificat (straight to Stanzas 2 & 3)
O: Prayer for Generosity ("To give and not to count the cost... To labor and ask not for reward.")
C: The Cry of the Poor, or Here I am Lord
R: Ave Maria, Immaculate Mother, or Hail Mary

JR Medina
10.09.28, 11:34 AM
31 Oct 2010, 31st Sunday in OT

1R: God is forgiving and sincerely wants men (the species, not the gender) to be saved.
RP: Diyos ko at aking Hari, pupurihin kitang lagi
2R: peace of mind as we await Jesus'coming, for we shall be saved
G: Zachaeus the little Publican who climbed up the tree to be able to see Jesus. Jesus is pleased with him and blesses his household.

Ideas: That God is forgiving, that He seeks the lost, that God does not discriminate, praising God, and month of the rosary

Filipino:
E: Bayan, magsiawit na! ("Sinauna Mong hangarin: ang tao nga'y tubusin")
P of the G: Pag-aalay ("Gawin pati aming buhay 'pagkat sa 'Yo dumalisay.")
C: Maging Akin muli and Awit ng Paghilom.
R: Awit sa Ina ng Santo Rosario, or Aba Ginoong Maria

English:
E: Blest be the Lord (...the God of mercy, the God who saves.)
P of the G: One Bread, one body ("Gentile or Jew...no more")
C: How Lovely is Your Dwelling Place (My King and my God is terno sa Responsorial Psalm, and Even the lowly sparrow finds a home for her brood is easily applicable to Zachary)
R: Hail Mary, Ave Maria, or Before the Sun Burned Bright ("I called you each by name to share My home.")

ilujian_20
10.09.28, 03:33 PM
Bituing Natatangi is waiting for na kantahin siya. Excited na kami.hehehe. Kakantahin namin ito sa near christmas seasons. Medyo malapit na. Share lang.